Xác định nhiệm vụ đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác tốt hệ thống kết cấu hạ tầng GTVT có ý nghĩa đặc biệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn, góp phần tạo động lực phát triển KT-XH, thời gian qua, Sở GTVT Điện Biên đã chủ động khắc phục khó khăn, chú trọng công tác quản lý hạ tầng, góp phần đảm bảo an toàn trên các tuyến đường.
Hiện nay, Sở GTVT được Bộ GTVT ủy thác quản lý 217km quốc lộ; được UBND tỉnh giao quản lý 150,5km tỉnh lộ. Để nâng cao chất lượng công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, từ đầu quý III, quý IV hàng năm, ngành đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, rà soát hệ thống cầu đường để lập và trình phương án bảo trì cho năm sau. Trên các tuyến quốc lộ, ngoài việc xác định khối lượng công việc sửa chữa thường xuyên, ngành còn rà soát lại các vị trí trọng yếu, các điểm đen có nguy cơ trực tiếp gây mất ATGT báo cáo Tổng cục Đường bộ đầu tư kinh phí nâng cấp, sửa chữa.
Ngay từ những tháng đầu năm, Sở GTVT tổ chức kiểm tra phát hiện những điểm có nguy cơ sạt lở lớn, dễ gây ách tắc giao thông để xây dựng phương án đảm bảo an toàn kịp thời trong mỗi mùa mưa lũ. Do số lượng phương tiện máy móc, vật tư, thiết bị thi công trên địa bàn khá nhiều nên thuận lợi huy động trong trường hợp xảy ra sự cố. Các phương án đảm bảo ATGT cũng được xây dựng chi tiết, phân công cụ thể cho các đơn vị bố trí phương tiện ứng trực sẵn sàng tại các điểm có nguy cơ cao, điểm xung yếu phòng trường hợp mưa lớn kéo dài, dễ sạt lở đất đá. Ngoài ra, Sở cũng chủ động điều tra, nắm bắt tình hình lực lượng của các doanh nghiệp trên các địa bàn để có thể huy động khi cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”. Mặt khác, tăng cường quản lý chặt chẽ và cấp phép xây dựng đối với các công trình đang thi công sửa chữa hoặc nâng cấp trên các tuyến đường; thường xuyên đôn đốc các nhà thầu xây lắp có dự án đang thi công trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thực hiện các phương án đảm bảo ATGT, hạn chế tối đa việc ùn, tắc.
Với các tuyến giao thông trọng yếu như: Na Pheo - Si Pa Phìn, Si Pa Phìn - Mường Nhé và Mường Nhé - Chung Chải hiện đang thi công ở giai đoạn II, Sở GTVT đôn đốc các đơn vị tập trung máy móc, nhân lực, đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng tuyến đường Huổi Lóng - Tủa Chùa hiện xuống cấp nghiêm trọng, do số lượng phương tiện vận tải qua lại nhiều nên bị lún sụt, nhất là sau những ngày mưa lớn kéo dài.
Theo ông Nghiêm Quang Thực, Phó Giám đốc Sở GTVT thì khó khăn lớn nhất trong công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hiện nay là tình trạng người dân phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ như: hệ thống hộ lan mềm, gương cầu, biển báo hiệu...
Dù hàng năm kinh phí dành cho hạng mục này không nhỏ, các công ty quản lý đường bộ cũng tăng cường các biện pháp quản lý nhưng không xuể. Nhất là tại khu vực đèo Cò Chạy, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên phổ biến tình trạng tháo trộm bu lông, hộ lan mềm, biển báo. Mặc dù đơn vị quản lý trực tiếp đoạn đường này là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và Quản lý Đường bộ II đã phối hợp với lực lượng công an và chính quyền cơ sở tăng cường xuống các bản kiểm tra, song do địa bàn hẻo lánh, đèo cao, ít người qua lại, các đối tượng thường trộm cắp về đêm nên gặp khó khăn trong công tác quản lý.
Bên cạnh đó, do một số nơi chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý, né tránh trách nhiệm nên tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ để buôn bán và xây dựng các công trình dân dụng trái phép diễn ra khá phức tạp. Như trên tuyến quốc lộ 6, đoạn Huổi Lóng - Tủa Chùa qua địa phận xã Mùn Chung (Tuần Giáo), nghe tin Nhà nước sắp làm đường nên có 11 hộ dân sở tại đã xây dựng nhà ở trái phép. Vừa qua, Sở đã làm việc với UBND huyện Tuần Giáo yêu cầu số hộ gia đình trên di dời nhà ở đã xây dựng trái phép, nếu không sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế./.
Theo báo Điện Biên Phủ