Tổng cục Đường bộ Việt Nam: Những chuyển biến tích cực trong công tác XDCB

Thứ ba, 21/01/2014 10:22
Năm 2013 đánh dấu một năm chuyển biến về chất và lượng trong công tác quản lý dự án của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN). Thay bằng việc bị động phải xử lý khi có vấn đề về chất lượng, tiến độ, Tổng cục ĐBVN đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để phòng ngừa như: nâng cao vai trò, trách nhiệm, siết chặt kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ của các Ban Quản lý dự án (QLDA); nâng cao chất lượng lựa chọn nhà thầu.

Năm 2013 đánh dấu một năm chuyển biến về chất và lượng trong công tác quản lý dự án của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN). Thay bằng việc bị động phải xử lý khi có vấn đề về chất lượng, tiến độ, Tổng cục ĐBVN đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa như: nâng cao vai trò, trách nhiệm, siết chặt kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ của các Ban Quản lý dự án (QLDA); nâng cao chất lượng lựa chọn nhà thầu; kiểm soát chặt chẽ đầu vào của vật liệu; kiểm tra hồ sơ quản lý chất lượng của các đơn vị thực hiện; tăng cường kiểm tra, bố trí cán bộ nằm tại hiện trường để quản lý điều hành dự án, kiểm soát chất lượng; điều chỉnh, bổ sung tương đối kịp thời nhà thầu phụ để đáp ứng và đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phạm Quang Vinh (người đội mũ trắng) trong một buổi đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý sạt lở và mở rộng lề tại Km22, Quốc lộ 91

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phạm Quang Vinh (người đội mũ trắng)
trong một buổi đi kiểm tra, chỉ đạo xử lý sạt lở và mở rộng lề tại Km22, Quốc lộ 91

Theo ông Phạm Quang Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, công tác chỉ đạo điều hành trong quản lý đầu tư và chất lượng công trình xây dựng cơ bản rất quan trọng; thực hiện chủ trương của Bộ GTVT tiếp tục lấy năm 2013 là năm “Kỷ cương - Chất lượng - Tiến độ - Hiệu quả”, ngay từ đầu năm, Tổng cục ĐBVN đã đặt ra các nhiệm vụ, kế hoạch, giải pháp để nâng cao vai trò, trách nhiệm, siết chặt kỷ cương công vụ đối với tất cả các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác quản lý dự án của Tổng cục.

Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng đường bộ tổ chức kiểm tra hiện trường ngay từ khâu thẩm định hồ sơ thiết kế để rà soát, đề xuất các phương án thiết kế đảm bảo kinh tế, kỹ thuật. Tổng cục chỉ đạo các Ban QLDA phải thành lập Ban điều hành ở công trường để thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo và giải quyết các vướng mắc phát sinh; có quy chế trách nhiệm, thẩm quyền rõ ràng cho từng chức danh trực tiếp quản lý từng dự án (từ Lãnh đạo Ban đến cán bộ trực tiếp quản lý dự án).

Tuyến tránh TP. Huế được đánh giá tốt về chất lượng và tiến độ

Tuyến tránh TP. Huế được đánh giá tốt về chất lượng và tiến độ

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Phạm Quang Vinh, trong quá trình thi công, Tổng cục ĐBVN thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường, cương quyết xử lý các Nhà thầu, đơn vị TVGS trong công tác quản lý chất lượng, quản lý tiến độ; kiên quyết thay thế, bổ sung thầu phụ tại các gói thầu có nhà thầu yếu kém; thay thế Tư vấn giám sát ở các gói thầu vi phạm chất lượng, thay thế Tư vấn giám sát, Trưởng một số dự án có vi phạm tiến độ, chất lượng (Dự án Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai,...); yêu cầu Nhà thầu di dời vật liệu không đảm bảo chất lượng ra khỏi công trường; cương quyết loại bỏ và yêu cầu Nhà thầu làm lại các hạng mục không đảm bảo chất lượng, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo, chuyên viên của Ban QLDA…

Chính vì vậy, trong năm 2013 có 11 dự án với hơn 40 gói thầu đã hoàn thành đưa vào khai thác đảm bảo tiến độ chất lượng, phát huy được hiệu quả vốn đầu tư gồm: Tuyến tránh Huế; Dự án Quốc lộ 279 Lạng Sơn; Dự án sửa chữa khôi phục Quốc lộ 5; Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 25 đoạn cầu Lệ Bắc - Tô Na; Dự án nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Km139 - Km168; Gói số 1 Quốc lộ 4 nối Hà Giang - Lào Cai; các gói thầu số 1, 3, 10, 12, 15 Quốc lộ 279 Bắc Kạn - Tuyên Quang; Gói thầu số 4, 7 Quốc lộ 27; các gói thầu số 1, 2, 3, 4, 5, 7 Dự án ATGT; các gói thầu số 5, 6.1, 6.2 Quốc lộ 91 đoạn Châu Đốc - Tịnh Biên; 45 cầu dự án cầu yếu… Công tác giải ngân đạt 116,7% kế hoạch (4.155 tỷ đồng/ 3.560 tỷ đồng). Các gói thầu, dự án khởi công trong năm 2013 theo kế hoạch đã đề ra gồm: gói thầu 8, 9 Quốc lộ 3; Tiểu dự án 2, Quốc lộ 15 Hòa Bình - Thanh Hóa.

Xuân Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:50565
Lượt truy cập: 177.530.806