Bão số 10 đổ bộ vào các tỉnh miền Trung trong những ngày vừa qua gây thiệt hại nghiêm trọng về cơ sở hạ tầng giao thông. Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị chức năng trong ngành đang nỗ lực khắc phục hậu quả của cơn bão số 10.
Qua báo cáo sơ bộ về tình hình thiệt hại bước đầu của Khu QLĐB IV, trong trận bão số 10 vừa qua đã làm nền, mặt đường của nhiều tuyến QL bị hư hỏng nặng. Thống kê mới nhất của Khu QLĐB IV có đến 150 vị trí trên các QL1, QL8, QL7, đường Hồ Chí Minh bị sạt trượt taluy dương với khối lượng 50.000 m3; hơn 20.000 m2 đường nhựa bị hỏng; 174 cống bị hỏng do đất vùi lấp; 1234 biển báo bị cong, gãy, đổ; 14.325m rãnh dọc bị hư hỏng. Nhiều cây bị đổ, cầu cống bị sập, lấp, lề đường xói lở nghiêm trọng.
Nhiều tuyến quốc lộ bị chia cắt do nước ngập, sạt lở. QL1 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An nước dâng cao ở nhiều đoạn, ngập sâu làm ách tắc giao thông. Tại Km396 - Km396+700 tỉnh Nghệ An nước ngập sâu từ 0,5m - 0,7m tắc giao thông từ 22h ngày 30/9/2013 đến 06h30 ngày 01/10/2013 nước ngập rút xuống còn 0,3m - 0,4m đã thông được xe tải. Bên cạnh đó, các tuyến quốc lộ 7, đường Hồ Chí Minh nhánh Đông, nhánh Tây sau một thời gian tắc đường do sạt lở đã được thông xe.
Đặc biệt, tại Km370 - Km378 tỉnh Thanh Hóa, Km388 - Km393 tỉnh Nghệ An nước ngập sâu từ 0.7m - 1m từ 07h ngày 01/10/2013 đến nay vẫn còn tắc giao thông. Khu QLĐB IV đã phân luồng giao thông cho các phương tiện đi theo QL.7, QL.45, QL.46, QL.48, đường nối cảng Nghi Sơn với đường Hồ Chí Minh đi lên đường Hồ Chí Minh.
Ông Trần Quang Thanh, Phó Tổng giám đốc Khu QLĐB IV cho biết, để đảm bảo giao thông an toàn và thống suốt, ngay trong và sau mưa bão, các đơn vị giao thông thuộc Khu QLĐB IV chuẩn bị máy móc thiết bị, vật tư, nhân lực sẵn sàng, nhanh chóng triển khai công tác khắc phục, đảm bảo giao thông.
Chỉ đạo công tác phòng chống và khắc phục hậu quả của cơn bão số 10 tại các tỉnh miền Trung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Khu QLĐB IV cần thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, chỉ đạo các đơn vị tập trung lực lượng hót đất đá sạt lở taluy dương, kè rọ đá những điểm sạt taluy âm; các vị trí ngập lụt tiến hành cắm tiêu và cử người trực gác 24/24h tại những vị trí nguy hiểm, ngập lụt, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương tổ chức điều hành giao thông.
Đồng chí Phó Tổng cục trưởng đề nghị Khu QLĐB IV, các đơn vị tiếp tục theo dõi, không chủ quan, cần đề phòng mưa, lũ sau bão. Bên cạnh đó Khu QLĐB IV cử Lãnh đạo Khu, điều hành trực tiếp tại hiện trường ở những vị trí xung yếu, huy động tối đa nhân lực,vật tư, thiết bị máy móc để sớm khắc phục đảm bảo giao thông cho các tuyến đường./.
Nguồn: Tạp chí Đường bộ Việt Nam