Hà Nội: Tiếp tục sắp xếp, điều chuyển các tuyến xe khách ngoại tỉnh theo đúng hướng tuyến

Thứ ba, 11/06/2013 08:19
Vừa qua, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã nghe Sở Giao thông Vận tải báo cáo công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động taxi, bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chủ trì buổi làm việc.

Vừa qua, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã nghe Sở Giao thông Vận tải báo cáo công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động taxi, bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn TP. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo chủ trì buổi làm việc.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, Nguyễn Xuân Tân cho biết, theo Quyết định quy hoạch số 165/2003/QĐ-UB, ngày 2/12/2003, của UBND TP dự báo, dân số Hà Nội (cũ) đến năm 2020 là khoảng 4 - 4,5 triệu người, thì tổng diện tích các bến xe liên tỉnh cần là 28 ha. Tuy nhiên, dân số TP hiện đã đông gần gấp đôi và toàn TP mới triển khai được 6 bến xe liên tỉnh, với diện tích đạt 15,9 ha (hơn 60% theo quy hoạch cũ), dẫn đến tình trạng các bến xe đều quá tải.

Đối với bến xe Mỹ Đình (huyện Từ Liêm), theo quy hoạch, diện tích là 3,5ha, (lượng xe trung chuyển là 900 lượt/ngày), nhưng đến nay, mới triển khai đạt 1,98 ha, trong khi hàng ngày có 1.250 lượt xe chung chuyển, vượt gần 30%, gây quá tải. Do nhu cầu đi lại của người dân xung quanh khu vực này đã xuất hiện tình trạng “xe dù, bãi cóc”. Để giải quyết vấn đề này, Sở GTVT đã có Kế hoạch điều chuyển một số tuyến xe từ bến xe Mỹ Đình đi các bến Yên Nghĩa (quận Hà Đông), Nước Ngầm (quận Hoàng Mai), bến xe Gia Lâm. Đồng thời, điều chuyển một số tuyến từ bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm về bến xe Mỹ Đình trên nguyên tắc đúng hướng tuyến, ít làm ảnh hưởng đến hoạt động vận tải của các đơn vị. Sở GTVT kiến nghị, Tổng Công ty vận tải Hà Nội, Công an TP và chính quyền địa phương phối hợp thực hiện việc điều chuyển trên; đồng thời, hạn định đến 20/7/2013, nếu đơn vị vận tải nào không đăng ký coi như dừng hoạt động. Để ổn định kinh doanh, các đơn vị nằm trong diện điều chuyển, đến bến mới sẽ được miễn phí bến bãi trong 6 tháng. Ngoài ra, Sở cũng tăng cường 5 tuyến buýt nhanh, chạy thẳng để kết nối giữa các bến xe, tạo thuận lợi cho người đi lại.

Về những tiêu cực báo chí phản ánh, Sở đã cho thanh kiểm tra, nhưng chưa phát hiện trường hợp nào, Phó Giám đốc Nguyễn Xuân Tân khẳng định. Sở GTVT kiến nghị TP cho phép sử dụng lại bãi đỗ Đền Lừ (Hoàng Mai), Hải Bối (Đông Anh) làm nơi tập kết trung chuyển hành khách đi từ phía Nam (QL 1A); phía Đông Bắc (cao tốc bắc thăng Long - Nội Bài) vào TP; tiếp tục mở rộng bến xe Mỹ Đình theo văn bản 4961/VP-GT ngày 28/9/2910.

Đối với hoạt động taxi, toàn TP có 111 doanh nghiệp (DN) được cấp phép hoạt động với trên 17 nghìn xe. Bên cạnh mặt được, thời gian qua, có một số DN taxi buông lỏng quản lý, để lái xe vi phạm đạo đức nghề nghiệp, gây ảnh hưởng không tốt đến ngành dịch vụ và hình ảnh TP và an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng trên, Sở GTVT sẽ tổ chức ra quân, rà soát, tổ chức lại các điểm đỗ xe taxi công cộng, tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp taxi, tập trung vào những doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm…, đồng thời, hạn chế taxi hoạt động trên một số tuyến phố có mật độ giao thông cao, quá tải vào giờ cao điểm. Về các điểm đỗ xe dưới gầm cầu, hiện còn 14 khoang và 4 nhánh giao tại cầu Pháp Vân, các đơn vị sẽ hoàn thành giải tỏa trước ngày 8/6/2013.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, vận tải nói chung và vận tải liên tỉnh là nhu cầu hoạt động không thể thiếu của xã hội. Do đặc điểm Hà Nội mở rộng, dân số tăng, kinh tế phát triển mạnh, việc quá tải là khách quan tất yếu so với quy hoạch trước đây. Do đó, Thành phố đã có quy hoạch vận tải hành khách theo 4 hướng tuyến: Đông - Tây - Nam - Bắc.

Về nhiệm vụ, Chủ tịch TP chỉ đạo, các cấp các ngành sắp xếp vận tải liên tỉnh phải theo quy hoạch 4 hướng nêu trên. Trong đó, giao Sở GTVT tiếp tục sắp xếp lại các tuyến xe ngoại tỉnh, bảo đảm không gây xáo trộn đi lại của người dân, quyền lợi chính đáng hợp pháp của doanh nghiệp, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như xe dù, bến cóc, xe chạy lòng vòng, gây ảnh hưởng an toàn giao thông; đồng thời, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu mở rộng phát triển các bến xe mới ở bên ngoài vành đai 3. Chủ tịch gợi ý Sở GTVT nghiên cứu phát triển bãi xe ngoại thành, như đoạn qua cầu Thăng Long (đuờng Phạn Văn Đồng); khu vực cầu Thanh Trì, tuyến đường 32, Đại lộ Thăng Long… là những nơi có mật độ xe liên tỉnh ra vào cao… Chủ tịch cũng giao Thanh tra TP thành lập đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra phát hiện tiêu cực, kiên quyết xử lý nghiêm.

Đối với hoạt động taxi, Chủ tịch nhấn mạnh, việc quy hoạch các điểm đỗ cho taxi rõ ràng, cụ thể là cần thiết, vừa tạo điều kiện cho xe taxi hoạt động, cũng nhằm hạn chế việc taxi vòng vo chờ, đón khách tùy tiện. Giao Sở GTVT nghiên cứu đề án tổng thể về quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi, trong đó, chú ý về dự báo nhu cầu, lộ trình phát triển, phân luồng tuyến phù hợp; giao Công an Thành phố và lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với những lái xe taxi, công bố công khai hành vi vi phạm và có chế tài xử lý nghiêm khắc, cần thiết chấm dứt hành nghề cả lái xe lẫn doanh nghiệp taxi liên tục vi phạm; tăng cường tuyên truyền nâng cao đạo đức nghề nghiệp không để gây ảnh hưởng xấu đến ngành dịch vụ vận tải Thủ đô.

Về những nội dung liên quan, Chủ tịch TP Nguyễn Thế Thảo khẳng định, kiên quyết không cho phép trông giữ xe ở gầm cầu, giao Sở GTVT và chính quyền các cấp, xử lý dứt điểm các trường hợp hiện có, báo cáo UBND TP. Chủ tịch yêu cầu quận Hoàn Kiếm tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với xích lô dù, hoạt động không bảo đảm mỹ quan, gây ách tắc giao thông đường phố; đồng thời, cùng ngành du lịch nghiên cứu sự cần thiết tồn tại của loại hình xích lô này, xem xét đề xuất và báo cáo hướng giải quyết sớm với UBND TP để quyết định.

Nguồn: Hanoi Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:122708
Lượt truy cập: 179.979.465