Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Bình Định là cảng biển loại I, thuộc Nhóm cảng biển số 3, gồm các bến cảng: Khu bến Quy Nhơn - Thị Nại - Đống Đa; Khu bến Nhơn Hội; các bến phao (hàng lỏng) tại Quy Nhơn; Bến cảng Phù Mỹ; các khu neo đậu chuyển tải, tránh, trú bão.
Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định
nghiên cứu điều chỉnh tách bến cảng Phù Mỹ thành khu bến Phù Mỹ và
khu bến Hoài Nhơn (Ảnh minh họa).
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Bình Định về việc điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch Khu bến cảng Phù Mỹ, tỉnh Bình Định (vị trí từ xã Mỹ An, Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ ra xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn và điều chỉnh quy mô quy hoạch khu bến cảng).
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cập nhật, điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch khu bến cảng Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định, giao Cục Hàng hải Việt Nam có trách nhiệm cập nhật trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 3 và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
UBND tỉnh Bình Định cũng đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch Khu bến Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định vào quy hoạch hệ thống cảng biển quốc gia.
Trong đó, Bộ GTVT xem xét điều chỉnh tên gọi khu bến Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định (đã được Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh vị trí từ xã Mỹ An, Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ sang xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) thành khu bến Hoài Nhơn. Đồng thời, bổ sung quy hoạch khu bến Phù Mỹ thuộc cảng biển Bình Định.
Theo Quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, nguồn lực thực hiện quy hoạch, Quy hoạch tỉnh Bình Định được phê duyệt có xác định nghiên cứu điều chỉnh tách bến cảng Phù Mỹ thành khu bến Phù Mỹ và khu bến Hoài Nhơn.
Tuy nhiên, theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ, không có nội dung điều chỉnh quy hoạch các cảng biển thuộc cảng biển Bình Định.
Để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng cảng biển, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch khu bến cảng Phù Mỹ vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khi rà soát Quy hoạch theo định kỳ 5 năm.
Đối với Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Định đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật quy mô quy hoạch khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 theo quy định.
Cùng đó, chỉ đạo Cục Hàng Hải VN cập nhật quy hoạch khu bến cảng Phù Mỹ (tại khu vực xã Mỹ An, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) để trình Bộ GTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 theo quy định.
Theo quy hoạch được UBND tỉnh Bình Định đề xuất, khu bến Phù Mỹ có phạm vi ranh giới thuộc vùng biển xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ. Quy mô diện tích khu bến Phù Mỹ là 1.442,7ha.
Khu bến là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho khu công nghiệp Phù Mỹ.
Giai đoạn đến năm 2030 sẽ quy hoạch 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh, tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn; 1 cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn; 5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn.
Giai đoạn sau năm 2030 sẽ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn; 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.
Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm, gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.
Giai đoạn 2030 - 2050, dự báo khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng khoảng 16,6 triệu/năm, gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.