Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT, kiểm tra công tác đảm bảo ATGT và điều kiện kinh doanh vận tải tại Bình Thuận

Thứ năm, 22/08/2013 08:08
Từ ngày 15/8 đến ngày 20/8/2013, tại Bình Thuận, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã đi kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định.

Từ ngày 15/8 đến ngày 20/8/2013, tại Bình Thuận, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã đi kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định.

Đoàn kiểm tra ghi nhận: Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Sở GTVT Bình Thuận đã ban hành nhiều chỉ thị, kế hoạch và công văn chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo trật tự an toàn giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh. Tuy số vụ tai nạn giao thông giảm 238 vụ (giảm 25,5%) nhưng số người chết vì tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 8 tháng đầu năm 2013 là 200 người, tăng 51 người (34,2%) so với 8 tháng đầu năm 2012.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đã kiểm tra công tác quản lý vận tải, an toàn giao thông tại Sở GTVT Bình Thuận và 5 doanh nghiệp, HTX vận tải. Đến thời điểm kiểm tra, toàn tỉnh có 78 đơn vị kinh doanh vận tải, trong đó kinh doanh vận tải hành khách các loại (xe buýt, xe taxi, vận chuyển khách du lịch, theo hợp đồng, theo tuyến cố định) có 54 đơn vị, chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container có 24 đơn vị. Tổng số phương tiện kinh doanh vận tải được quản lý là 1.016 phương tiện gồm: 229 xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, 291 xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, 229 xe taxi, 12 xe du lịch, 90 xe buýt và 165 xe container; phương tiện thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình là 787 đã lắp thiết bị giám sát hành trình (đạt 100%), trừ xe taxi.

Trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải của các đơn vị còn một số tồn tại cần phải khắc phục, đó là: đối với vận tải hành khách tuyến cố định cần phải niêm yết công khai chất lượng dịch vụ vận tải bên trong xe để hành khách biết; bộ phận quản lý an toàn giao thông của đơn vị vận tải phải hoạt động thực chất, phải theo dõi cảnh báo kịp thời và xử lý lái xe vi phạm tốc độ, hành trình… để đảm bảo an toàn giao thông phục vụ tốt nhu cầu đi lại của hành khách.

Các HTX vận tải hành khách theo tuyến cố định nói riêng, các đơn vị vận tải khác phải quản lý chặt chẽ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, không được “khoán trắng” cho lái, phụ xe như thực trạng các HTX vận tải hiện nay. Qua kiểm tra hoạt động của phương tiện trên phần mềm quản lý thiết bị giám sát hành trình còn có nhiều xe khách chạy với tốc độ quá cao (có trường hợp đến 130 km/giờ) mà chưa bị đơn vị vận tải cảnh báo, xử lý.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và đề nghị Thanh tra Sở GTVT Bình Thuận căn cứ biên bản kiểm tra xử phạt 05/05 đơn vị vận tải được kiểm tra với tổng số tiền 31.500.000 đồng với các hành vi phổ biến, đó là không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải theo quy định (mức phạt 5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh cho đến khi khắc phục đầy đủ điều kiện theo quy định), không bố trí đủ nhân viên phục vụ trên xe khách, không niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ trên xe khách, sử dụng phù hiệu “xe chạy tuyến cố định” đã hết hạn sử dụng.

Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Bình Thuận tăng cường công tác quản lý vận tải trong việc cấp giấy phép, phù hiệu cho xe theo quy định, kiểm tra hoạt động phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình; tổ chức thanh, kiểm tra phương tiện hoạt động tại bến xe và tập trung thanh tra việc thực hiện điều kiện kinh doanh vận tải tại các doanh nghiệp, HTX vận tải, xử phạt vi phạm hành chính đối với các đơn vị vận tải không chấp hành nghiêm túc quy định trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

Sở GTVT Bình Thuận đã kiến nghị với Bộ GTVT một số giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông; trong đó có kiến nghị Chính phủ điều chỉnh, bổ sung Nghị định 91/2009/NĐ-CP, 93/2012/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô; xem vận tải hành khách đường bộ như một ngành kinh doanh đặc biệt và ban hành các điều kiện kinh doanh nghiêm ngặt hơn để đảm bảo ATGT và đáp ứng ngày càng cao nhu cầu vận chuyển hành khách. Quy định bắt buộc HTX hoạt động kinh doanh vận tải phải hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, xe của xã viên đưa vào HTX phải là tài sản của HTX, HTX phải trực tiếp hợp đồng và trả lương cho lái xe; quản lý lái xe, phương tiện như hình thức quản lý của một doanh nghiệp, không để hoạt động dưới hình thức HTX dịch vụ như hiện nay.

Thực trạng tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A… có nhiều vụ do xe container đâm vào xe khách gây ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có nguyên nhân đây là xe hoạt động đường dài nhưng trên ca bin chỉ cho phép chở 2 người, 1 người mệt mỏi ngủ phía sau, một người lái, không có người ngồi kế bên lái xe để nhắc nhở cảnh báo các tình huống nguy hiểm… trong khi đó các xe tải khác (từ 02 tấn trở lên) thì trên cabin được phép chở 3 người; vì vậy kiến nghị trên cabin (buồng lái) xe container được phép chở 03 người; đồng thời, cần có quy định bổ sung về việc cấp giấy phép kinh doanh đối với vận tải hàng hóa thông thường.

Những kiến nghị trên, được Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT ghi nhận đưa vào dự thảo Thông báo kết quả kiểm tra để báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT.

Nguồn: Báo Bình Thuận

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:17479
Lượt truy cập: 179.341.415