Vừa qua, tại trụ sở Bộ Giao thông vận tải, Trung tâm Công nghệ thông tin đã tổ chức cuộc họp Tổ chuyên gia đánh giá kết quả thử nghiệm bản đồ giao thông kỹ thuật số cho giám sát hành trình xe ô tô. Tham dự cuộc họp có đại diện Trung tâm Công nghệ thông tin, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Vận tải, Viện Khoa học công nghệ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Đo đạc và Bản đồ Việt Nam - Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ thông tin và Tự động hóa - Đại học Giao thông vận tải và đơn vị thử nghiệm là Liên danh Công ty Cổ phần Công nghệ DTT và Công ty Cổ phần Tin học bản đồ Việt Nam (Liên danh DTT-Vietbando).
Tại cuộc họp, Liên danh DTT-Vietbando đã trình kết quả thử nghiệm đáp ứng các tiêu chí đặt ra của Bộ Giao thông vận tải về 3 nhóm: dữ liệu bản đồ, các tính năng của hệ thống phần mềm bản đồ kỹ thuật số và kết quả thử nghiệm thực tế trên Quốc lộ 5.
- Về dữ liệu và phần mềm, bản đồ thử nghiệm được xây dựng từ các bản đồ tỷ lệ 1:2000, 1:5000, 1:10000, đầy đủ các lớp thông tin như ranh giới hành chính, hệ thống đường bộ, tốc độ khai thác dữ liệu nhanh và chính xác. Lớp biển báo tốc độ giao thông được đo vẽ, hiệu chỉnh có sai số nhỏ hơn 1(m).
![](/Uploads/Image/Vu%20Thuy%20Hoa/Ban_do_giao_thong_ky_thuat_so_nganh_GTVT.PNG)
Lớp biển báo tốc độ trên Quốc lộ 5
- Về kết quả thử nghiệm, Liên danh DTT-Vietbando đã thử nghiệm tích hợp bản đồ giao thông kỹ thuật số với thiết bị Giám sát hành trình xe ô tô để cảnh báo tốc độ trong 3 trường hợp: (1) sắp đến cung đường cần giảm tốc độ; (2) sắp hết cung đường cần giảm tốc độ; (3) vượt quá tốc độ cho phép. Các phương thức cảnh báo có thể được thực hiện qua: Tin nhắn SMS, cảnh báo qua các thiết bị thông minh...
![](/Uploads/Image/Vu%20Thuy%20Hoa/Bienbao.png)
Thông tin biển báo trên Quốc lộ 5
Tổ chuyên gia đã đánh giá cao kết quả thử nghiệm của Liên danh DTT-Vietbando và đề xuất Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan chức năng nghiên cứu sớm triển khai ứng dụng vào thực tế.
Tunglt