Thông tin về Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Thứ năm, 02/07/2015 09:02
Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.

1. Tên văn bản

Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.

2. Hiệu lực thi hành

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2015. Thông tư này thay thế Thông tư số 12/2012/TT-BGTVT ngày 24/4/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng An ninh hàng không dân dụng.

3. Sự cần thiết, mục đích ban hành

Ngày 21/11/2014, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.  Theo đó, khoản 3 Điều 195 quy định: “Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không được tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ; có trang phục, phù hiệu, cấp hiệu riêng theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.”

Để triển khai hướng dẫn chi tiết quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, đồng thời, nhằm xây dựng hình ảnh lực lượng kiểm soát an ninh hàng không không gây nhầm lẫn với các lực lượng khác cùng hoạt động tại cảng hàng không, sân bay, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 quy định về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.

4. Nội dung chủ yếu

a) Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải gồm 03 chương, 11 Điều và 03 Phụ lục.

b) Các nội dung chủ yếu của Thông tư:

Thông tư này quy định về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không. Đối tượng áp dụng của Thông tư này là lực lượng kiểm soát an ninh hàng không có địa bàn hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; trên tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; cơ sở sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, thiết bị tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; cơ sở xử lý hàng hóa, bưu gửi để đưa lên tàu bay.

Như vậy, về đối tượng áp dụng, so với Thông tư số 12/2012/TT-BGTVT ngày 24/4/2012, Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 đã bỏ nội dung quy định áp dụng cho các đối tượng gồm: cán bộ tham mưu, kiểm tra, giám sát an ninh hàng không của Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không, doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu, hãng hàng không Việt Nam; nhân viên an ninh trên không. Đồng thời, Thông tư bổ sung theo đúng nội dung quy định về địa bàn hoạt động của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không được quy định tại khoản 2 Điều 195 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/2014.

Đối với trang phục của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không , Thông tư đã quy định cụ thể về trang phục xuân hè, trang phục thu đông, quần áo mưa, áo khoác của lực lượng này, cũng như đưa ra những quy định về các phụ kiện làm việc đi kèm như mũ, giầy da, găng tay và tất, dây lưng, dây đeo vũ khí, công cụ hỗ trợ, cà vạt và kẹp… Trang phục của nhân viên an ninh cơ động được quy định riêng tại khoản 13 Điều 4 của Thông tư. Đặc biệt, Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT đã bổ sung quy định về việc trang bị thêm mũ cối, mũ bảo hiểm cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không để phục vụ cho công tác canh gác mục tiêu và tuần tra tại khu vực hạn chế theo đề nghị của các doanh nghiệp. Thông tư cũng đổi màu sắc trang phục của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không từ màu rêu sẫm sang màu xanh rêu sáng để tránh nhầm lẫn với trang phục của lực lượng Công an cửa khẩu tại cảng hàng không, sân bay.

Bên cạnh đó, Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT cũng bổ sung quy định mới về An ninh hàng không hiệu. Theo đó, An ninh hàng không hiệu được gắn ở phần chính giữa, phía trước của mũ kêpi, mũ mềm, mũ cối, mũ bảo hiểm. An ninh hàng không hiệu là một khối liền nhau được làm bằng đồng mạ hợp kim màu vàng có chiều rộng 6,5 cm, chiều cao 5,2 cm phía ngoài có hai cành tùng bao quanh hình tròn đường kính 4 cm; trong hình tròn có hai bông lúa màu vàng bao quanh biểu tượng Cục Hàng không Việt Nam; phần cuối của hai bông lúa có nửa bánh xe và chữ “ANHK”; nền của hình tròn mầu xanh da trời.

Thông tư cũng điều chỉnh về cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không. Tương ứng những thay đổi về đối tượng áp dụng, Thông tư không quy định cấp hiệu đối với các vị trí, chức vụ thuộc Cục Hàng không Việt Nam; Cảng vụ hàng không và một số chức vụ của doanh nghiệp cảng hàng không, sân bay; doanh nghiệp cung cấp dịch vụ không lưu; hãng hàng không Việt Nam. Điều 6 của Thông tư quy định lại cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không có địa bàn hoạt động tại cảng hàng không, sân bay; trên tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu; cơ sở sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay, thiết bị tàu bay; cơ sở cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; cơ sở xử lý hàng hoá, bưu gửi để đưa lên tàu bay theo hướng tăng cấp hiệu và phân định cụ thể từng vị trí chức danh cụ thể, như Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không, Phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không, Trưởng Phòng An ninh hàng không,…

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không khi làm nhiệm vụ phải sử dụng trang phục, phù hiệu, cấp hiệu theo quy định tại Thông tư này. Đối với các khu vực miền Bắc, Trung, Nam, tùy điều kiện cụ thể, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng kiểm soát an ninh hàng không có thể xem xét, quyết định chuyển đổi trang phục Áo khoác thành Quần áo thu đông để phù hợp với điều kiện thời tiết. Đối với mũ cối và mũ bảo hiểm, căn cứ theo yêu cầu bảo vệ mục tiêu, tuần tra canh gác, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng kiểm soát an ninh hàng không xem xét, quyết định trang bị cho nhân viên của cơ quan, đơn vị mình.

Trên đây là thông tin về Thông tư số 18/2015/TT-BGTVT ngày 14/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về trang phục, phù hiệu, cấp hiệu của lực lượng kiểm soát an ninh hàng không.

VỤ PHÁP CHẾ - BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

ĐÁNH GIÁ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:43843
Lượt truy cập: 170.649.798