Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, liên tục từ đầu tháng 4/2013 đến tháng 8/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã phối hợp với Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội (Tổng cục VII) - Bộ Công an và các tỉnh Yên Bái, Lâm Đồng, Hà Tĩnh xây dựng và triển khai thực hiện 05 Kế hoạch kiểm soát tải xe trên các đoạn Quốc lộ 5, 10, 18, 70, 20, 1A đi qua địa phận các tỉnh, TP Hải Phòng, Hải Dương, Yên Bái, Lâm Đồng và Hà Tĩnh.
Tổng cục ĐBVN đã có các văn bản đề nghị các địa phương thực hiện Công điện 95 của Thủ tưởng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (UBATGT QG) và của Bộ GTVT, đồng loạt triển khai việc kiểm tra tải trọng xe lưu động trên đường bộ cả nước; làm việc với một số địa phương để nắm tình hình và đôn đốc triển khai thực hiện.
Kết quả, Tổng cục đã tiến hành kiểm tra 3.368 xe, trong đó xử lý vi phạm 1.351 xe (40,1%), hạ tải 7.271 tấn hàng, tước Giấy phép lái xe 745 trường hợp, phạt tiền 1,4593 tỷ đồng.
Qua việc kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) của 46/63 Sở GTVT, Tổng cục đã xử lý 12.783 xe vi phạm, hạ tải 37.852 tấn hàng hóa, tạm giữ 6.290 Giấy phép lái xe, xử phạt theo Quyết định xử phạt trên 35 tỷ đồng.
Việc triển khai thực hiện kiểm soát tải trọng xe góp phần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các ngành, các cấp chính quyền trong việc kiểm soát tải trọng xe; Tạo sự chuyển biến trong nhận thức của lãnh đạo chính quyền nhiều địa phương cần phải vào cuộc và quyết liệt chỉ đạo công tác kiểm soát tải trọng xe.
Công tác KSTTX là một trong những công việc khó khăn phức tạp nhất trong công tác xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, cần phải có nguồn lực, đầu tư trang bị máy móc và thiết bị cũng như bố trí lực lượng đủ mạnh để thực hiện. Do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo từ Thủ tướng Chính phủ, UBATGTQG và cấp Bộ đến UBND, Ban ATGT cấp tỉnh và cấp Sở đặc biệt là ngành Công an để xử lý xe quá tải; quan trọng và có yếu tố quyết định đến thành công việc kiểm soát tải trọng xe từ sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Lãnh đạo UBND và Ban ATGT cấp tỉnh, sự chấp hành, phối hợp nghiêm túc của Công an tỉnh với Sở GTVT. Công tác KSTTX phải được các địa phương trên cả nước đồng loạt thực hiện thường xuyên, coi đó là công việc hàng ngày của các trạm KTTTX, không thực hiện theo đợt ra quân hay theo phong trào.
Ngành GTVT và ngành Công an các địa phương cần làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình TTATGT, hoạt động vận tải tại các cảng, kho bãi, các khu công nghiệp, trên tuyến giao thông, các điểm dừng xử lý, kho bãi hạ tải và các đường lân cận... Xây dựng kế hoạch thực hiện và thường xuyên trao đổi, rút kinh nghiệm, giải quyết kịp thời những tồn tại, vướng mắc phát sinh. Các tuyến đường có nhiều xe quá tải phải duy trì việc kiểm soát và có tổ tuần tra lưu động kiểm soát các tuyến đường lân cận trong địa bàn có xe chạy vòng tránh. Đảm bảo kinh phí hoạt động và các điều kiện phục vụ kế hoạch như: Công tác hậu cần, bãi hạ tải và kết nối với máy chủ để theo dõi, quản lý và giám sát.
Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT, rút kinh nghiệm từ việc thực hiện thí điểm KSTTTX của Tổng cục ĐBVN và một số địa phương trong cả nước, khắc phục những tồn tại, bất cập. Trong thời gian tới cần thường xuyên kiểm tra các địa phương nhằm nắm bắt tình hình triển khai, kết quả thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe, để có hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, tiếp tục thực hiện một cách rộng khắp và thường xuyên liên tục. Đồng thời tổng hợp đánh giá, tham mưu cho Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ về công tác kiểm soát tải trọng xe trong toàn quốc. Tiếp tục triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương, các tổ chức có liên quan thực hiện các văn bản QPPL, các Đề án đã được phê duyệt ban hành. Hoàn thiện các văn bản QPPL liên quan đến công tác quản lý, kiểm soát tải trọng xe, trình Bộ xem xét phê duyệt và ban hành. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của xã hội và các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe, của chủ hàng và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan đến hoạt động xếp, dỡ hàng hóa trong việc tuân thủ các quy định về tải trọng cho phép của phương tiện và của cầu, đường bộ. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương duy trì thường xuyên công tác kiểm soát, xử lý xe vi phạm về tải trọng cho phép. Hoàn thành sớm Dự án mua sắm tiếp 57 bộ cân lưu động để bàn giao cho các địa phương. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin kết nối giữa các trạm kiểm tra tải trọng xe về Trung tâm điều hành giao thông đặt tại Tổng cục ĐBVN..../.
KC