Khai mạc Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44

Thứ tư, 11/12/2024 12:09

Ngày 11/12, tại Hà Nội, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ 11 - 12/12/2024

Tham dự Hội nghị có ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Trưởng đoàn đại biểu Đường sắt Việt Nam; ông Dương Bân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh Đường sắt Trung Quốc, Trưởng đoàn đại biểu Đường sắt Trung Quốc; các thành viên trong Đoàn đại biểu của Bộ GTVT Việt Nam và Đường sắt Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh (thứ 2 từ phải sang)
phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị, ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam, Trưởng đoàn Việt Nam hoan nghênh và chào mừng Đoàn đại biểu Đường sắt Trung Quốc do ông Dương Bân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh - Đường sắt Trung Quốc làm Trưởng đoàn đến Hà Nội - Việt Nam dự Hội nghị Đường sắt Biên giới Việt - Trung lần thứ 44.

Ông Trần Thiện Cảnh cho biết, trong thời gian gần đây, mối quan hệ hợp tác về phát triển đường sắt được đặt biệt tăng cường, thể hiện rõ trong các Tuyên bố chung trong các chuyến thăm cấp nhà nước giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, và đặc biệt ngay trong tháng 12 này, Chính phủ Việt Nam đã hoàn tất thủ tục nội bộ và ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ GTVT ký “Thỏa thuận giữa Chính phủ Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về hợp tác triển khai các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối giữa Việt Nam - Trung Quốc”.

Triển khai thực hiện nhận thức chung giữa Lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, Bộ GTVT Việt Nam đang tích cực triển khai chuẩn bị đầu tư ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, gồm: Tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, phấn đấu khởi công trong năm 2025; Lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Đồng Đăng - Hà Nội và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái kết nối với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Dự tính, sau khi được đầu tư, sản lượng vận tải và lượng hành khách liên vận quốc tế sẽ tăng lên đáng kể, tương xứng với tiềm năng và nhu cầu giao thương giữa hai nước.

Kể từ khi hai nước Việt Nam - Trung Quốc ký Hiệp định đường sắt biên giới Việt - Trung năm 1992 và đặc biệt là kể từ khi liên vận đường sắt quốc tế giữa hai nước được khai thông lại vào năm 1996 đến nay, Hội nghị đường sắt biên giới Việt - Trung được mỗi nước tổ chức luân phiên thường niên và là một cơ chế hợp tác thực chất và hiệu quả. Thông qua trao đổi, hai bên cùng xác định những vấn đề còn tồn tại, những yêu cầu phát sinh từ thực tiễn, qua đó nhiều giải pháp thiết thực đã được hai bên đàm phán, thống nhất và triển khai áp dụng. 

Trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay, khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc liên tục tăng trưởng, trong đó năm 2022 ghi nhận sản lượng đạt xấp xỉ 1,2 triệu tấn. Năm 2023, khối lượng giảm so với cùng kỳ do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới, tuy nhiên, năm 2024, khối lượng hàng hóa liên vận quốc tế đã từng bước phục hồi và tăng trưởng.  

Sau gần bốn năm gián đoạn công tác tổ chức Hội nghị Đường sắt Biên giới Việt - Trung do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng ngành Đường sắt hai nước đã hết sức nỗ lực thực hiện đúng các điều khoản của Nghị định thư Hội nghị lần thứ 43, đồng thời đã phối hợp chặt chẽ tạo điều kiện tối đa cho nhau trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh trong vận tải hàng hóa. 

“Chúng tôi đánh giá cao và chân thành cảm ơn sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, sự phối hợp hết sức hiệu quả của 02 Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh, Tập đoàn Cục Côn Minh - Tổng công ty ĐS Trung quốc, các ga biên giới Sơn Yêu, Bằng Tường’, Cục trưởng Trần Thiện Cảnh nhấn mạnh và đề nghị, với tinh thần trách nhiệm và sự hợp tác chân thành của các thành viên trong hai đoàn đàm phán, sự chỉ đạo sát sao của hai Trưởng đoàn, các vấn đề đưa ra thảo luận, đàm phán trong Hội nghị lần này sẽ nhanh chóng được các thành viên trong hai Đoàn đại biểu thống nhất.

Trưởng đoàn đại biểu Đường sắt Trung Quốc Dương Bân (thứ 2 từ trái sang)

phát biểu tại Hội nghị

Bày tỏ lời cảm ơn tới Đoàn Việt Nam đã đón tiếp chu đáo, nhiệt tình, ông Dương Bân, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục Nam Ninh, Trưởng đoàn đại biểu Đường sắt Trung Quốc nhấn mạnh, Hội nghị lần này đi sâu hợp tác thực chất và giao lưu hữu nghị trên lĩnh vực Đường sắt. 

Ông Dương Bân cho biết, từ Hội nghị Đường sắt biên giới lần thứ 43 đến nay, dưới sự nỗ lược chung của hai bên, công tác liên vận đường sắt quốc tế không ngừng phát triển, giữ gìn ổn định và an toàn trong công tác vận tải đường sắt. Đường cao tốc đầu tiên giữa cảng Phòng Thành - Đông Hưng đi thẳng biên giới Trung - Việt đã khai thông kinh doanh chính thức, công trình xây dựng đường sắt cao tốc Sùng Tả - Bằng Tường đang đẩy mạnh thực hiện. Từ Nam Ninh đến Bằng Tường, tuyến đường sắt Tương Quế đã hoàn thành cải tạo nâng tốc, tốc độ chạy tàu lên đến 90km/h trên con đường liên vận đường sắt quốc tế hai nước, mở rộng tiềm năng vận tải. Nhất là kể từ năm nay, chuyến tàu container thông quan nhanh quá cảnh được tổ chức chạy thường xuyên, rút ngắn thời gian chạy tàu, không ngừng nâng cao hiệu quả thông quan, hàng xuất nhập khẩu tăng rõ ràng, quy mô và chất lượng chuyến tàu container tiếp tục nâng cao, đã trở thành con đường nhanh chóng thúc đẩy thương mại. 

Tổng kết công tác liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung, ông Dương Bân cho biết, từ tháng 1 - 11 năm nay, chuyến tàu container hai chiều đã vận tải 33,4 nghìn TEU container, so với cùng kỳ tăng 145%, trong đó nhập cảnh Trung Quốc 12,4 nghìn TEU container, so với cùng kỳ tăng 29%; từ Trung Quốc xuất cảnh Việt Nam 21 nghìn TEU container, so với cùng kỳ tăng 460%. Đây là thành quả hai bên cùng hợp tác nỗ lực, chứng kiến việc phát triển liên vận đường sắt Trung - Việt có tiềm năng rộng lấn và tương lai tốt đẹp.

“Với sự thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển, việc hợp tác hữu nghị đường sắt hai nước có điều kiện và môi trường xung quanh rất tốt. Tôi tin rằng, dưới sự định hướng của Lãnh đạo cao nhất hai nước, ngành Đường sắt hai bên chỉ cần nắm chặt cơ hội, hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, toàn diện thúc đẩy hợp tác thực chất tiếp tục mở rộng tiềm năng quá cành và xuất nhập cảnh, ngành Đường sắt chắc chắn sẽ góp phần lớn hơn vào việc phục vụ phát triển xã hội kinh tế hai nước”, ông Dương Bân nói.

Các thành viên trong Đoàn đại biểu của Bộ GTVT Việt Nam
và Đường sắt Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm

Tại Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 44 giữa Bộ GTVT Việt Nam và Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc sẽ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện các nội dung của Nghị định thư Hội nghị Đường sắt biên giới Việt - Trung lần thứ 43 tại Nam Ninh, Trung Quốc để đàm phán thống nhất giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác liên vận đường sắt hai nước trong những năm qua, đồng thời đề xuất các giải pháp, quy định nhằm mục tiêu tiếp tục nâng cao khối lượng vận tải đặc biệt là khối lượng vận tải hàng hóa liên vận quốc tế; trao đổi về các giải pháp để khởi động lại đoàn tàu khách liên vận quốc tế, thúc đẩy vận tải cửa khẩu ngày càng thông suốt, thuận tiện và hiệu quả. 

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày từ 11 - 12/12/2024. Theo kế hoạch, lễ ký kết Nghị định thư Đường sắt biên giới Việt - Trung sẽ được tiến hành ngay sau khi đoàn đàm phán hai nước thống nhất các vấn đề đưa ra thảo luận, đàm phán trong Hội nghị này.

Vũ Hoa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:52625
Lượt truy cập: 175.324.500