Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tình hình triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Chủ nhật, 15/12/2024 19:41

Chiều 15/12, tại tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra thực địa và làm việc về tình hình triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau.
Cùng đi có Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, lãnh đạo các bộ ngành, lãnh đạo các địa phương thuộc đồng bằng sông Cửu Long, các nhà thầu, ban quản lý dự án.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã báo cáo về tình hình triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau, các đơn vị báo cáo về tiến độ; thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, xây dựng kế hoạch bảo đảm hoàn thành vào năm 2025, phấn đầu sớm hơn kế hoạch.

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã quyết liệt triển khai và hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần; đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để việc triển khai các dự án cơ bản bảo đảm tiến độ;

Các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng… đã cơ bản xác định đủ trữ lượng cho các dự án trong vùng với khoảng 65 triệu m3 (trong đó Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng gần 19 triệu m3 và đã đưa về dự án được khoảng gần 12 triệu m3).

Thủ tướng tặng quà cho cán bộ, công nhân viên trên công trường 

dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng, nhìn chung các bộ, ngành, địa phương đã quyết liệt tháo gỡ khó khăn đối với các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có Dự án cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đây là tuyến đường bộ cao tốc vô cùng quan trọng, trục dọc xuyên suốt đất nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau: giai đoạn trước (2015-2020) đã hoàn thành 11 dự án thành phần với gần 700 km; giai đoạn 2021-2025 tiếp tục đầu tư để đến năm 2025 hoàn thành toàn bộ 12 dự án thành phần với khoảng 730 km để thông toàn tuyến.

Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là đoạn tuyến cuối cùng của toàn tuyến cao tốc chạy dọc đất nước. Việc hoàn thành đúng hạn Dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối thông toàn tuyến, mở ra không gian phát triển mới, kết nối các địa phương 3 miền Bắc - Trung - Nam; đồng thời truyền cảm hứng, tạo động lực lan tỏa cho các dự án quan trọng khác để về đích ở năm 2026 và các năm tiếp theo trong đó có các dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, cầu Đại Ngãi 2, Cầu Rạch Miễu 2, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu…

Thủ tướng nghe thuyết minh về dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải và các địa phương đã quyết liệt triển khai, tập trung hỗ trợ các điều kiện về vật liệu xây dựng, hậu cần; đến nay đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án.

Về bảo đảm vật liệu xây dựng thông thường: Các địa phương có nguồn vật liệu san lấp đắp nền đường như Tiền Giang, Bến Tre, An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Sóc Trăng…đã cơ bản xác định đủ trữ lượng cho các dự án trong vùng với khoảng 65 triệu m3 trong đó Dự án Cần Thơ - Cà Mau khoảng gần 19 triệu m3 và đã đưa về Dự án được gần 12 triệu m3; Công tác hỗ trợ tái định cư và chăm lo đời sống cho Nhân dân được các địa phương làm tốt; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực Dự án được giữ vững, tạo không khí phấn khởi cho bà con nhân dân…

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
đoạn qua huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực và kết quả đạt được của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trong triển khai thực hiện Dự án,Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực là điểm nghẽn của Đồng bằng sông Cửu Long, do đó Đảng, Nhà nước tập trung tháo gỡ 2 điểm nghẽn này cho khu vực, với lộ trình phù hợp với điều kiện đất nước, trong đó có các tuyến đường bộ cao tốc như Cần Thơ-Cà Mau.

Nắm bắt những hạn chế trong quá trình triển khai dự án, nhất là về tiến độ, cũng như các vướng mắc việc đáp ứng vật liệu xây dựng cho dự án, ngay tại Ban điều hành công trường, Thủ tướng Chính phủ làm việc với lãnh đạo một số bộ, ngành và các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau để thúc đẩy dự án này.

Trên tinh thần “bàn làm, không bàn lùi; nhấn mạnh mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công dự án, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, an toàn lao động, bảo đảm vệ sinh môi trường, không đội vốn và không để xảy ra tiêu cực tại dự án, kiên quyết bảo đảm hoàn thành Dự án trong năm 2025 để thông toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Cao Bằng-Lạng Sơn đến Cần Thơ-Cà Mau, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân các tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau phải vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai dự án, vì lợi ích của chính người dân các địa phương và của quốc gia, dân tộc; không để các lực lượng thi công “cô đơn trên công trường."

"Đây là mệnh lệnh của trái tim, yêu cầu phát triển của đất nước và sự mong đợi của nhân dân," Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo làm tốt công tác tái định cư; tiếp tục chăm lo đời sống của người dân đã nhường đất đai, nhà cửa, ruộng vườn… để Dự án được triển khai cơ bản đáp ứng yêu cầu; bảo đảm cuộc sống tại nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ, đặc biệt chăm lo đời sống cho nhân dân trong dịp Tết đến, Xuân về.

Cùng với đó, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi các Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường.

Thủ tướng Phạm Minh Chính với công nhân thi công cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang.
(Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Riêng Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ phải chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền cơ sở xử lý dứt điểm việc di dời bãi rác trên tuyến nối IC2-Quốc lộ 1, bàn giao mặt bằng 100% trong tháng 12/2024.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo quyết liệt Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm hoàn thiện các thủ tục để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất; chủ động hơn nữa, tăng cường hơn nữa lực lượng nhân công, thiết bị, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tập trung thi công bù lại phần chậm tiến độ, phấn đấu đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu.

Cùng với áp dụng khoa học, công nghệ, thay đổi các biện pháp thi công, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp," trên tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió," "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", “thi công xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ," “làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm," Thủ tướng chỉ đạo các nhà thầu chính tạo điều kiện cho các doanh nghiệp địa phương làm nhà thầu phụ để vừa thi công nhanh dự án, vừa tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, vừa giúp các doanh nghiệp địa phương trưởng thành để làm các dự án lớn khác, song dứt khoát không bán thầu.

Ngoài sử dụng cơ giới, giao những phần việc có thể làm thủ công hiệu quả cho các lực lượng công an, quân đội, thanh niên, phụ nữ... ở địa phương.

Cho rằng vật liệu san lấp là vấn đề mấu chốt quyết định tiến độ các dự án, phải kịp thời tháo gỡ ngay các vướng mắc liên quan vật liệu xây dựng theo phương châm “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ kết quả," Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các Bộ Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng hướng dẫn cụ thể, phối hợp chặt chẽ, các địa phương liên quan phải hoàn thành thủ tục cấp phép cát, sỏi, đá trong tháng 12/2024, đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai ngay, kiên quyết không để thiếu vật liệu xây dựng thông thường phục vụ các dự án. Trong đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện Luật Khoáng sản mới.

Các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Vĩnh Long hỗ trợ, cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình triển khai chậm, đặc biệt là có tiêu cực trong vấn đề này.

Cụ thể, tỉnh Đồng Nai, Bình Dương hỗ trợ, đáp ứng trữ lượng, công suất khai thác đá cho dự án. Tỉnh Tiền Giang hoàn thành thủ tục cấp phép 1 mỏ với trữ lượng 0,6 triệu m3, đưa vào khai thác ngay, cung ứng cho dự án. Tỉnh An Giang thực hiện thủ tục điều chỉnh công suất nạo vét sông Vàm Nao, đẩy nhanh thủ tục cấp phép mỏ đá Antraco. Tỉnh Đồng Tháp, tỉnh Vĩnh Long khẩn trương hoàn thành thủ tục nâng công suất khai thác cho các mỏ phục vụ dự án.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các địa phương,
các đơn vị thi công Dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Yêu cầu các bộ, địa phương xây dựng các nút giao theo hướng xanh, sạch, đẹp, đồng thời khẩn trương quy hoạch để khai thác tốt nhất không gian phát triển mới từ tuyến cao tốc, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành phối hợp với tỉnh Cà Mau nghiên cứu nối dài tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau thêm đoạn từ thành phố Cà Mau tới đến Đất Mũi, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, đáp ứng nhu cầu giao thông, góp phần đảm bảo giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng tỉnh Cà Mau và cả nước, phấn đấu khởi công trong năm 2026.

Nhấn mạnh việc hoàn thành toàn tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau và hoàn thành, đưa vào sử dụng 3.000km đường cao tốc trên cả nước trong năm 2025 phải được xác định rõ là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, lập thành tích thiết thực chào mừng 95 năm ngày thành lập Đảng, 80 năm ngày thành lập nước, 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, tiến đến Đại hội XIV của Đảng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, đặc biệt là các tỉnh, thành phố có dự án đi qua và trong khu vực phối hợp chặt chẽ, giải quyết các vấn đề thuộc thẩm quyền để thúc đẩy triển khai dự án; những vấn đề vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết./.

T.H

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:7626
Lượt truy cập: 175.256.051