VATM và FPT phối hợp tổ chức Hội thảo cấp cao về chuyển đổi số

Thứ năm, 12/09/2024 08:59

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Tập đoàn FPT vừa phối hợp tổ chức Hội thảo cấp cao về chuyển đổi số hướng tới mục tiêu tìm ra những giải pháp công nghệ tiên tiến, giúp VATM đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác điều hành bay, đồng thời hướng tới phát triển bền vững trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với nhiều thách thức.

Ông Nguyễn Công Long - Tổng giám đốc VATM và ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng giám đốc Tập đoàn FPT đồng chủ trì Hội thảo. Hai bên đã cùng trao đổi cởi mở về bài toán, mong muốn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và năng lực công nghệ cũng như khả năng đáp ứng được các yêu cầu này của Tập đoàn FPT.  

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Công Long - Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết: VATM được Đảng và Nhà nước giao trọng trách đảm bảo cung cấp các dịch vụ điều hành bay an toàn cho các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm. Do vậy, VATM luôn chú trọng phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng và muốn tập trung chuyển đổi số xoay quanh hoạt động CNS nằm tăng hiệu quả vận hành và đảm bảo an ninh an toàn thông tin ở mức tuyệt đối. 

Theo Tổng giám đốc VATM, hiện nay, hàng không là một trong những ngành ứng dụng công nghệ hiện đại và tối tân nhất, liên tục trên tuyến đầu của chuyển đổi kỹ thuật số kể từ khi cuộc cách mạng kỹ thuật số bắt đầu. Tuy nhiên, sự gia tăng thần tốc của các chuyến bay thương mại đang đặt ra nhiều thách thức lớn về an ninh, an toàn hàng không cho các tổ chức quản lý bay. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo tổng lượng hành khách trong hai thập niên tới sẽ tăng gấp đôi từ mức 4,3 tỷ lượt người vào năm ngoái, dẫn đầu sự tăng trưởng là thị trường Châu Á-Thái Bình Dương. 

VATM và FPT phối hợp tổ chức Hội thảo cấp cao về chuyển đổi số

Trong bối cảnh đó, tiếp tục triển khai chuyển đổi số không chỉ là một lựa chọn mà trở thành yếu tố bắt buộc nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay, đặc biệt là đối với Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam. VATM mong muốn cùng FPT ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất nhằm nâng tầm an ninh an toàn trong quản lý bay và phát triển bền vững.   

Thấu hiểu những bài toán đặc thù của ngành và mong muốn chuyển đổi số để nâng cao an ninh an toàn thông tin của VATM, ông Nguyễn Văn Khoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT cho biết: “Lĩnh vực hoạt động của VATM có tính đặc thù cao, không chỉ về chuyên môn mà còn có sứ mệnh chính trị đặc biệt quan trọng. FPT có thể  đồng hành giúp VATM thực hiện chuyển đổi số trong vận hành doanh nghiệp hiệu quả, đảm bảo an toàn mọi hoạt động và an toàn thông tin ở mức cao nhất". 

Ông Nguyễn Văn Khoa đưa ra các đề xuất: “Với tính chất chuyên môn nghiệp vụ phức tạp của VATM và bài toán điều hành bay an toàn, FPT sẵn sàng học hỏi, hấp thụ để song hành cùng VATM đưa chuyển đổi số vào giải quyết các vấn đề về đảm bảo an toàn an ninh thông tin, xây dựng văn hoá số, nhận thức số cho đội ngũ CBNV, áp dụng các giải pháp AI, tự động giúp tăng năng suất lao động, giảm áp lực cho nguồn lực của VATM; các hệ thống điều phối luồng vận hành, văn phòng không giấy tờ; hệ thống IoT giám sát; lưu trữ dữ liệu...”. FPT mong muốn hỗ trợ VATM trong việc xây dựng quy hoạch, chiến lược về chuyển đổi số, xây dựng một bức tranh hoàn thiện về chuyển đổi số, đạt được sự đồng thuận cao cho toàn bộ Ban điều hành cũng như các lãnh đạo, cán bộ, nhân viên VATM. 

Phát biểu định hướng về chuyển đổi số tại VATM và cơ hội hợp tác với FPT, Chủ tịch HĐTV  Lê Hoàng Minh đã nhiệt liệt biểu dương và ủng hộ sự quyết tâm cùng những định hướng phát triển của lãnh đạo hai bên. Ông đã đưa ra mong muốn FPT cùng VATM sẽ phối hợp trong công tác đào tạo nâng cao năng lực công nghệ, phối hợp đội ngũ chuyên gia để phát triển các giải pháp nâng cao quản trị cũng như an ninh an toàn. 

Chủ tịch VATM Lê Hoàng Minh kỳ vọng: “Hiện tại, hoạt động quản lý điều hành bay của chúng tôi đang áp dụng rất nhiều công nghệ tối tân trên thế giới về điều hành bay, thu phát sóng… nhưng VATM còn phụ thuộc vào những nhà cung cấp công nghệ nước ngoài. Chúng tôi mong muốn FPT cùng hỗ trợ nghiên cứu ra những thiết bị, giải pháp công nghệ để dự phòng hoặc thậm chí thay thế từ chính nguồn lực của công ty công nghệ Việt".

Hội thảo đã giành nhiều thời gian để trao đổi thảo luận. Nhiều ý kiến chia sẻ rất thẳng thắn, trực tiếp vào các vấn đề liên quan đến nhu cầu về chuyển đổi số của VATM, cụ thể như: đường lối và chính sách về chuyển đổi số; khó khăn và vướng mắc của FPT khi tổ chức thực hiện chuyển đổi số ở các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan nhà nước; làm thế nào để đo đạc sự hiệu quả của chuyển đổi số; những vướng mắc về thể chế và pháp lý khi thực hiện chuyển đổi số; v.v. 

Sau chương trình Hội thảo, hai bên sẽ triển khai các hoạt động trao đổi, hợp tác cụ thể, cùng hướng tới mục tiêu giúp VATM thực hiện sứ mệnh quan trọng và hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững.  

Nguồn: VATM

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:21369
Lượt truy cập: 170.449.208