Quản lý và khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng các công trình giao thông, nhằm góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) cho những tuyến đường là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giao thông Vận tải Điện Biên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ngành chủ động xây dựng kế hoạch và lập phương án duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong phạm vi quản lý.
Với 468,1km quốc lộ, 68,5km tỉnh lộ mà ngành GTVT Điện Biên được Bộ GTVT giao quản lý, duy tu, bảo trì và xây dựng, ngành Giao thông Vận tải Điện Biên đã tập trung chỉ đạo các đơn vị giao thông tăng cường kiểm tra, rà soát lại hệ thống kết cấu giao thông. Trên các tuyến quốc lộ, ngoài việc xác định khối lượng sửa chữa, ngành thường xuyên rà soát các vị trí giao thông xung yếu, những điểm đen có nguy cơ gây mất an toàn giao thông báo cáo với Tổng cục Đường bộ để có kế hoạch đầu tư nâng cấp, sửa chữa khi có sự cố sạt lở, hư hỏng đột xuất.
Hàng năm, sau khi lập xong kế hoạch chi tiết về phương án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, ngành GTVT Điện Biên đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn kiểm tra, lập dự toán cho từng quý, nhất là vào thời điểm trước mùa mưa lũ; tăng cường các biện pháp giám sát, kiểm tra, nghiệm thu chi tiết khối lượng công việc tại các đơn vị giao thông trực tiếp quản lý; bảo dưỡng, giao khoán ở các cung, hạt giao thông. Ngành thực hiện nghiệm thu và xác định công việc cần làm trong từng quý tiếp theo. Vào trước thời điểm mùa mưa lũ hàng năm, Sở GTVT Điện Biên tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện những điểm có nguy cơ sạt lở lớn, dễ gây ách tắc giao thông, từ đó có phương án đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa. Các phương án đảm bảo ATGT được xây dựng chi tiết, phân công cụ thể cho các đơn vị bố trí phương tiện, sẵn sàng ứng phó tại các điểm thường xuyên gây mất an toàn giao thông, phòng ngừa trường hợp mưa lớn kéo dài, dễ sạt lở đất đá gây ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, Sở GTVT Điện Biên cũng chủ động điều tra, nắm bắt tình hình nhân lực, lực lượng các doanh nghiệp giao thông trên địa bàn để huy động kịp thời khi cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”. Mặt khác, tăng cường quản lý chặt chẽ và cấp phép xây dựng đối với công trình đang thi công, sửa chữa hoặc nâng cấp trên các tuyến đường; đôn đốc nhà thầu xây lắp có dự án đang thi công trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ thực hiện nghiêm chỉnh phương án đảm bảo ATGT, không để ùn tắc giao thông, hạn chế tối đa gây ùn tắc giao thông. Các tuyến giao thông trọng yếu: Na Pheo - Si Pa Phìn, Si Pa Phìn - Mường Nhé, Mường Nhé - Chung Chải, Sở GTVT đôn đốc các đơn vị chủ động tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng tuyến đường Huổi Lóng - Tủa Chùa hiện xuống cấp nghiêm trọng, do số lượng phương tiện quá tải nên xảy ra lún sụt, nền mặt đường ổ gà, ổ voi gồ ghề gây khó khăn cho các phương tiện qua lại đoạn đường này, nhất là vào mùa mưa lũ.
Một thực trạng đặt ra trong công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ hiện nay là việc người dân thiếu trách nhiệm trong bảo vệ kết cấu phụ trợ an toàn hạ tầng giao thông đường bộ: hệ thống hộ lan mềm, gương cầu lồi, biển báo hiệu giao thông... Mặc dù hàng năm, kinh phí đầu tư dành cho các hạng mục này không nhỏ, các công ty quản lý đường bộ tăng cường biện pháp bảo vệ, nhất là tại một số khu vực: đèo Cò Chạy, xã Mường Pồn, huyện Điện Biên phổ biến tháo trộm bu lông, hộ lan mềm, biển báo giao thông... Đơn vị trực tiếp quản lý đoạn đường này là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Quản lý Đường bộ II đã phối hợp với lực lượng công an, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông đến các thôn, bản; nhưng, do địa bàn hẻo lánh, đèo cao, ít người qua lại, các đối tượng lợi dụng trộm cắp vào giờ cao điểm nên gặp khó khăn trong công tác quản lý. Bên cạnh đó, do một số nơi chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý, né tránh trách nhiệm nên tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ để buôn bán và xây dựng các công trình dân dụng trái phép vẫn diễn ra. Trên tuyến quốc lộ 6, đoạn Huổi Lóng - Tủa Chùa, nghe tin Nhà nước chuẩn bị nâng cấp đường giao thông, một số hộ dân sở tại lợi dụng xây dựng nhà ở trái phép để chờ đền bù giải tỏa trục lợi.
Nắm bắt kịp thời thông tin trên, Sở GTVT Điện Biên trực tiếp xuống địa bàn kiểm tra, làm việc với UBND huyện Tuần Giáo đề nghị chính quyền sở tại di dời số hộ vi phạm hành lang an toàn giao thông về việc xây nhà trái phép tự giác dỡ bỏ công trình, nếu không cơ quan chức năng buộc phải phối hợp thực hiện giải pháp cưỡng chế trả lại mặt bằng cho các đơn vị thi công, nâng cấp công trình giao thông./.
Theo báo Điện Biên Phủ