Ảnh minh họa
Nội dung kiến nghị như sau: "Đề nghị đầu tư đoạn đường Quốc lộ 14D từ Bến Giằng đến biên giới của Lào và tuyến đường Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Nam do đường hẹp, xuống cấp, thường xảy ra tai nạn".
Trước tiên, Bộ Giao thông vận tải trân trọng cảm ơn Đại biểu đã quan tâm, góp ý đối với công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.
Về nội dung kiến nghị của Đại biểu nêu trên, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) xin trả lời như sau:
1. Về đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 14D
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 14D dài 75 km, quy mô cấp III - IV, 2 - 4 làn xe.
Hiện trạng có quy mô cấp V (chiều rộng nền đường Bn=6m; chiều rộng mặt đường Bm=3,5m - 5m), mặt đường láng nhựa hoặc bê tông xi măng. Theo báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, từ tháng 7/2023 đến tháng 7/2024 lưu lượng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa từ Lào đi về Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Nam Giang tăng cao (khoảng 75 lượt/ngày đêm đến 320 lượt/ngày đêm) nên tuyến đường đã bị hư hỏng, xuống cấp, công tác bảo dưỡng thường xuyên, sửa chữa định kỳ để đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 14D khó khăn, vượt quá hạn mức kinh phí quy định về bảo trì. Vì vậy, việc sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 14D là cần thiết.
Với thực trạng nêu trên, để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất chủ trương giao Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Nam nghiên cứu đầu tư tuyến đường nối từ cửa khẩu Nam Giang đến cảng biển Quảng Nam tại các Thông báo: số 135/TB-VPCP ngày 06/5/2022 và số 165/TBVPCP ngày 06/6/2022. Trên cơ sở báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT có phương án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D và phối hợp với các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Quảng Nam xác định và cân đối nguồn vốn bố trí thực hiện Dự án theo quy định. Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA Thăng Long lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT) dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 14D, tỉnh Quảng Nam (Dự án) để báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư Dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030.
Ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 165/2024/NĐ-CP quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025), trong đó tại điểm a khoản 1 Điều 4 quy định phân cấp để Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý quốc lộ gồm:
"Quốc lộ trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương..."; theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 14D dài 75 km nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền để tăng tính chủ động cho các địa phương, giảm áp lực cho Bộ GTVT khi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng; căn cứ quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ, Bộ GTVT11 đã có văn bản số 13033/BGTVT-KHĐT ngày 29/11/2024 đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ:
- Giao UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì triển khai Dự án, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai thực hiện;
- Xem xét, bố trí nguồn vốn cho Dự án từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc nguồn tăng thu năm 2024, làm cơ sở triển khai thi công trong năm 2025, phấn đấu hoàn thành Dự án vào năm 2026.
2. Về đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ đạt tiêu chuẩn cấp III, 4 làn xe. Từ năm 2015, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến Quốc lộ 1 từ Thanh Hóa đến Cần Thơ dài 1.475 km với quy mô 4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Nam dài 85 km (Km942 - Km1027) được đầu tư 56km với quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp (nền đường rộng 20,5m, mặt đường rộng 19,5m) và 29km với quy mô 4 làn xe cơ giới (nền đường rộng 17,5m, mặt đường rộng 16,5m).
Để bảo đảm an toàn giao thông và phù hợp với quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu lập dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam để dự kiến đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời xem xét phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến dài 29km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT. Tuy nhiên, việc đầu tư mở rộng 29km vào Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km947 - Km987 theo hình thức hợp đồng BOT không bảo đảm khả thi về phương án tài chính; mặt khác, do khó khăn về nguồn lực nên Bộ GTVT chưa thể bố trí vốn để đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của Đại biểu. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác, Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp địa phương khảo sát cụ thể để có giải pháp tăng cường an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông trên tuyến và trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung giai đoạn 2026 - 2030, căn cứ vào khả năng cân đối nguồn lực, nguyên tắc bố trí vốn theo quy định, Bộ GTVT sẽ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Duy Xuyên - Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam.
Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với kiến nghị của đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam, trân trọng cảm ơn và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của Đại biểu đối với ngành Giao thông vận tải trong thời gian tới.