Linh động phương án thi công cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trong mùa mưa

Thứ hai, 23/09/2024 09:03

Cùng với việc triển khai biện pháp ứng phó với mưa lớn, nhà thầu thi công cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh đã linh động phương án triển khai trong giai đoạn thời tiết không thuận lợi.

Công nhân Tổng Công ty 319 thi công hạng mục cầu vượt
tỉnh lộ 550 của tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi

Thời gian này, tuy thời tiết không thuận lợi nhưng trên công trường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi – 1 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh, Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) vẫn bố trí nhân lực, máy móc triển khai thi công.

Trước việc thời tiết ở Hà Tĩnh đã bước vào mùa mưa, ảnh hưởng khá nhiều tới quá trình thi công dự án, nhà thầu đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án triển khai công việc phù hợp với điều kiện thực tế. Hiện nay, thay vì thi công đắp đất, xử lý nền, móng đường một số đoạn tuyến do ảnh hưởng mưa gió, khó đảm bảo chất lượng, đơn vị tập trung nhân lực đẩy mạnh xây dựng các hạng mục cống, cầu, hầm chui dân sinh.

Cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28 km đi qua 3 huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà của Hà Tĩnh. Dự án được khởi công từ 1/1/2023, do liên danh nhà thầu Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) và Tổng Công ty CP xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đảm nhận thi công.

Nhiều đoạn tuyến trên cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi
đã cơ bản hoàn thành thi công nền, móng mặt đường và gia cố lề.

Theo ông Trần Đình Ngân – Giám đốc Ban điều hành thi công dự án cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi – Tổng Công ty 319, với việc huy động tổng lực nhân công, đầu máy thiết bị và vạch ra kế hoạch, thời gian triển khai từng hạng mục, đoạn tuyến cụ thể, khối lượng thi công của đơn vị hiện đã đạt 60%, đáp ứng yêu cầu đề ra của chủ đầu tư.

Ngoại trừ một số vị trí cần thời gian xử lý nền đất yếu, trên tuyến chính cao tốc, nhà thầu đã thi công đạt khối lượng 98% phần nền, móng đường. Cùng với đó, 10 cây cầu và 157 cống và hệ thống thoát nước trên tuyến cũng cơ bản hoàn thành, đảm bảo việc thoát nước vào mùa mưa lũ, tránh ảnh hưởng tới các khu dân cư và an toàn cho công trình.

“Với khối lượng thi công đã đạt được nên những ngày qua, dù trên địa bàn Hà Tĩnh có mưa lớn nhưng công trình không bị ảnh hưởng. Trừ lúc mưa không thể thi công, còn khi trời tạnh ráo, đơn vị cho triển khai hoàn thiện các hạng mục cầu, cống, hầm chui. Chỉ khi nào trời nắng ráo nhiều ngày, nền và móng khô, đơn vị mới thi công cấp phối đá dăm và thảm bê tông nền đường” - ông Trần Đình Ngân thông tin.

Việc linh động phương án xây dựng trong mùa mưa cũng được các nhà thầu thi công đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng (dài 54,2 km) triển khai trong thời điểm này.

Theo kỹ sư Đặng Đình Duyên – Chỉ huy trưởng công trường Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường – một trong các nhà thầu đảm nhận thi công đoạn cao tốc Hàm Nghi – Vũng Áng, trước khi bước vào mùa mưa, đơn vị tập trung tối đa nhân lực, máy móc đẩy nhanh thi công móng, nền đường và những hạng mục là đường găng tiến độ dự án.

Đối với những hạng mục có thời gian thi công dài như cầu, cống, hầm chui… đơn vị cố gắng hoàn thành phần công trình dưới nước, khu vực đắp đất sau mố, trụ cầu, kết hợp với biện pháp chống va trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị, mặt bằng công trường phục vụ thi công khi có mưa lũ.

Khi đã hoàn thành phần công trình dưới nước, những phần trên cạn, chỉ cần thời tiết không mưa hoặc mưa nhỏ, đơn vị vẫn có thể bố trí công nhân thi công, đảm bảo công việc triển khai liên tục, đáp ứng yêu cầu về tiến độ.

Ông Nguyễn Khắc Trung - Giám đốc Ban điều hành dự án Hàm Nghi – Vũng Áng (Ban QLDA Thăng Long – Bộ GTVT) cho hay: "Tới thời điểm này, dự án đã đạt giá trị sản lượng gần 60%, trong đó, phần nền đường cơ bản hoàn thành, phần móng đường đạt 60%, phần mặt đường 45%, hệ thống cầu, cống, hầm chui cũng được thi công đảm bảo khối lượng.

Dù sản lượng dự án đáp ứng tiến độ đề ra, tuy nhiên, với mục tiêu đưa công trình hoàn thành trước 8 tháng, chúng tôi đang yêu cầu các đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ, bố trí nhân lực, phương tiện thi công hợp lý trong thời điểm thời tiết không thuận lợi."

Ghi nhận cho thấy, trên tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh dài 102,38 km, ngoại trừ những vị trí cần xử lý nền đất yếu hoặc một vài điểm vướng mắc do chưa thể di dời đường điện, tại phần mặt bằng đã được bàn giao, các nhà thầu đã thi công xong phần nền đường, hệ thống cầu cống nên không đáng lo khi mùa mưa bão về.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho cao tốc và các khu dân cư gần công trình, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát phải tích cực theo dõi thời tiết, phối hợp với chính quyền địa phương để chủ động khơi thông dòng chảy, di dời thiết bị máy móc lên các vị trí cao trong những thời điểm có mưa lớn kéo dài.

Với những hạng mục có nguy cơ bị ngập lụt, nhất là mố, trụ cầu ở khu vực trũng thấp đang thi công, các nhà thầu cũng kiểm tra, triển khai phương án che chắn, giằng néo bảo vệ.

Máy móc của nhà thầu được tập kết lên
điểm cao ráo, tránh ảnh hưởng khi có mưa lớn kéo dài

Trong đợt mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 4 và hoàn lưu bão gây ra vừa qua, Hà Tĩnh cũng yêu cầu chủ đầu tư các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đang triển khai trên địa bàn tổ chức trực ban 24/24h tại công trường trong thời gian diễn ra bão, lũ; kiểm tra, rà soát những vị trí tiêu thoát lũ trên tuyến được đầu tư xây dựng công trình cầu, cống tiêu, hầm, nhất là tại các vị trí công trình đang thi công chưa hoàn thành, các đoạn tuyến nằm ở hạ du các hồ chứa lớn để có phương án xử lý kịp thời, phù hợp.

Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư để kịp thời xử lý các sự cố nhằm đảm bảo khả năng tiêu thoát lũ, an toàn cho người, tài sản khi có mưa, lũ xảy ra; rà soát ghi nhận các đoạn úng ngập do đường cao tốc để có báo cáo trình cấp thẩm quyền giải pháp xử lý sau mưa bão.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:140830
Lượt truy cập: 175.353.584