Vĩnh Phúc: Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh

Thứ hai, 16/01/2023 10:31

Những năm qua, ngành GDĐT tỉnh luôn chú trọng đẩy mạnh và đổi mới công tác giáo dục an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh, nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng để các em tham gia giao thông an toàn cho bản thân và cộng đồng, góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh.

Học sinh Trường tiểu học Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên tham gia lái xe

trong sa hình tại buổi tập huấn về ATGT

Giáo dục ATGT cho học sinh là một nội dung giáo dục bắt buộc trong trường học, luôn được ngành GDĐT tỉnh thực hiện nghiêm túc. Trong học kỳ I, năm học 2022-2023, Sở GDĐT phối hợp tổ chức tập huấn về trật tự ATGT cho 20.000 lượt cán bộ, giáo viên, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ trực tiếp thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho học sinh tại các trường học.

Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho 20 trường THCS, THPT, Trung tâm GDTX tỉnh, Trung tâm GDNN-GDTX các huyện, thành phố; lắp đặt hệ thống pano tuyên truyền về đảm bảo trật tự ATGT tại 100% trường THPT và Trung tâm GDTX tỉnh; in và cấp phát tờ rơi tuyên truyền về ATGT cho 9 trường THPT; tuyên truyền, thông tin về ATGT thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin của ngành, từ đó, nâng cao nhận thức về tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Ngành phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức tập huấn, hướng dẫn lái xe an toàn cho 300 học sinh THPT trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên; phối hợp với Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn, Ban ATGT tỉnh tổ chức cho các đơn vị, nhà trường ký cam kết chấp hành trật tự ATGT...

Cùng với đó, Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường đổi mới, đa dạng hóa hoạt động giáo dục ATGT cho học sinh. 100% trường học nghiêm túc triển khai theo đặc thù cấp học và thực tiễn đơn vị, địa phương.

Trong buổi ngoại khóa tuyên truyền về ATGT tại Trường tiểu học Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên, hơn 1.000 học sinh của trường được tham gia nhiều hoạt động sôi nổi như tìm hiểu tiểu phẩm tái hiện các tình huống, cách xử lý tình huống va chạm giao thông thường gặp; trả lời câu hỏi nhanh về ATGT; thi đi xe đạp trong sa hình; tặng mũ bảo hiểm…

Cô giáo Lưu Thị Lan Anh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường tiểu học Đồng Tâm có 2 điểm trường, trong đó, điểm trường tại tổ dân phố Đông Nhân tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao do nằm ngay phía dưới cầu và trước điểm rẽ vào đường Lý Thái Tổ đi hướng trung tâm thành phố; điểm trường tại tổ dân phố Lạc Ý là đường làng, ít phương tiện đi lại nhưng phần lớn học sinh tự đi xe đến trường, vì vậy, nhà trường luôn chú trọng công tác giáo dục ATGT cho học sinh.

Nhà trường thường xuyên vận động phụ huynh không để học sinh lớp 1, lớp 2 tự đi xe đạp đến trường; thực hiện hiệu quả các giờ dạy trên lớp và hoạt động ngoại khóa về ATGT. Hằng năm, phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức tập huấn ATGT cho học sinh; vận động 100% học sinh từ lớp 3-5 tham gia cuộc thi “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”; phối hợp với Công an phường tổ chức phân làn, đảm bảo trật tự ATGT vào đầu giờ học và khi tan trường… Nhờ đó, ý thức trách nhiệm của học sinh và phụ huynh học sinh trong việc chấp hành quy định về ATGT ngày càng được nâng cao”.

Với quan điểm đảm bảo an toàn cho học sinh được đặt lên hàng đầu, những năm qua, Trường THPT Xuân Hòa, thành phố Phúc Yên luôn chú trọng công tác giáo dục ATGT cho học sinh. Thông qua các chương trình giáo dục trên lớp, hoạt động ngoại khóa, hệ thống loa trong trường và Đội tuyên truyền ATGT, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền đến học sinh về Luật Giao thông đường bộ, các quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT.

Nhà trường còn triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để đảm bảo ATGT như tổ chức cho học sinh và phụ huynh học sinh tham gia ký cam kết chấp hành ATGT; xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình "Cổng trường trật tự ATGT"; sử dụng Zalo nhóm lớp cập nhật, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời học sinh vi phạm ATGT; coi việc thực hiện ATGT là một nội dung thi đua trong năm học; thành lập “Tổ trật tự ATGT” gồm 43 thành viên là lãnh đạo chủ chốt và giáo viên chủ nhiệm của nhà trường, thường trực kiểm tra giám sát và xử lý học sinh vi phạm ATGT…

Thông qua công tác giáo dục của nhà trường, học sinh được cung cấp và nâng cao kiến thức, ý thức về ATGT. Do đó, nếu như 2 tháng đầu năm học, nhà trường có 4 học sinh vi phạm trật tự ATGT, thì từ tháng 11/2022 đến nay, không có học sinh vi phạm.

Em Hà Đặng Thảo My, Chủ nhiệm CLB truyền thông Trường THPT Xuân Hòa cho biết: “Em luôn ý thức bản thân phải chấp hành tốt các quy định về ATGT để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người xung quanh. Em cùng các thành viên CLB tuyên truyền, vận động mỗi học sinh trong trường hãy là 1 tuyên truyền viên tích cực để góp phần xây dựng văn hóa giao thông, xây dựng hình ảnh học sinh thanh lịch, hiểu biết và tuân thủ pháp luật".

Với việc triển khai quyết liệt các giải pháp, ngành Giáo dục đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT trong học sinh; số học sinh vi phạm trật tự ATGT giảm dần, từ 404 trường hợp vi phạm trong tháng 9/2022 giảm còn 102 trường hợp trong tháng 12/2022. Kết quả đó góp phần tích cực vào việc giảm tải tai nạn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong trường học, từ đó, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, văn minh.

Nguồn: Báo Vĩnh Phúc

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:68463
Lượt truy cập: 167.963.215