Ngày 27/12/2007, một cuộc họp giời thiệu công nghệ khí nén (compressed air technology system - CAT) ứng dụng trong máy xe hơi đã được tổ chức tại TP.HCM. Ba thành phần tham gia là đại diện Sở Khoa học - Công nghệ (KH- CN) TP.HCM, Tổng Công ty Cơ khí Vận tải Giao thông (SAMCO) và TS. Lê Sinh - Việt kiều Pháp.
TS. Lê Sinh đã sang Nhật vào năm 1965. Năm 1968, ông sang Pháp làm bằng tiến sĩ ngành Địa chất và định cư tại đó.
Trong một cơ duyên, ông đã tiếp cận được vời công nghệ khí nên này và quen biết với người đã phát minh ra nó.
Qu8 say mê công nghệ mới, đổng thời trước tình trạng giá xăng dầu đang tăng trong khi cả thế giới đang bào động về tình trạng ô nhiễm, TS. Lê Sinh đã theo đuổi và tìm mọi cách để giới thiệu công nghệ mới này về Việt Nam.
ông cho biết, công nghệ khí nén ứng dụng trong xe hơi là phát minh của Paul Durand. Paul Durand là kỹ sư chuyên về mô tơ dành cho xe đua của hãng Renault.
“Khác vời các loại xe thông thường, tất cả xe đua sử dụng không khí nên để đẩy không khí vào Xilanh với áp suất cao. Xăng cũng được đẩy vào xi lanh theo phương cách này. Paul Durand phát hiện ra trong nhiều trường hợp, xe đua dù hết xăng nhưng vẫn có thể chạy được. Không khi được đẩy dưới áp suất mạnh nên có thể thay nhiên liệu đốt”.
Từ đó, Paul Durand đã nghiên cứu một loại mô tơ chỉ sử dụng không khí. 10 năm, phát minh ra đời. Hiện nay, Paul Durand là Giám đốc Công ty Moteur Development lnternational - MDL, nơi quản lý bản quyển loại mô tơ ứng dụng công nghệ không khí nén này.
Hiện nay, các loại xe MDL đang sử dụng các mô tơ thuộc sê ri 34. Đây là mô tơ có 4 xi lanh, 800 phân khối, 25 mã lực với vòng quay 4.000 vòng/phút. Trọng lượng của mô tơ nặng 28kg.
Bình chứa không khí nén được chế tạo dựa trên một công nghệ đặc biệt. Đó là công nghệ chế tạo các bình chứa o xy lỏng hay khinh khí lỏng dùng trong phi thuyền không gian.
Người ta đã chế tạo một loại binh nhựa có quấn sợi cacbon. Do đô bình sẽ không phát nổ. Khi không chịu nổi áp lực, các sợi cacbon sẽ giãn ra nên bình chỉ chịu tình trạng xì không khí.
Mô tơ được nối với một động cơ điện 5kw. Động cơ này được dùng để quay mô tơ khi sử dụng mô tơ với chức năng máy nén khí cao áp. Ngoài ra động cơ điện còn đóng vai trò như máy đề, máy sạc bình, phanh điện, và hỗ trợ năng lượng (khi xe leo dốc chẳng hạn).
Một chiếc Ô tô MDL 4 chỗ, hay còn gọi là CITYCAT, thường cô độ đài từ 3,84 - 3,9m, rộng 1,72m và cao 1 ,75m . Mỗi xe được trang bị 3 bình không khí nén, với 100l/bình. Mô tơ sẽ có nhiệm vụ đẩy hai bánh sau. Còn 2 bánh trước có nhiệm vụ lái.
Ngoại trừ các cửa kính, sườn xe làm bằng hợp kim nhôm, cứng chắc, nhẹ, không sét rỉ. Vỏ xe (mui, cửa...) làm bằng composite hai mặt đặc biệt, lõi xốp (bằng sáng chế công nghệ MDL). Xe còn trang bị 4 phanh đĩa. Mọi điều khiển nằm trên tay lái. Và hệ thống điện 1 dây. Không khí liên tục được đẩy vào xi lanh, nên không khí nén bị giãn ra và hấp thu nhiệt. Do đó, càng chạy, máy càng lạnh. Tuy đối với các nước ôn đới, điểu này không được hoan nghênh, nhưng ở các nước nhiệt đới như Việt Nam, đây là một điểu kiện rất thuận lợi. Chúng ta không cần sử dụng năng lượng để làm lạnh không khí trong xe".
Bên cạnh đó, khác với xe chạy bằng điện không phát ra tiếng ồn, xe chạy bằng không khí sẽ phát ra những tiếng động như tiếng "xì" do không khí chuyển động trong xi - lanh. Đây là một yếu tố an toàn dành cho người đi đường và các phương tiện di chuyển khác.
Quan trọng là nguồn động lực
MDL chỉ bán bản quyền cõng nghệ và một nhà máy sản xuất ô tô trọn gói hết 9,5 triệu euro. Trong đó, bản quyển công nghệ là 6 triệu euro.
Mới đây, hồi tháng 7/2007, một công ty sản xuất ô tô Ấn Độ, Tata, đã ký hợp đồng mua bản quyển tất cả các loại mô tơ dành cho các loại xe hiện có và sắp tới với giá là 100 triệu euro. Cõng ty này dự tính sẽ sản xuất và bán xe với giá 3.500 USD.
Hiện nay, ở các nhà máy sản xuất ô tô bình thường, một xe ô tô hoàn chỉnh mất từ 1 - 2 phút. Còn loại xe công nghệ khí nén cẩn 30 phút. Do đó, với 10 giờ/ngày người ta chỉ sản xuất được khoảng 20 xe.
Tính toán, nếu lợi nhuận ước tính là 1.000 USD/XE. Một năm công suất nhà máy sản xuất khoảng 5.000 xe thi sau 3 năm doanh nghiệp có thể thu hổi lại vốn.
ông Tràn Quốc Toàn - Phó Tổng Giám đốc SAMCO, cho rằng không thể tính toàn lợi nhuận như thế được. Vì một năm sản xuất được 5.000 xe nhưng có thể chỉ bán được 100 xe.
Theo ông Toàn, Việt Nam hiện đang phát triển, cơ sở hạ tầng còn kém, phụ thuộc rất nhiều vào sự điều chỉnh của Nhà nước. Do đó, cần có một đề tài nghiên cứu tính khả thi của công nghệ ô tô sử dụng không khí nén này. Qua đó tìm đần ra của thị trường và cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp.
TS. Lê Sinh cho biết, công nghệ này không chỉ áp dụng cho ô tô mà còn có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác như: máy bơm nước, sản xuất xe máy... Do đó, đầu ra không chỉ là ô tô.
Còn PGS,TS. Lê Hoài Quốc, Phó Giám đốc Sở KH-CN TP.HCM, nói rằng không phải tự nhiên châu Âu đưa ra tiêu chuẩn môi trường cao, kiểm soát khi thải từ các loại xe rất khắt khe. Công nghệ không khí nén là một nguồn động lực mới mà triển vọng ứng dụng rất cao. Do đó, ông hứa nếu TS. Lê Sinh cẩn gì, Sở KH- CN TP.HCM sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng của mình.
Trước mắt, ông Lê Hoài Quốc gợi ý có thể tổ chức một hội thảo chuyên để. Trong đó, thành phần tham dự sẽ là các nhà quản lý, các nhà khoa học, các trường ĐH, Viện.... để tìm hiếu sâu hơn về công nghệ này.
Một đại diện khác của Sở KH-CN TP.HCM nói, hiện nay ở Pháp đã cho phép lưu hành loại xe này, nên đề nghị TS. Lê Sinh tìm giúp các tiêu chuẩn để xe có thể lưu hành trên thị trường Việt Nam.
ông này cho biết, trước đây xe chạy bằng gas ban đầu lưu hành trên thị trường cũng gặp nhiều khó khăn về mặt tiêu chuẩn. Hiện nay,cơ chế quản lý của Việt Nam vẫn chưa mở, nên chưa có quy định nào dành cho các loại xe thuộc công nghệ mới như thế.
Do đó, thời gian để ô tô áp dụng công nghệ không khí nén được sản xuất và lưu hành ở Việt Nam phải tính theo năm, chứ không thể nhanh lươn được
V.V.T.