Sáng 13/3 tại Trạm thu phí Km604+700 QL1 tỉnh Quảng Bình, Bộ GTVT đã tổ chức kiểm thử hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) kết hợp kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên do Công ty cổ phần Tasco thực hiện. Đây là hoạt động chuẩn bị cho việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống này, dự kiến bắt đầu từ ngày 30/04/2015 tới. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường tới dự và chỉ đạo quá trình thử nghiệm.
Cùng dự buổi kiểm thử có Chử tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài; đại diện Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ; các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo Lễ thử nghiệm
Tại buổi Lễ thử nghiệm, ông Hồ Trọng Vinh - Giám đốc dự án cho biết, công nghệ ETC được thí điểm áp dụng là công nghệ nhận dạng tần số sóng vô tuyến (RFID) tiêu chuẩn ISO/IEC 18000-6C do Hoa Kỳ phát triển, đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Công nghệ này có rất nhiều ưu điểm so với các công nghệ khác như: chi phí đầu tư thấp, thao tác đơn giản, tốc độ nhận diện phương tiện nhanh, kết quả thu phí chính xác lên tới 99,99%, dễ được chủ phương tiện giao thông chấp thuận (do thẻ RFID được cấp miễn phí),…
Đại biểu tham dự Lễ thử nghiệm
Đối với kiểm soát tải trọng xe, công nghệ được lựa chọn áp dụng thử nghiệm là công nghệ cảm biến thạch anh. Công nghệ này phù hợp với nhiều loại hình thái thời tiết, tốc độ xe có thể dao động từ 1 - 230 km/h, độ chính xác cao lên tới 98% đang được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới.
Trong quá trình thử nghiệm, Công ty cổ phần Tasco đã tổ chức thử nghiệm nhiều tình huống với nhiều loại xe có kích cỡ khác nhau để chứng minh hệ thống có thể hoạt động tốt với tất cả các loại xe đang lưu thông trên các tuyến đường hiện nay. Kết quả các tình huống thử nghiệp đều chính xác.
Xe đi qua trạm ETC
Xe quá tải trọng đi qua khu vực bố trí cân động được chôn dưới làn đường
Phát biểu tại buổi Lễ thử nghiệm, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, việc áp dụng công nghệ ETC và kiểm soát tải trọng xe trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên thuộc Dự án thu phí không dừng kết hợp kiểm soát tải trọng xe tại các dự án mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOT nhằm đảm bảo yêu cầu cung cấp dịch vụ thu phí hiện đại, minh bạch, tránh tiêu cực, thất thoát và hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người tham gia giao thông. Cả hai hệ thống này đều được tích hợp đồng bộ với nhau và được kiểm soát bởi một trung tâm điều hành do Bộ GTVT quản lý.
“Việc công nghệ thu phí điện tử và kiểm soát tải trọng xe được đưa vào sử dụng cho các tuyến đường bộ sẽ phát huy được các lợi ích về kinh tế - xã hội cho nhà đầu tư, các chủ phương tiện và các cơ quan quản lý đường bộ”,Thứ trưởng cho biết thêm.
Kiến trúc Trạm ETC tại Quảng Bình
Phùng Trọng