Ngày 14/5/2013, ĐSVN đã ban hành Biểu đồ chạy tàu khách tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh (còn gọi là BĐCT khách Thống Nhất) và chính thức áp dụng từ ngày 1/6/2013. Việc ĐSVN ban hành CLTĐ – 2013 và BĐCT khách Thống Nhất là cơ sở để tiếp tục xây dựng BĐCT hàng.
Căn cứ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của các đơn vị (Công ty TNHH MTV Vận tải HHĐS, Công ty CP Vận tải và Thương mại ĐS…); năm 2013, ĐSVN xây dựng BĐCT hàng trên nguyên tắc: Kẻ sẵn tối đa các hành trình tàu hàng, tổ chức lập tàu, chạy tàu theo thực tế. BĐCT hàng phải đảm bảo tính tập trung, thống nhất cao, thứ tự ưu tiên tránh vượt, quy định về lập tàu, lùi thời gian xuất phát, hủy bỏ tàu, bố trí sức kéo, tốc độ… để làm căn cứ tổ chức điều hành chạy tàu. Quy định về thành phần đoàn tàu để đảm bảo hiệu quả cao nhất, hạn chế bất bình hành, chống đọng dỡ, đọng kéo…
Dự kiến, ĐSVN xây dựng hành trình chạy tàu hàng với 5 hành trình tàu hàng suốt Giáp Bát – Sóng Thần, trong đó 4 đôi chạy tốc độ 60 km/giờ (số hiệu SBN ½, SY1/2, HBN1/2, HBN3/4) và 1 đôi chạy tốc độ 50 km/giờ (GS1/2). Xây dựng 1 đôi tàu hàng chạy Giáp Bát – Đà Nẵng, 1 đôi tàu hàng chạy Kim Liên – Đà Nẵng tốc độ 50 km/giờ. Đối với tàu SY3/4 vận chuyển container áp dụng hành trình SY1/2 chạy tốc độ 60 km/giờ. Tàu SY3/4 và các đoàn tàu suốt Giáp Bát – Sóng Thần (SBN1/2, HBN 1/2) không cắt lấy xe dọc đường. Tàu SY1/2 cắt lấy xe không quá 3 ga, tàu GS1/2 cắt lấy xe không quá 5 ga. Tàu Giáp Bát – Đà Nẵng và Đà Nẵng – Sóng Thần cắt nối xe không quá 3 ga và chỉ cắt nối xe tại các ga có tác nghiệp kỹ thuật.
Để giảm ách tắc, bí đường cục bộ; các tàu hàng chuyên tuyến, chuyên luồng phải xuất phát đúng giờ, đúng ngày theo lịch chạy tàu. Trường hợp đặc biệt, có thể xuất phát chậm nhưng không quá 4 giờ. Nếu đã quá 4 giờ phải bãi bỏ tàu hoặc xin ý kiến lãnh đạo ĐSVN hoặc người được ủy quyền. Tàu đến ga cuối cùng (ga giải thể) theo BĐCT không quá 8 giờ được coi như đúng giờ. Khi nhu cầu tăng cao, được lập thêm tàu hàng nhưng phải được đồng ý của ĐSVN. Quy định tác nghiệp kỹ thuật các đoàn tàu hàng phải thống nhất đối với 1 loại tàu, trong đó bố trí đủ thời gian cho lái tàu làm nhiệm vụ trưởng tàu hàng (kiểm tra đoàn tàu, giao nhận toa xe, hàng hóa, ấn chỉ chạy tàu…).
Nguồn: ĐSVN