Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: “Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất không tiếp tục thu phí tại trạm BOT T2 thuộc địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ từ đầu năm 2021, nhưng đến nay trạm thu phí chưa được tháo dỡ, bỏ hoang, xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, không đảm bảo an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao. Kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo sớm tháo dỡ trạm thu phí BOT T2 để khắc phục tình trạng trên”.
Trước tiên, Bộ GTVT trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT trả lời như sau:
Dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+00 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT (Dự án) được đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 4/2016. Sau khi hoàn thành, Nhà đầu tư được thu phí tại các trạm T1 (Km16+905,83, QL91) và trạm T2 (Km50+050 QL91) để hoàn vốn đầu tư. Sau khi thông xe cầu Vàm Cống vào tháng 5/2019, các phương tiện đi từ tỉnh Đồng Tháp sang tỉnh An Giang theo QL80 phải đi qua trạm thu phí T2 (đi khoảng 700m của dự án BOT) đã phản ứng, cản trở việc thu phí gây mất an ninh trật tự khu vực trạm thu phí T2. Nhà đầu tư đã phải dừng thu phí tại trạm T2 từ ngày 25/5/2019 đến nay, tuy nhiên Doanh nghiệp dự án vẫn đang tiếp tục thực hiện công tác quản lý, bảo trì đoạn tuyến trên.
Thực hiện kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với các địa phương, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, xây dựng nguyên tắc, giải pháp xử lý và đã trình Thường trực Chính phủ xem xét thông qua Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, trong đó có Dự án xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn Km14+00 đến Km50+889 theo hình thức hợp đồng BOT. Thực hiện kết luận của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức đàm phán với Nhà đầu tư, ngân hàng cung cấp vốn tín dụng để thống nhất giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc và trách nhiệm chia sẻ rủi ro của các bên. Trên cơ sở kết quả đàm phán và quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư sửa đổi (được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV), Bộ GTVT đang khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh Đề án để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Bộ GTVT đồng thuận với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ nêu trên. Sau khi được cấp có thẩm quyền thông qua giải pháp xử lý khó khăn vướng mắc của Dự án, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với Nhà đầu tư thực hiện tháo dỡ ngay Trạm thu phí T2 trên Quốc lộ 91 theo quy định, để bảo đảm thuận lợi, an toàn cho người dân tham gia giao thông.
Trên đây là trả lời của Bộ Giao thông vận tải đối với kiến nghị của cử tri thành phố Cần Thơ, trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải.