Tuyên Quang: Nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải

Thứ hai, 04/03/2013 08:36
Hoạt động vận tải khách trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vài năm trở lại đây đã phát triển nhanh chóng với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế như: Doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, HTX vận tải... Kéo theo đó là số lượng đầu xe hoạt động trên các tuyến vận tải tăng gấp nhiều lần so với khoảng chục năm về trước. Hoạt động vận tải hành khách cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Hoạt động vận tải khách trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang vài năm trở lại đây đã phát triển nhanh chóng với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế như: Doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, HTX vận tải... Kéo theo đó là số lượng đầu xe hoạt động trên các tuyến vận tải tăng gấp nhiều lần so với khoảng chục năm về trước. Hoạt động vận tải hành khách cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang có trên 30 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tham gia khai thác 39 tuyến nội tỉnh và liên tỉnh với 202 đầu xe hoạt động. Cùng với đó, dịch vụ vận tải khách bằng taxi cũng ngày một phát triển. Nếu cách đây 5 năm, thành phố Tuyên Quang chỉ có một đến hai hãng taxi thì nay đã có đến gần chục hãng taxi với hơn 500 đầu xe. Chị Phạm Thúy Linh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Tín (chủ hãng taxi Thành Tín) cho hay, hiện nay hãng có hơn 50 đầu xe chạy trong và ngoại tỉnh. Trung bình những ngày này hãng taxi Thành Tín phục vụ khoảng hơn 1.000 lượt khách/ngày. Để đảm bảo an toàn cho hành khách, hãng thường xuyên có cán bộ kỹ thuật kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng xe để tránh những sự cố đáng tiếc khi xe đang lưu thông. Đặc biệt, việc tuyển chọn các tài xế cũng hết sức chặt chẽ. Ngoài việc kiểm tra kỹ hồ sơ xin việc của từng người, các lái xe còn phải trải qua một thời gian thử thách tay lái. Khi nào hãng thấy đủ tin tưởng thì mới quyết định hợp đồng. Nhờ thực hiện nghiêm quy trình tuyển chọn nên trong dịp trước, trong và sau tết Quý Tỵ vừa qua hãng taxi Thành Tín không để xảy ra một vụ tai nạn giao thông nào đáng tiếc.

Việc nhiều đơn vị kinh doanh đã đầu tư ồ ạt vào lĩnh vực này, không tính toán hết nhu cầu đi lại của người dân đã gây nên tình trạng thừa xe thiếu khách, có tuyến vận tải cố định rất ít khách nhưng vẫn phải chạy. Để bù chi phí, tránh thua lỗ, không ít xe phải “nhồi nhét” khách vào những dịp đông khách, tranh thủ “chặt chém” khách, hay chạy ẩu “vợt” khách trên đường, gây lộn xộn, mất trật tự ATGT. Các xe taxi thì cũng trong tình trạng xếp hàng dài tại bến xe, bệnh viện hay khu đông dân cư để chờ khách.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề trên, ông Ma Văn Tần, Phó trưởng Bến xe khách thành phố Tuyên Quang cho biết, trong quản lý vận tải hành khách, quản lý ATGT và chất lượng dịch vụ vận tải được xác định là hai nội dung cơ bản. Vì vậy, để đưa hoạt động vận tải khách bằng ô tô đi vào nền nếp, bến xe khách thường xuyên phối hợp với các lực lượng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra giấy tờ phương tiện, người lái, đăng ký xe, giấy phép lái xe, kiểm định an toàn kỹ thuật; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, lắp bình cứu hỏa, niêm yết giá cước, giá dịch vụ... Nếu nhà xe không thực hiện đúng, phương tiện sẽ không được cấp phù hiệu, không được cấp phép hoạt động. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lái, phụ xe và các đơn vị vận tải vi phạm các quy định về kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định như co kéo, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng, tự ý nâng giá vé để bắt chẹt hành khách...

Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm trên của các lực lượng chức năng dù tích cực song cũng chỉ dừng ở một phía. Vấn đề cốt lõi vẫn phải bắt đầu thay đổi từ ý thức của các doanh nghiệp vận tải và chủ phương tiện.

Nguồn: Báo Tuyên Quang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:99191
Lượt truy cập: 181.592.630