Khí nén thiên nhiên: Nguồn năng lượng sạch cho ngành giao thông vận tải

Thứ hai, 17/08/2009 00:00
Sử dụng khí nén thiên nhiên (CNG) làm nhiên liệu phục vụ giao thông vận tải là một hướng đi có nhiều lợi thế trong tương lai gần.
 
Qua một số thí điểm sử dụng nguồn nhiên liệu này thay thế xăng, dầu đối với một số phương tiện giao thông, hiệu quả của việc sử dụng CNG  đã được kiểm chứng. Ngay tại TP.Hồ Chí Minh, kế hoạch sử dụng CNG đang được triển khai đối với một số hãng xe taxi. Tổng công ty Khí Việt Nam ( PVGas)là đơn vị chính cung cấp nguồn nhiên liệu sạch này đã cam kết đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu cho ngành giao thông vận tải.

CNG (Khí thiên nhiên nén - Compressed Natural Gas) được sử dụng thay thế xăng do những lợi thế hơn hẳn. CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng. Khi CNG bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ. Giá CNG hiện nay thấp hơn giá LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng). Đây chắc chắn là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây. Hiện nay, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) là đơn vị duy nhất cung cấp sản phẩm CNG cho thị trường trong nước, chiếm 100% thị phần.

PVGAS hiện có hai đơn vị thành viên đang đầu tư, sản xuất và kinh doanh CNG phục vụ cho các hộ công nghiệp và giao thông vận tải. Công ty Cổ phần CNG Việt Nam (CNG VN) đã đi vào hoạt động từ năm 2008 và có công suất giai đoạn một là 30 triệu m3 khí/năm, chủ yếu phục vụ các hộ công nghiệp nằm xa tuyến ống. Trong giai đoạn hai, CNG VN sẽ tăng công suất lên 250 triệu m3 khí/năm. CNG VN đã làm việc với PVTrans - CGT trong việc cung cấp sản phẩm CNG để CGT tiêu thụ trong ngành giao thông vận tải. Ngoài ra, Công ty CP Khí hóa lỏng miền Nam (PV GAS South) đang đầu tư nhà máy nén CNG tại KCN Mỹ Xuân A, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với công suất ban đầu là 10 triệu m3 khí/năm.

Hiện tại, đã có hai chiếc xe buýt sử dụng CNG được nhập về từ Hàn Quốc và giao Công ty Xe khách Sài Gòn và Liên hiệp HTX Vận tải TP.Hồ Chí Minh quản lý. Ông Dương Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: qua tính toán các thông số kỹ thuật, kinh tế cho thấy xe buýt sử dụng khí CNG tiết kiệm được 50%-60% giá thành vận chuyển, chi phí nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Chính từ kết quả này, UBND TP.Hồ Chí Minh vừa chấp thuận cho thử nghiệm xe buýt chạy bằng CNG thay cho dầu diesel.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2009-2010, Sở GTVT sẽ tiến hành chuyển đổi và đưa vào hoạt động 38 chuyến xe buýt trên hai tuyến số 30 (Chợ Tân Hương - Suối Tiên) và số 91 (Bến xe miền Tây - chợ nông sản Thủ Đức). Cuối năm 2010, 800 xe khác cũng sẽ bắt đầu dùng nhiên liệu này. Cũng trong năm 2009, Tập đoàn ôtô Thành Công đã tổ chức lễ ký kết và giao lô hàng 50 xe đầu tiên trong hợp đồng cung cấp 500 chiếc xe buýt hiệu Daewoo chạy bằng khí thiên nhiên cho công ty Sonadezi ở Đồng Nai. Số xe buýt này sẽ được sử dụng trong việc đưa đón công nhân ở các khu công nghiệp cũng như vận chuyển hành khách công cộng tại tỉnh Đồng Nai.

Như  vậy, có thể thấy rằng tiềm năng của CNG trong giao thông vận tải cũng như công nghiệp tại Việt Nam là rất lớn. Xu hướng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường tại Việt Nam sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. PV GAS đang chuẩn bị các kế hoạch đảm bảo nguồn cung CNG cũng như nhiên liệu từ khí thiên nhiên để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng chung của thế giới.

Theo Nhân dân
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:282477
Lượt truy cập: 176.141.674