Cảng Hải Phòng: Nâng cao chất lượng xếp dỡ gắn với tiết kiệm

Thứ năm, 31/10/2013 10:42
Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài những tác động tích cực của kinh tế là sự năng động trong SX - KD của đơn vị, theo lãnh đạo Cảng Hải Phòng, quá trình sản xuất - kinh đoanh (SXKD) luôn được đơn vị đẩy mạnh từ phong trào tiết kiệm và nâng cao chất lượng xếp dỡ.

Từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Hải Phòng tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài những tác động tích cực của kinh tế là sự năng động trong SX - KD của đơn vị, theo lãnh đạo Cảng Hải Phòng, quá trình sản xuất - kinh đoanh (SXKD) luôn được đơn vị đẩy mạnh từ phong trào tiết kiệm và nâng cao chất lượng xếp dỡ.

Năm 2012, Cảng Hải Phòng tiết kiệm chi phí sản xuất 7,105 tỷ đồng và con số này sẽ tăng lên khi kết thúc SXKD năm 2013. Đó là thành công từ phong trào thi đua của Cảng Hải Phòng được lãnh đạo đơn vị xác nhận. Theo lãnh đạo Cảng Hải Phòng, tiết kiệm chi phí sản xuất của đơn vị được thực hiện ở các khâu. Trong điều hành sản xuất, Cảng áp dụng nhiều biện pháp để tăng năng suất, giảm tỷ lệ đảo chuyền hàng hóa, khắc phục khó khăn như chiến dịch tiếp nhận hơn 100 container lạnh sử dụng điện lưới thay vì máy phát, tăng doanh thu cho đơn vị 180 tỷ đồng. Thông qua quá trình khai thác, Cảng nắm chắc thông tin về tàu, hàng hóa, từ đó lập kế hoạch tiếp thị và thị trường, thực hiện các biện pháp giảm thiểu tỷ lệ hao hụt hàng rời. Đồng thời ban hành và áp dụng định mức nhiên liệu đảo chuyền container.

Chi phí nhiên liệu trong năm 2012 của Cảng Hải Phòng là 71 tỷ đồng, giảm hơn 2 tỷ đồng so với năm 2011 (73,3 tỷ đồng) và năm 2013 dự kiến sẽ giảm so với năm 2012. Trong khi giá nhiên liệu tăng 14%, đơn vị vẫn thực hiện giảm chi phí nhiên liệu, tăng sản lượng xếp dỡ, cho thấy sự tính toán định mức chính xác của đơn vị và cách đấu thầu nhiên liệu, dầu mỡ bôi trơn. Toàn công ty tiết kiệm 1,114 tỷ đồng thông qua đấu thầu nhiên liệu và 2,542 tỷ đồng tiết kiệm do thực hiện định mức mới.

Một trong những chủ trương của Cảng Hải Phòng trong tiết kiệm chi phí là tự sửa chữa và sử dụng vật tư tái chế. Phong trào này được lãnh đạo đơn vị và công đoàn công ty cùng phát động đi vào thực hiện trong nhiều năm qua. Năm 2012, toàn công ty tự sửa chữa gần 80 công trình với tổng giá trị 2,4 tỷ đồng, tiết kiệm hơn 800 triệu đồng. Trong đó có công trình sửa chữa 2 phễu rót hàng rời của Xí nghiệp Xếp dỡ Hoàng Diệu; công trình sửa chữa xe Hyundai tại Xí nghiệp xếp dỡ Chùa Vẽ. Là doanh nghiệp sử dụng điện nhiều, với mức tăng từ 50%/năm trở lên, việc tiết kiệm điện cũng mang lại hiệu quả đáng kể cho Cảng Hải Phòng và hơn nữa, còn tiết kiệm số lượng lớn về nhiên liệu…

Thành công của Cảng Hải Phòng thời gian qua trong thúc đẩy phát triển SX - KD một phần xuất phát từ những sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hội đồng khoa học của Cảng đã chấp thuận và đưa vào sử dụng 154 sáng kiến hợp lý hóa sản xuất, tăng năng lực cạnh tranh của Cảng Hải Phòng. Số tiền tiết kiệm giảm chi phí đầu tư từ những sáng kiến này lên tới hơn 1 tỷ đồng. Tổng giám đốc Cảng Hải Phòng Nguyễn Hùng Việt cho biết, hiện nay, đội ngũ cán bộ, công nhân Cảng từng bước làm chủ, triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến phục vụ phát triển và hiện đại hóa Cảng.

Trong quá trình sản xuất của Cảng Hải Phòng, công nhân lao động đóng vai trò quyết định. Suốt 15 năm qua, Cảng Hải Phòng kiên trì tổ chức hội thi, hội thao nâng cao chất lượng xếp dỡ và đây là phong trào đặc trưng của công nhân lao động Cảng Hải Phòng. Tại các đơn vị thành viên của Cảng thường xuyên tổ chức hội thi, hội thao xếp dỡ và quản lý gìn giữ phương tiện. Năm qua, Xí nghiệp xếp dỡ Hoàng Diệu tổ chức 4 đợt hội thao nâng cao chất lượng xếp dỡ tới 100% tổ sản xuất trực tiếp, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm, tác phong công nghiệp trong lao động. Nhờ đó, hàng hóa cho xếp dỡ các tàu cập cảng đều vượt tiến độ, nhiều phương tiện được sửa chữa, khai thác có hiệu quả. Tại Xí nghiệp xếp dỡ Chùa Vẽ, trong 4 đợt hội thao với 33 ngày là đợt tuyên truyền sâu rộng và nâng cao tay nghề cho toàn thể đội ngũ công nhân lao động. Kết quả là với 53 lượt tàu được giải phóng hàng hóa, năng suất xếp dỡ vượt 3 container /giờ, đưa tổng năng suất xếp dỡ trong 1 giờ đạt 40 container. Thời gian bình quân xếp dỡ 1 tàu chỉ còn 17,6 giờ, giảm 3,6 giờ so với trước. Năng suất lao động bình quân đạt 6.700 tấn thông qua/người/năm. Còn tại Xí nghiệp xếp dỡ Tân Cảng, hội thi, hội thao góp phần đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn lao động, nâng cao uy tín của đơn vị…

Công tác xét duyệt đề tài, sáng kiến được đơn vị đổi mới theo hướng ngày càng sát thực tiễn sản xuất, bảo vệ môi trường. Một số sáng kiến đang được áp dụng thành công như: sáng kiến nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bằng các biện pháp tiết kiệm và giảm chi phí sản xuất, sáng kiến về phân cấp quản lý mua sắm vật tư; sáng kiến gộp nhiều máy chủ vật lý vào 1 máy chủ ảo nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư; sáng kiến cải tiến bộ càng hình trụ hạ tôn cuộn xe nâng hàng 10 tấn; sáng kiến chế tạo bộ cẩu container mở nóc trọng tải 20 tấn dùng cho nâng hàng Reachstacker…/.

Nguồn: Báo Hải Phòng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:159729
Lượt truy cập: 178.655.108