Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Tại nút giao giữa tuyến đường tránh khu di tích Hiền Lương - Bến Hải, đoạn phía Nam cầu Hiền Lương 2 với tuyến đường 76 cũ lên UBND xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị có mặt đường hẹp, đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại điểm đen này. Đề nghị chỉ đạo Cục ĐBVN kiểm tra, khảo sát, có kế hoạch đầu tư mở rộng ngã tư nút giao này để bảo đảm an toàn giao thông.”
Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý khai thác, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT xin trả lời như sau:
1. Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam (Cục ĐBVN), cơ quan quản lý đường bộ khu vực tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành2 để kiểm tra thực trạng vị trí nút giao được cử tri kiến nghị, kết quả kiểm tra như sau:
Vị trí nút giao được cử tri kiến nghị là nút giao ngã tư (Nút giao) tại Km738+436/QL.1 tuyến tránh khu di tích Hiền Lương - Bến Hải (tuyến tránh cầu Hiền Lương) với tuyến đường 76 cũ (đường liên xã), thuộc địa bàn xã Trung Sơn, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Hiện trạng phạm vi Nút giao có địa hình bằng phẳng, hai bên tuyến là đồng ruộng, tầm nhìn thông thoáng; hệ thống an toàn giao thông đầy đủ, sáng rõ hoạt động tốt (gồm đèn cảnh báo nháy vàng, biển báo, vạch sơn, hộ lan tôn sóng,...).
Ngoài ra, trên QL.1 đã được bố trí hệ thống chiếu sáng vào ban đêm, tại Km738+500(T) và hệ thống camera giám sát tốc độ do Cục Cảnh sát giao thông bố trí; trên đường liên xã phạm vi gần nút giao được bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông (gồm cọc tiêu, hộ lan tôn sóng, biển W.208 “giao nhau đường với ưu tiên”, biển R.122 “dừng lại quan sát”; vạch dừng xe 7.1, 02 cụm vạch sơn gờ giảm tốc).
Theo số liệu thống kê, từ ngày 01/8/2023 đến thời điểm hiện tại (trong khoảng thời gian 12 tháng), tại khu vực Nút giao không xảy ra tai nạn giao thông; hiện tại Nút giao này chưa phải là điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đoàn kiểm tra liên ngành đã thống nhất đề nghị cơ quan quản lý đường bộ khu vực tiếp tục theo dõi tình hình trật tự, an toàn giao thông tại khu vực Nút giao để kịp thời phối hợp cùng Ban An toàn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Trị và chính quyền địa phương xử lý kịp thời nếu phát sinh các bất cập trong tổ chức giao thông.
2. Năm 2025, Bộ GTVT có kế hoạch triển khai Dự án tăng cường an toàn giao thông tại các nút giao và các đoạn qua khu vực trường học trên QL.1 qua địa bàn tỉnh Quảng Trị (bao gồm cả khu vực nút giao nêu trên), dự kiến hoàn thành trong Quý III năm 2025. Sau khi các hạng mục bảo trì nêu trên hoàn thành sẽ tăng cường an toàn giao thông khu vực Nút giao.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Trị, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị để trả lời Cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.