Ngành Giao thông vận tải Lạng Sơn: Vượt khó hoàn thành các nhiệm vụ

Thứ năm, 02/01/2025 09:02

Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII đề ra về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải giải đoạn 2021-2025. Với nỗ lực của các cấp và toàn ngành Giao thông vận tải, kết thúc năm 2024, các nhiệm vụ trọng tâm UBND tỉnh giao cho ngành triển khai đều được thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Cứng hóa đường giao thông nông thôn tại xã Hòa Cư, huyện Cao Lộc

Năm 2024, toàn tỉnh Lạng Sơn phấn đấu tỷ lệ đường đến trung tâm xã và trung tâm thôn được cứng hóa lần lượt là 97,2% và 82%. Tính đến hết tháng 11/2024, các chỉ tiêu này đã được thực hiện vượt kế hoạch.

Cụ thể, tính đến đầu tháng 12/2024, tỷ lệ đường đến trung tâm xã được cứng hóa đạt 98,34%; 1.249/1.463 thôn có đường bê tông đến trung tâm đi lại được 4 mùa, đạt 85,37%.

Ông Nguyễn Đình Trung, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn cho biết: Để thực hiện nhiệm vụ nâng tỷ lệ đường đến trung tâm xã, trung tâm thôn được cứng hóa, ngay từ đầu năm, phòng đã làm việc với phòng kinh tế - hạ tầng các huyện để rà soát, thống nhất toàn bộ danh mục công trình cần đầu tư, tham mưu bố trí nguồn vốn thực hiện xây dựng theo phương thức “Nhà nước đầu tư Nhân dân đối ứng tự làm”. Ngoài ra, phòng cũng tham mưu lãnh đạo ban hành văn bản gửi các huyện để đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện cứng hóa các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm...

Ông Hoàng Viết Đông, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn cho biết: Việc hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch về cứng hóa tỷ lệ đường đến trung tâm xã, và trung tâm thôn trong năm 2024 là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của UBND các huyện trong việc huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn thực hiện đề án phát triển giao thông như việc cân đối nguồn vốn từ ngân sách để bố trí cho các công trình đề án đường trục xã và huy động xã hội hóa các nguồn để xây dựng các tuyến đường giao thông đường đến trung tâm các thôn. Để hỗ trợ các huyện, sở đã chủ trì và phối hợp với các ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh bố trí tổng số 67 tỷ đồng để thực hiện các công trình đề án giao thông nông thôn trong năm 2024.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn, tính đến hết tháng 11/2024, toàn tỉnh đã cứng hóa được 390 km đường giao thông nông thôn (vượt 40 km so với kế hoạch đề ra), các huyện, thành phố đã cung ứng được hơn 24 nghìn tấn xi măng, Nhân dân đối ứng hơn 22 tỷ đồng để cứng hóa các tuyến đường trục thôn, ngõ xóm và nội đồng.

Nhà thầu huy động máy móc thiết bị thi công mở nền thông tuyến dự án đường giao thông kết nối quốc lộ 4B với quốc lộ 18

Nhà thầu huy động máy móc thiết bị thi công mở nền thông tuyến

dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18

Tổng lực thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm

Năm 2024, việc thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh và của ngành giao thông vận tải gặp nhiều khó khăn thách thức. Tuy nhiên, với sự đoàn kết quyết tâm của lãnh đạo ngành và các đơn vị trực thuộc, tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm do UBND tỉnh giao cho ngành theo dõi đôn đốc và các dự án do ngành giao thông vận tải trực tiếp làm chủ đầu tư đều đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Ông Dương Công Vĩ, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn cho biết: Thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh, nhất là các dự án khởi công mới trong bối cảnh cơ chế chính sách thay đổi như Luật Đất đai 2024, Luật Đấu thầu bắt đầu có hiệu lực thi hành, đã tác động trực tiếp đến công tác giải phóng mặt bằng, lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp thực hiện các dự án. Tuy nhiên, ngành giao thông vận tải đã thống nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nỗ lực, phối hợp với UBND các huyện, các sở ngành chức năng tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.

5 nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông vận tải Lạng Sơn tự đánh giá hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt năm 2024 gồm:

- Thực hiện công tác thẩm định thiết kế dự án Tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT (hoàn thành tốt)

- Thi công đạt 50% khối lượng nền đường dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B (hoàn thành tốt)

- Thi công hoàn thành hạng mục mở nền thông tuyến dự án đường kết nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18 (hoàn thành tốt)

- Tiếp tục tăng cường, siết chặt công tác quản lý nhà nước trong hoạt động đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong quá trình thực hiện (hoàn thành tốt)

- Nâng tỷ lệ xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông đạt 97,2%; Tỷ lệ thôn có đường ô tô đến trung tâm thôn được cứng hóa đạt 82%; Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án phát triển giao thông nông thôn giai đoạn 2021- 2025, phấn đấu cứng hóa được trên 350km mặt đường giao thông nông thôn; hoàn thành 10 cầu trên đường giao thông nông thôn theo các Đề án được duyệt (hoàn thành xuất sắc)

Được biết, trong năm 2024, ngành Giao thông vận tải Lạng Sơn được giao trực tiếp thực hiện 8 dự án hạ tầng giao thông với tổng chiều dài đầu tư xây dựng 128 km, trong đó 2 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh có tính kết nối cao với tổng chiều dài 73 km và được giao theo dõi đôn đốc 3 dự án do các đơn vị khác làm chủ đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ, ngay từ đầu năm, ngoài việc phân công thành viên trong ban giám đốc phụ trách từng dự án và xây dựng kế hoạch tiến độ chi tiết, trong quá trình triển khai, lãnh đạo sở còn yêu cầu các bộ phận phải phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng các dự án.

Ông Dương Công Vĩ cho biết thêm: Khó khăn nhất trong việc thực hiện các dự án giao thông chính là công tác giải phóng mặt bằng, để tháo gỡ nút thắt này, các đơn vị trực thuộc của sở đã làm tốt công tác hỗ trợ các huyện, thành phố thúc đẩy công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình dự án.

Trong các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh có tính kết nối cao do sở trực tiếp làm chủ đầu tư có dự án nâng cấp đoạn Km 18 - Km 80 Quốc lộ 4B và dự án hạ tầng giao thông kết nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18. Để thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng, lãnh đạo sở đã thường xuyên làm việc với huyện Đình Lập và Lộc Bình để tìm các giải pháp tháo gỡ các vướng mắc về mặt bằng tại cơ sở. Đồng thời, bộ phận trực tiếp quản lý dự án đã bố trí 30 cán bộ để cùng với trung tâm phát triển quỹ đất hai huyện thực hiện tuyên truyền, giải thích, vận động người bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng thực hiện dự án.

Nhờ đó, đến nay, cả hai dự án có tiến độ bàn giao mặt bằng đáp ứng yêu cầu đề ra, trong đó, huyện Đình Lập đã bàn giao mặt bằng sạch đạt 100% diện tích tại dự án đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B với Quốc lộ 18 và huyện Đình Lập, Lộc Bình đã bàn giao mặt bằng sạch tại dự án nâng cấp đoạn Km 18 - Km 80 Quốc lộ 4B được trên 90% diện tích cần giải phóng.

Theo tính toán của ngành Giao thông vận tải, tính đến hết năm 2024, mặc dù điều kiện thời tiết bất lợi, cơ chế chính sách có nhiều thay đổi nhưng khối lượng thi công xây lắp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm do ngành trực tiếp quản lý và các dự án được giao theo dõi đôn đốc đều đáp ứng yêu cầu đề ra. Cụ thể, đối với 8 dự án do ngành quản lý đã có 3 dự án hoàn thành đưa vào khai thác, 5 dự án đều có khối lượng thi công đạt từ 45 đến 95% giá trị hợp đồng; 3 dự án do ngành theo dõi, có 2 dự án đã hoàn đưa vào khai thác 1 dự án đã hoàn thành 30% giá trị khối lượng.

Cùng đó, ngành Giao thông vận tải Lạng Sơn cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm định thiết kế dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng. Tính đến hết tháng 11/2024, các phòng chức năng của Sở Giao thông vận tải đã thực hiện thẩm định thiết kế xong được 41/59,8 km dự án tuyến cao tốc. Dự kiến trong năm 2024, các phòng chuyên môn của sở sẽ hoàn thành thẩm định thiết kế xong dự án do doanh nghiệp dự án trình.

Từ những kết quả đạt được trong năm 2024, bước sang năm 2025, ngành giao thông vận tải Lạng Sơn tiếp tục phát huy tinh thần đi trước mở đường tham mưu UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm có tính kết cao, từ đó góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng nhanh và bền vững.

P.V

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:16753
Lượt truy cập: 175.768.305