Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu tháng 3/2013, tỉnh Gia Lai đã thành lập đội liên ngành để chấn chỉnh tình trạng các phương tiện vận tải đường bộ chở quá tải trọng. Qua thực tế kiểm tra cho thấy, tình trạng xe ô tô chở các loại hàng hóa khác qua tuyến quốc lộ 14 và 19 vẫn còn nhiều bất cập.
Những tháng đầu năm trở lại đây là cao điểm của vụ thu hoạch nông sản, đồng nghĩa với việc tuyến đường 19, đoạn đi qua các huyện Mang Yang, Đak Pơ phải ngày ngày gồng mình gánh hàng trăm lượt xe chở nông sản đến các nhà máy trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận. Điều đáng nói ở đây là những chiếc xe tải chở nông sản này luôn trong tình trạng quá tải.
Chính điều này là nguyên nhân chính phá hỏng mặt đường và gây tai nạn trên tuyến đường này. Quốc lộ 14 cũng trong tình trạng tương tự khi hàng ngày phải chống chọi những chuyến xe quá tải ngược xuôi.
Trước tình hình đó, Thường trực Ban An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh có quyết định mở đợt tổng kiểm soát, xử lý những phương tiện giao thông chở quá khổ, quá tải trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm của tỉnh từ ngày 1/3 đến ngày 30/4. Theo đó, có 3 đội công tác liên ngành được thành lập thực hiện nhiệm vụ gồm các lực lượng: Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Thanh tra Giao thông tỉnh và Thanh tra Đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Chỉ trong tuần đầu triển khai kiểm tra xử lý, các đội liên ngành đã lập biên bản xử phạt gần 300 xe chở quá tải. Tổng mức phạt gần 250 triệu đồng, với khoảng 455 tấn hàng phải hạ tải và tạm giữ 274 giấy tờ các loại. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá khổ quá tải vẫn đang hàng ngày diễn ra trên quốc lộ 14 và 19. Các lái xe vi phạm thường cho xe “nghỉ dọc đường” khi biết có lực lượng chức năng làm việc, số khác thì tìm nơi tránh tạm, đợi tới giữa trưa hoặc lúc lực lượng chức năng giao ca mới tiếp tục lưu thông.
Ông Võ Văn Văn cho biết: “Các xe ô tô quá tải từ các tỉnh lân cận về chạy trên quốc lộ 14, 19 đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai rất nhiều cho nên việc xử lý rất vất vả. Ở Kon Tum, Đak Lak qua thì các xe chở mì với gỗ, còn ở Bình Định lên là vật liệu xây dựng, sắt thép, xi măng. Qua kiểm tra, hầu hết các xe này đều chở quá tải trọng cho phép. Thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Gia Lai đã thực hiện nghiêm túc việc xử lý xe quá tải, quá khổ. Muốn lập lại trật tự giao thông, các tỉnh trong khu vực phải xử lý kiên quyết, tránh tình trạng nơi này làm, nơi kia không làm”.
Nguồn: Báo Gia Lai