Tập trung khắc phục sự cố sụt trượt gây ách tắc giao thông và ứng phó với tình hình mưa, lũ khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa

Thứ hai, 30/09/2024 15:26

Bộ GTVT vừa có Công điện số 43/CĐ-BGTVT gửi các cơ quan, đơn vị yêu cầu tập trung khắc phục sự cố sụt trượt gây ách tắc giao thông và ứng phó với tình hình mưa, lũ khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa.

Nội dung Công điện như sau: Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 28/9/2024, vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm; từ chiều tối 29/9 đến 30/9/2024, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 50-100mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất trên sườn dốc và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công văn số 7328/BNN-ĐĐ ngày 28/9/2024 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai công tác ứng phó với mưa lũ. Để chủ động ứng phó với diễn biến của mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu các cơ quan, đơn vị nói trên thực hiện một số nội dung sau:

Cục Đường bộ Việt Nam tập trung khắc phục sự cố sụt trượt gây ách tắc giao thông tại Km240+300 - Km240+600, QL2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang: chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I, Sở Giao thông vận tải Hà Giang, Sở Giao thông vận tải Tuyên Quang phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan của địa phương khẩn trương điều động nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư khắc phục sự cố; tham gia tổ chức tìm kiếm cứu nạn, thăm hỏi người bị nạn; tổ chức đảm bảo giao thông, phân luồng giao thông và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người và phương tiện chủ động di chuyển.

Tổ chức trực, phân luồng giao thông, cử người canh gác, cắm phao tiêu, rào chắn, báo hiệu ở những vị trí bị ngập nước, ngầm tràn, đoạn đường bị đứt, đoạn đường bị sạt lở; kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông; cấm đường tại các vị trí nguy hiểm trên các tuyến quốc lộ trong vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ, kiên quyết không cho người và phương tiện đi vào những vị trí này nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt các khu vực đèo dốc. - Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị và nhân lực ở những vị trí trọng yếu dễ bị sụt trượt để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất. Việc triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông phải lưu ý bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các hạng mục thi công tại khu vực dễ bị sụt trượt, các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm, đặc biệt là tại các cầu bắc qua sông đang bị ảnh hưởng của mưa lũ, đoạn đường có nguy cơ xảy ra ngập nước, đá rơi, đất sụt… để kịp thời có phương án ứng phó hoặc dừng chạy tàu nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình. - Chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tập trung phương tiện, vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa lũ để đảm bảo thông tuyến trong thời gian nhanh nhất.

Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam sẵn sàng điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đôn đốc các đơn vị Quản lý đường thủy nội địa kiểm kê, rà soát phương tiện phục vụ công tác PCTT và TKCN như tàu, thuyền, ca nô, phao, bè, cọc neo, trụ neo và phao neo, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.- Chỉ đạo các đơn vị tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong và sau bão, lũ ở những vị trí trọng yếu trên các tuyến đường thủy nội địa quốc gia. Chỉ đạo các Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực tăng cường kiểm tra việc neo buộc, đậu đỗ của tàu thuyền, phương tiện thủy nội địa; yêu cầu chủ tàu, thuyền phải neo đậu, chằng buộc chắc chắn, ổn định, đậu đỗ tại các khu vực an toàn không để phương tiện trôi dạt, va đập vào kết cấu hạ tầng giao thông và công trình khác.

Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các Cảng hàng không, sân bay kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ tại các sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy…để có phương án bảo đảm an toàn bay.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan triển khai công tác ứng phó với mưa lũ, chuẩn bị các điều kiện để kịp thời khắc phục các sự cố công trình; phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến đang thi công, xây dựng.

Các Sở Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với các Khu Quản lý đường bộ và các đơn vị Quản lý sữa chữa đường bộ, đường sắt… tiến hành khắc phục sự cố do mưa, lũ gây ra; tiến hành phân luồng, đảm bảo giao thông trên các quốc lộ ủy thác và đường địa phương được giao quản lý, phối hợp điều hành việc vận tải, tăng bo hành khách và hàng hóa… ngay khi lũ rút Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì chế độ trực ban và chế độ báo cáo theo đúng quy định.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:
Lượt truy cập: