Một số công trình thiếu nguồn vốn do thực hiện Nghị quyết 11 CP, công tác GPMB chậm, thời tiết diễn biến phức tạp… Là những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến công tác phát triển hạ tầng giao thông trong năm 2012 của ngành GTVT Nghệ An, nhưng ngành đã có nhiều giải pháp hợp lý huy động nguồn vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế để triển khai nhiều dự án lớn…
Xác định rõ việc phát triển hạ tầng giao thông gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư, nên ngành GTVT đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành Trung ương và huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án. Chính vì vậy, thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An đã thu hút và triển khai nhiều dự án giao thông lớn, như: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu - Vinh; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 15A đoạn Đô Lương - Nam Đàn; Dự án đại lội Vinh - Cửa Lò; Đường du lịch sinh thái lên núi Đại Huệ… Và đã hoàn thành việc xây dựng cầu Bến Thủy 2 bắc qua sông Lam.
Cùng với những dự án lớn mang tầm chiến lược, phức tạp về kỹ thuật đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh, thì tại các công trình do Sở Giao thông Vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư như: Quốc lộ 48 ( ỏ Quế Phong); Đường vào trung tâm xã Mỹ Lý ( Kỳ Sơn)…đã cơ bản hoàn thành và đưa sử dụng phục vụ kịp thời nhu cầu đi lại của người dân. Hiện nay, Sở GTVT Nghệ An đang chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm hoàn thành đưa vào sử dụng những công trình trọng điểm là Quốc lộ 46 tránh Vinh, Quốc lộ 1A đoạn Diễn Châu - Quán Bánh Xây dựng 5 cầu và 6 điểm sụt trượt trên Quốc lộ 48, đường Hoàng Mai - Thái Hòa, đường 8B, cầu Phương Tích…
Trong đầu tư phát triển giao thông, một vấn đề luôn vướng mắc và khó giải quyết là giải phóng mặt bằng. Bởi công tác này chưa được giải quyết kịp thời, nên đây trở thành một trong những nguyên nhân chính làm chậm tiến độ thi công tại các dự án. Để từng bước khắc phục tình trạng đó, ngành Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cấp, ngành liên quan tập trung thực hiện công tác giải phóng với những cách làm phù hợp, công khai trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đồng thời xử lý nghiêm các trường vi phạm. Chính vì vậy, tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng và điều này được thể hiện rõ nhất tại các dự án đường trung tâm Vinh - Cửa Lò, hiện nay không chỉ bảo đảm được tiến độ giải phóng mặt bằng, mà tại các khu tái định cư cũng đang được các nhà thầu hoàn thiện, bàn giao cho người dân. Hiện ngành GTVT đang tích cực làm hồ sơ, thủ tục để thực hiện một số dự án lớn là đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, đường Nam Cấm - Đô Lương - Tân Kỳ…
Được biết, cùng với việc phối hợp với các cấp, ngành để triển khai và đẩy nhanh tiến độ các dự án của Trung ương đầu tư tên địa bàn Nghệ An, Sở GTVT còn tích cực vào cuộc để bảo đảm tiến độ các dự án do các Sở, ngành, doanh nghiệp và UBND hyện làm chủ đầu tư như các dự án đường vào trung tâm các xã, đường vùng nguyên liệu, đường du lịch, đường khu công nghiệp, đường cứu hộ cứu nạn, các bến khách ngang sông, cầu thay thế các bến đò…
Với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, ngành và nỗ lực của ngành GTVT, năm 2012 công tác phát triển hạ tầng giao thông đã đạt được kết quả khả quan. Sản lượng thực hiện đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn Nghệ An đạt 3.000 tỷ đồng, trong đó sản lượng công trình do Sở Giao thông làm chủ đầu tư đạt 1.828 tỷ đồng. Rõ ràng, trong điều kiện khó khăn như hiện nay, việc huy động được nguồn vốn đầu tư lớn vào lĩnh vực giao thông đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An.
Theo báo Nghệ An