Toàn cảnh Hội nghị
Trong năm 2024 Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ lụt, mưa lớn và gió mạnh, ảnh hưởng lớn đến hoạt động hàng không nói chung và dịch vụ khí tượng hàng không nói riêng. Một số cơn bão mạnh đã gây gián đoạn hoạt động tại các sân bay và làm ảnh hưởng đến khả năng điều hành bay an toàn cũng như việc cung cấp dịch vụ khí tượng.
Đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản cho nhiều địa phương ở miền Bắc. Diễn biến về đường đi, cấp độ, đặc điểm của cơn bão ngay khi vào Biển Đông đã xuất hiện nhiều quy luật dị thường.
Tuy nhiên, nhờ sự chủ động và phối hợp chặt chẽ, Trung tâm đã đảm bảo cung cấp thông tin dự báo kịp thời, chính xác, góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Đặc biệt trong việc hỗ trợ điều hướng bay an toàn và triển khai nhanh các chiến dịch cứu hộ khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Theo như báo cáo tại hội nghị, trong năm 2024 Trung tâm Khí tượng hàng không đã xây dựng và ban hành Kế hoạch PCTT và TKCN cho các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng trực thuộc. Ban chỉ huy PCTT&TKCN của Trung tâm Khí tượng hàng không và các đội PCTT&TKCN cơ sở, thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng tránh thiên tai bằng nhiều hình thức với phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”.
Với tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực dự báo và ứng phó với thiên tai, một số nhiệm vụ trọng tâm được đề ra trong năm tới bao gồm: Tiếp tục hiện đại hóa hệ thống thiết bị quan trắc và dự báo thời tiết, đặc biệt tại các sân bay trọng điểm. Tăng cường đào tạo chuyên môn cho đội ngũ cán bộ để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khí tượng hàng không, nhằm cập nhật công nghệ mới và chia sẻ kinh nghiệm. Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai thông qua các chương trình tuyên truyền hiệu quả.