Vừa qua, Sở GTVT Lâm Đồng phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức Sơ kết kế hoạch liên ngành “Phối hợp kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ô tô vận chuyển hàng hóa trên QL 20 tại tỉnh Lâm Đồng.
Sau 2 tháng ra quân kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải trọng của ô-tô vận chuyển hàng hóa, tình trạng xe chở quá tải trên QL 20 đã giảm đáng kể. Theo thống kê lực lượng chức năng đã kiểm tra 1.381 xe có dấu hiệu vi phạm, trong đó có 194 xe (chiếm 7,11%) vi phạm bị xử lý. Tổng khối lượng hạ tải hơn 733 tấn hàng. Tạm giữ 5 phương tiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 199 trường hợp với số tiền 782.850.000 đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày 43 trường hợp, tước giấy phép lái xe 60 ngày 149 trường hợp vi phạm. Con số này cho thấy xe vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể. Các xe ô tô chở hàng thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng và các tỉnh qua QL 20 đi qua đa số chở hàng đúng tải trọng quy định, ý thức chấp hành của một số chủ xe, chủ hàng và lái xe đã có những chuyển biến tích cực.
Theo ông Nguyễn Văn Gia, Phó Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng: "Sở dĩ có sự thay đổi rõ rệt như vậy là do có sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, Sở GTVT Lâm Đồng, lãnh đạo các cấp ngành, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương trong công tác tuyên truyền, ủng hộ của dư luận xã hội và sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ và trách nhiệm của các lực lượng liên ngành. Từ đó làm giảm dần xe quá tải lưu thông trên QL 20”.
Ông cũng cho biết trong quá trình thực hiện các lực lượng đã phối hợp tốt, đoàn kết, thống nhất cao trong nội bộ nên đã đạt được kết quả tốt và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng xe quá tải cố tình tìm cách né tránh, trốn trạm kiểm tra tải trọng xe, một số phần tử xấu hám lợi tiếp tay bằng cách lợi dụng lực lượng phối hợp đang giao ca hoặc lúc trời mưa lớn để cho xe vượt qua trạm hoặc dẫn xe đi đường vòng vào đường tránh Lô 2..để cho xe trốn trạm KTTTX nhằm thu lợi bất chính nên chưa đảm bảo được tính công bằng, nghiêm minh.
Phát huy kết quả đã đạt được và nhằm chấm dứt triệt để tình trạng xe quá khổ, quá tải trọng lưu thông trên đường, đề nghị Tổng cục ĐBVN, Tổng cục VII – Bộ Công an và UBND tỉnh Lâm Đồng tạo điều kiện thuận lợi để tiếp tục việc phối hợp kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên đường bộ thuộc địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận của xã hội và các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, chủ hàng, lái xe có ý thức tự giác chấp hành các quy định về vận chuyển bằng ô tô đúng tải trọng cho phép của phương tiện và trọng tải cầu đường bộ.
Theo Tạp chí Đường bộ Việt Nam