Cảng biển Hải Phòng: Thực hiện công ước FAL 65 tạo thuận lợi cho các tàu đi, đến cảng

Thứ tư, 27/02/2013 11:22
Từ nhiều năm nay, lượng tàu đến cảng biển Hải Phòng tăng nhanh và lượng hàng qua cảng cũng tăng theo. Điều đó thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu vận tải biển trong nước cũng như trên thế giới. Song đó cũng là thành công của Hải Phòng khi thực hiện Công ước quốc tế về tạo thuận lợi về cơ chế cho các tàu biển đi đến cảng (FAL 65)

Từ nhiều năm nay, lượng tàu đến cảng biển Hải Phòng tăng nhanh và lượng hàng qua cảng cũng tăng theo. Điều đó thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng biển Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu vận tải biển trong nước cũng như trên thế giới. Song đó cũng là thành công của Hải Phòng khi thực hiện Công ước quốc tế về tạo thuận lợi về cơ chế cho các tàu biển đi đến cảng (FAL 65)

Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng Bùi Văn Minh cho biết, với vai trò là cơ quan chủ trì, điều hành việc phối hợp hoạt động quản lý tại khu vực cảng biển Hải Phòng, đơn vị cùng với các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành tại cảng biển phối hợp kiểm tra, giám sát, giải quyết các công việc liên quan, bảo đảm trật tự kỷ cương của luật pháp, thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

Thực hiện các quy ước trong Công ước FAL 65, việc cải cách thủ tục hành chính tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng có những bước chuyển biến tích cực theo hướng một đầu mối, giảm phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ tàu, chủ hàng khi đến cảng. Sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi cho tàu biển có thể làm hàng sớm ngay sau khi cập cầu hoặc vào khu neo đậu chuyển tải, giảm bớt các chi phí phát sinh, rút ngắn thời gian giải phóng tàu, đặc biệt đối với những tàu công ten nơ chuyên tuyến. Hàng tháng, cán bộ chuyên trách làm thủ tục của các cơ quan Cảng vụ, Hải quan, Biên phòng, Kiểm dịch y tế, Kiểm dịch động vật, Kiểm dịch thực vật… tiến hành trao đổi, rút kinh nghiệm nhằm tháo gỡ những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp công tác để thống nhất biện pháp thực hiện.

Trong công tác quản lý cảng biển và luồng hàng hải, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, tổ chức cho tàu thuyền ra vào khu vực cảng biển Hải Phòng an toàn, nhanh chóng, kịp thời và bảo đảm tuyến luồng hàng hải trong khu vực được thông suốt. Năm 2012, bộ phận 1 cửa tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng làm thủ tục cho 14.938 lượt tàu, với tổng lượng hàng thông qua đạt 50,06 triệu tấn. Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng luôn duy trì việc điều động tàu ra vào khu vực cảng an toàn, hợp lý, đúng kế hoạch, đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác cảng và chủ tàu, chủ hàng…

Trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá website của đơn vị, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, phối hợp tổ chức thực hiện theo quy định chuyên ngành. Đồng thời, giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng hải năm bắt kế hoạch hoạt động của tàu thuyền phục vụ SX-KD…

Trong quá trình thực hiện các quy định trong Công ước FAL 65, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng áp dụng các quy trình giải quyết nghiệp vụ theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Từ tháng 4/2012, cổng thông tin dùng chung tại các cảng biển theo yêu cầu của FAL 65 được triển khai tại cảng vụ và đạt kết quả quan trọng. Theo đó, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng thống nhất được các mẫu văn bản dùng chung cho các cơ quan quản lý chuyên ngành tại cảng biển trong việc khai báo thông tin liên quan đến hoạt động hàng hải. Việc thông báo, xác báo tàu được thực hiện nhanh chóng thông qua hệ thống phần mềm. Do đó, thời gian làm thủ tục được rút ngắn không quá 30 phút (thực tế chỉ 15 phút). Theo ông Bùi Văn Minh, trước đây, làm thủ tục rất khó xác định được thời gian, vì mỗi cơ quan chức năng thực hiện theo quy định riêng, có khi kéo dài hàng giờ, làm chậm thông quan tàu, hàng hóa, gây tổn thất về kinh tế. Nay thực hiện theo quy chuẩn, thời gian được rút ngắn có nghĩa là doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn.

Thực hiện FAL 65 tại cảng biển Hải Phòng không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp mà ngay cả các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành cũng được hưởng lợi. Ông Minh cho biết thêm, việc tính phí, lệ phí hàng hải thực hiện kết hợp giữa việc lấy thông tin, dữ liệu kế hoạch chuyến tàu được chuyển qua phần mềm tính phí riêng, số liệu đầu vào chính xác, công khai bảo đảm việc thu đúng, thu đủ, kịp thời theo quy định. Trên cơ sở thu thập dữ liệu, thông tin về tàu biển được cập nhật thường xuyên, đầy đủ, trợ giúp tích cực cho công tác kiểm tra, giám sát tàu đến, tàu lưu và tàu rời cảng bảo đảm an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Theo nhận định của Cục Hàng hải Việt Nam, thực hiện cải cách hành chính theo Công ước FAL65 tại Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã đạt ngang tầm với một số nước phát triển trong khu vực cũng như trên thế giới, được các doanh nghiệp, chủ tàu Việt Nam, nước ngoài đồng tình ủng hộ.

Công ước về tạo thuận lợi trong giao thông hàng hải Quốc tế (Công ước FAL) được Hội nghị Quốc tế về tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông và vận tải hàng hải thông qua ngày 9/4/1965. Mục đích của Công ước này là nhằm tạo thuận lợi giao thông vận tải hàng hải bằng việc đơn giản hóa và giảm thiểu các thủ tục, các quy trình và yêu cầu về giấy tờ liên quan tới việc đến, lưu lại và rời cảng của tàu hoạt động trên các tuyến quốc tế./.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:2625
Lượt truy cập: 181.639.958