Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 499/BDN ngày 14/6/2024, nội dung kiến nghị như sau:
“Đề nghị sớm ban hành hướng dẫn áp dụng định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở bằng tổ hợp máy đào, máy ủi trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên hệ thống đường bộ; nghiên cứu, rà soát, sớm điều chỉnh hệ thống định mức xây dựng công trình giao thông phù hợp điều kiện thực tế.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý khai thác, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Về nội dung kiến nghị sớm ban hành hướng dẫn áp dụng định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở. Để có đủ cơ sở trong tổ chức công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên hệ thống đường bộ, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN) tổ chức rà soát, xây dựng, sớm ban hành định mức chuyên ngành theo quy định tại Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Cục ĐBVN đã lựa chọn Tư vấn xây dựng Định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở bằng tổ hợp máy đào, máy ủi trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông trên đường bộ và đang hoàn thiện các bước thẩm định định mức chuyên ngành để báo cáo Bộ GTVT sớm ban hành trong năm 2024 Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định Định mức công tác đào hót đất, đá sụt lở trong khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo giao thông trên hệ thống đường bộ.
Về nội dung kiến nghị sớm điều chỉnh hệ thống định mức xây dựng công trình giao thông phù hợp điều kiện thực tế. Việc cập nhật hoặc điều chỉnh định mức công trình xây dựng là công việc thường xuyên, liên tục cần thực hiện. Thẩm quyền ban hành định mức và điều chỉnh định mức xây dựng trong đó có định mức xây dựng công trình giao thông được Bộ Xây dựng chủ trì thực hiện theo quy định pháp luật về xây dựng. Để sớm điều chỉnh hệ thống định mức, phù hợp với thực tế, Bộ GTVT đã chủ động tổng hợp ý kiến của các Chủ đầu tư công trình giao thông, các cơ quan, đơn vị liên quan và có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị sửa đổi, ban hành 547 định mức dự toán mới và điều chỉnh định mức dự toán các công trình giao thông cho phù hợp với thực tiễn. Hiện nay, Bộ Xây dựng đang tổng hợp rà soát và lấy ý kiến của các Bộ, ngành để sửa đổi, bổ sung Thông tư 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 về ban hành Định mức xây dựng;
Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh trong việc hoàn thiện, ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD về việc ban hành định mức xây dựng, đáp ứng kiến nghị của cử tri về việc điều chỉnh hệ thống định mức xây dựng công trình giao thông phù hợp điều kiện thực tế.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.