UBND thành phố Hải Phòng vừa có quyết định điều chỉnh mức thu phí qua phà Đình Vũ và phà Gót và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/4/2013 với mức tăng từ 15% đến dưới 30%. Theo đó, đối với tuyến Đình Vũ - Ninh Tiếp, khách đi bộ sẽ phải trả 10.000 đồng (trước là 8.000 đồng/lượt, tương ứng mức tăng 25%), xe ô tô chở khách tăng 35.000 đồng (tăng 29%), xe tải từ 5-10 tấn có hàng tăng 120.000 đồng (tăng 28%)…
Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đảm bảo giao thông đường thủy Hải Phòng Hoàng Triệu Hùng cho biết, công ty được UBND thành phố giao vận hành, quản lý các bến phà trên tuyến đường 356, bao gồm phà Đình Vũ và phà Gót từ năm 2002. Từ khi nhận nhiệm vụ đến nay, công ty luôn vận hành và bảo đảm an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển du lịch của huyện đảo Cát Hải và thành phố. Vé bán cho người dân và phương tiện qua 2 tuyến phà này được thành phố quy định, tức là thu ở dạng phí chứ không phải giá vé. Do đó, mức phí qua 2 tuyến phà này luôn ở mức thấp hơn khoảng 60% so với các tuyến cùng quãng đường. Hằng năm, thành phố cũng bù thêm cho công ty khoản thu thiếu hụt để bù vào chi phí vận hành phà.
Cũng theo ông Hoàng Triệu Hùng, tuy công ty hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, nhưng vẫn bảo đảm nhiệm vụ công ích thành phố giao, không vì mục tiêu lợi nhuận, trong đó có nhiệm vụ tham gia vận chuyển phục vụ công tác phòng chống lụt bão, sơ tán dân, phục vụ quốc phòng- an ninh. Mặt khác, tuyến hành trình của phà rộng lớn, ở vùng cửa biển chịu ảnh hưởng trực tiếp của thủy triều, thậm chí phà phải thường xuyên chạy không khách để đáp ứng nhu cầu vận chuyển theo giờ và giải phóng hành khách ở một đầu bến phà. Đáp ứng nhiệm vụ chính trị này, công ty đặt mục tiêu phục vụ nhân dân một cách tốt nhất lên trên lợi nhuận, thực hành tiết kiệm tối đa để bảo đảm chi phí cho hoạt động vận chuyển. Do vậy, mức tăng phí công ty trình thành phố và được chấp thuận ở mức phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế- xã hội hiện nay, hài hòa giữa sự phát triển của doanh nghiệp và bảo đảm quyền lợi của người dân. Song mục tiêu cao hơn là thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần thúc đẩy du lịch của thành phố và huyện đảo Cát Hải.
Trả lời câu hỏi vì sao không đề nghị mức tăng phí cho tương ứng với giá nhiên liệu và nhân công, ông Hùng cho biết, trong năm 2012 - 2013, tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tăng mức phí quá cao là không thể, sẽ ảnh hưởng đến đời sống người dân thường xuyên qua phà và ảnh hưởng đến các loại hình vận tải tuyến nội thành - Cát Hải - Cát Bà. Với mức tăng đề nghị của công ty và được UBND thành phố chấp thuận từ 15%-30% so với giá vé hiện nay là vừa phải, công ty sẽ thực hành tiết kiệm để cân đối thu chi và cũng là để tạo thuận lợi cho nhân dân và khách du lịch. Thực tế cho thấy, những lần tăng phí qua phà đều chỉ dừng lại ở mức vừa phải, trong hoàn cảnh khó khăn, được sự giúp đỡ của thành phố, công ty cùng người dân cùng gánh vai chia sẻ. Tuy nhiên, mức tăng phí lần này nếu so sánh với giá vé hiện thời tuyến Tuần Châu - Gia Luận chênh lệch nhiều. Sở dĩ giá vé qua phà trên tuyến Đình Vũ - Cát Hải - Cát Bà thấp là do thành phố quyết định mức phí, còn tuyến Tuần Châu - Gia Luận là giá tự do doanh nghiệp quyết định.
Tại cuộc làm việc giữa HĐND thành phố với công ty, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố Cao Xuân Liên chia sẻ, so với mức phí hiện thời, công ty đang chịu nhiều thiệt thòi, việc tăng phí qua phà là điều cực chẳng đã, song mức tăng phí dưới 30% là phù hợp với tình hình hiện nay. Tuy thấp hơn mặt bằng chung nhưng sẽ giải quyết được các vấn đề về phát triển du lịch, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố, mức phí qua phà đối với người đi xe đạp vẫn giữ nguyên mức 8.000 đồng/lượt tuyến Đình Vũ - Ninh Tiếp (5km) và 5.000 đồng/lượt đối với tuyến Gót - Cái Viềng (2km).
Nguồn: Báo Hải Phòng