Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Đường Đông Trường Sơn là trục chính của huyện Ia Pa đi Quốc lộ 25 đi qua thị xã Ayum Pa, huyện Kong Chro, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai đến thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Hiện nay, lưu lượng giao thông ngày càng tăng, xe tải trọng lớn vận chuyển nông sản nhiều, là con đường kết nối giao thông hàng hóa nông sản chính của huyện Ia Pa và các huyện, tỉnh lân cận, nhưng mặt đường Đông Trường Sơn hẹp chỉ có 5,5m, các hộ dân sinh sống ở 2 bên đường nhiều. Tình hình giao thông trên tuyến đường này hết sức phức tạp, tai nạn thường xuyên xảy ra. Đề nghị Bộ GTVT quan tâm đầu tư, nâng cấp mở rộng mặt đường trên tuyến đường Đông Trường Sơn qua huyện Ia Pa (đoạn Km378+00 - Km405+00), để giảm thiểu tai nạn giao thông và thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện và tỉnh Gia Lai.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Trường Sơn Đông có chiều dài khoảng 672km, quy mô đường cấp IIIIV, 2-4 làn xe. Trên địa bàn huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai, đường Trường Sơn Đông có chiều dài khoảng 35km (Km370+00 - Km405+00), quy mô đường cấp IV miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m.
Trong các năm qua, cơ bản toàn bộ đoạn tuyến đường Trường Sơn Đông qua địa bàn huyện Ia Pa (chiều dài 30,7km/35km) đã được Bộ GTVT quan tâm đầu tư sửa chữa, thảm bê tông nhựa tăng cường mặt đường để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông. Hiện nay, đoạn tuyến đang được khai thác an toàn, ổn định.
Đối với việc nâng cấp, mở rộng mặt đường trên tuyến đường Trường Sơn Đông qua huyện Ia Pa, tạo thuận lợi trong việc phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ia Pa và tỉnh Gia Lai, Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư tuyến đường.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Gia Lai, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành giao thông vận tải.