Động thổ dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9

Thứ hai, 21/03/2022 15:56

Ngày 21/3, tại Quảng Trị, buổi lễ nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đã chính thức diễn ra.


Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện phát biểu. 

Buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Vuc Hải Tùng, Cục trưởng cục QLXD đường bộ, cũng lãnh đạo các Ban QLDA 3, chính quyền địa phương,….

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, trong những năm qua, công tác phát triển kết cấu hạ tầng GTVT đã đạt được những thành công đáng kể, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế và công cuộc xoá đói giảm nghèo, đặc biệt là những khu vực nông thôn, miền núi. Việc đầu tư hoàn chỉnh mạng lưới đường quốc lộ, kết nối đồng bộ giữa các công trình trong một khu vực, tại các vùng kinh tế trọng điểm sẽ ngày càng góp phần nâng cao năng lực khai thác, an toàn toàn công trình và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cũng như phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Tổng cục trưởng chia sẻ, việc bố trí nguồn vốn đầu tư công cho phát triển GTVT là khá hạn chế so với tổng nhu cầu. Một trong các giải pháp, chính sách tạo vốn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là thu hút mạnh và sử dụng hiệu quản nguồn vốn ODA ưu đãi, đẩy mạnh vận động các nhà tài trợ tiếp tục cung cấp ODA để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (trong đó có nguồn vốn quan trọng từ nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới).

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị phát biểu.

Dự án Nâng cấp, mở rộng QL.9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 (Dự án QL9) là một trong số ít những dự án được Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đồng ý cho phép sử dụng nguồn vốn ODA còn dư để đầu tư trong giai đoạn 2021-2022. Dự án thể hiện sự quyết tâm của Tổng cục ĐBVN, Ban QLDA3 trong việc phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục đầu tư, cũng như của UBND tỉnh Quảng Trị trong việc bố trí nguồn vốn cho công tác GPMB. Dự án triển khai sẽ tạo sự kết nối đồng bộ giữa các công trình trong khu vực góp phần tích cực giảm ùn tắc, nâng cao an toàn giao thông đáp ứng nhu cầu vận tải, cải tạo cảnh quan cho du lịch, tâm linh, phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án QL.9 sẽ nâng cấp mở rộng khoảng 13,8km (từ cảng Cửa Việt đến QL.1) từ bề rộng mặt đường năm lên 24m và cải tạo, mở rộng 7 cầu BTCT cũ trên tuyến. Dự án QL9 hoàn thành sẽ có ý nghĩa quan trọng nâng cao năng lực khai thác trên toàn bộ đoạn tuyến từ cảng Cửa Việt tới Quốc lộ 1 cũng như toàn tuyến QL9. Qua đó kết nối đồng bộ thông qua QL9 với các trục dọc chính như QL1A, đường ven biển, đường cao tốc Bắc Nam phía đông, đường Hồ Chí Minh. Ngoài ra QL.9 còn kết nối với các tuyến đường tỉnh lộ trong địa phương như: ĐT575A, ĐT 576B, ĐT 585, ĐT 586 hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh của tỉnh Quảng Trị.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. 

Theo Tổng cục trưởng, thời gian qua, Tổng cục ĐBVN đã và đang phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị trong việc hoàn thiện, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT nhằm tạo tiền đề phát huy tiềm năng, lợi thế của vùng. Khi triển thi công Dự án QL9 đòi hỏi Chủ đầu tư, đại diện Chủ đầu tư, Tư vấn, các nhà thầu, chính quyền và nhân dân trong tỉnh phối hợp ở mức cao nhất để hoàn thành dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ và tuyệt đối an toàn.

Với ý nghĩa đó, tôi đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực cố gắng, tinh thần trách nhiệm của Ban Quản lý Dự án 3 và các đơn vị liên quan trong việc chuẩn bị, triển khai và hoàn thiện các thủ tục, điều kiện liên quan để hôm nay chúng ta có buổi lễ động thổ và bắt tay vào xây dựng công trình quan trọng này.

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ bảo đảm chất lượng, tuyệt đối an toàn và phát huy hiệu quả toàn diện, Tổng cục trưởng yêu cầu:

Ban Quản lý dự án 3, Tư vấn giám sát, Nhà thầu thi công tập trung mọi nguồn lực, áp dụng các công nghệ tiên tiến về tổ chức quản lý - xây dựng - khai thác, bảo đảm quản lý triển khai Dự án đảm bảo tiến độ hoàn thành phù hợp với tiến độ Dự án QL9, Hiệp định vay nhằm sử dụng nguồn vốn vay ODA có hiệu quả.

Ban Quản lý dự án 3 phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành và chính quyền địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh để bảo đảm hoàn thành đúng mục tiễu của Dự án; đồng thời chỉ đạo các nhà thầu và tư vấn giám sát trong quá trình triển khai thi công cần đặc biệt chú ý công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông, an toàn môi trường, xã hội nơi dự án đi qua.

Tại buổi lễ này, thay mặt Tổng cục ĐBVN, ông Nguyễn Văn Huyện chân thành cảm ơn chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị đã luôn quan tâm và phối hợp rất hiệu quả trong quá trình chuẩn bị triển khai dự án QL9. Và đặc biệt là sự quyết tâm, nhiệt tình của UBND tỉnh Quảng Trị trong việc bố trí nguồn vốn từ ngân sách của Tỉnh để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là động lực chính cho việc phê duyệt đầu tư dự án của các cấp có thẩm quyền.

Nguồn: Tổng cục Đường bộ VN

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:74022
Lượt truy cập: 167.964.709