Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng các đồng chí Thứ trưởng Bộ GTVT chủ trì Hội nghị
Hội nghị cũng được truyền hình trực tuyến tại 6 điểm cầu là Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đắk Lắk.
Ngay sau khi Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông báo cáo Sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 – 2015 và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016 -2020; tiếp đó là Báo cáo tình hình tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp trực thuộc Đảng bộ Bộ, kế hoạch tổ chức Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT do Thường trực Đảng ủy Bộ GTVT trình bày.
Hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ 6 tháng đầu năm
Thông báo tới toàn thể Hội nghị về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Ban Cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2015, hầu hết các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm 2015 của ngành GTVT đã hoàn thành kế hoạch đề ra.
Ngày 17/6/2015, trong buổi làm việc với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định:
từ Nam chí Bắc, từ miền Trung đến Tây Nguyên, từ đồng bằng đến miền núi…
đều thấy rõ sự thay da đổi thịt, phát triển mạnh mẽ của cơ sở hạ tầng GTVT, ghi dấu ấn của ngành
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cụ thể, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật tiếp tục được triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả; chất lượng văn bản QPPL ban hành được cải thiện, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của thực tiễn, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Đặc biệt, ngày 22/6/2015, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Chỉ số hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các Bộ năm 2014 (MEI 2014). Mức cải thiện điểm số của Bộ GTVT ở MEI 2014 so với MEI 2012 là 27,58%, dẫn đầu trong 14 Bộ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng dẫn đầu 14 Bộ ở Chỉ số xếp hạng hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật với 68,22 điểm.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu toàn Ngành
tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015
Ngày 25/6/2015, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội Khóa XIII, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành với tỷ lệ tán thành trên 86%. Việc này cho thấy Bộ GTVT luôn có sự cầu thị, lắng nghe và tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng, các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước trong công cuộc xây dựng và phát triển ngành GTVT.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội
thông qua chủ trương đầu tư với tỷ lệ tán thành trên 86%
Sản lượng vận tải 6 tháng đầu năm 2015 ước đạt khoảng 546 triệu tấn hàng và 1.611 triệu lượt hành khách; tăng 5,7% về sản lượng vận tải hàng hóa và tăng 7,4% sản lượng vận tải hành khách so với 6 tháng đầu năm 2014. Bộ đã phối hợp với Bộ Công an tiến hành sơ kết công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) và triển khai nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Nhờ đó, công tác KSTTX tiếp tục được siết chặt. Từ ngày 01/01/2015 đến ngày 22/6/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra 225.668 xe, phát hiện, xử lý 24.236 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 10,74%).
Tình hình TNGT 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2014;
Công tác thi công các dự án, công trình hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, mạnh mẽ. Đã hoàn thành vượt tiến độ 59 công trình, dự án để đưa vào khai thác, phục vụ đi lại của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng. Trong đó, đã thông xe, đưa vào khai thác 19/40 dự án mở rộng QL1 với tổng chiều dài 710Km; hoàn thành vượt tiến độ, thông xe, đưa vào khai thác toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên từ Kon Tum đến Bình Phước với tổng chiều dài 663km. Công tác quản lý chất lượng các công trình luôn được Bộ GTVT chú trọng; Bộ đã chỉ đạo tăng cường nhiều giải pháp để hạn chế thấp nhất các khiếm khuyết công trình, kịp thời khắc phục các hư hỏng phát sinh, nhất là tình trạng hằn lún vệt bánh xe trên đường nhựa. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, triển khai thi công 31 công trình, dự án.
Đường Hồ Chí Minh đẹp như tranh vẽ sẽ được gắn biển chào mừng
70 Ngày truyền thống Ngành GTVT vào dịp tháng 7/2015
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm rất tốt công tác huy động các nguồn vốn ngoài NSNN để đầu tư, phát triển KCHTGT tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất bổ sung vốn đối ứng cho các dự án ODA; phương án sử dụng vốn dư trái phiếu Chính phủ (TPCP) của các dự án mở rộng QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đã huy động được trên 27 nghìn tỷ đồng để đầu tư 11 dự án theo hình thức BOT, đạt 73% so với kế hoạch năm 2015. Kết quả thực hiện các dự án ước đạt 36.536 tỷ đồng, đạt 45,79%; giải ngân ước đạt 33.753 tỷ đồng, đạt 42,31% kế hoạch năm 2015. Các cơ quan, đơn vị đã trình duyệt quyết toán 275 dự án, đạt 79% kế hoạch; thẩm tra, phê duyệt quyết toán 274 dự án, đạt 75% kế hoạch năm 2015.
Công tác phát triển GTNT tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, Đề án Xây dựng cầu dân sinh đảm bảo ATGT cho vùng dân tộc thiểu số tiếp tục được triển khai thực hiện quyết liệt. Bộ đã triển khai thi công 187 cầu treo của giai đoạn 1 và đã hoàn thành 170 cầu treo, còn lại 17 cầu (tại các khu vực khó khăn về địa hình thi công) sẽ hoàn thành trong tháng 7/2015. Bộ cũng đã phối hợp với các địa phương trên cả nước tiến hành tổng kết 5 năm về xây dựng, quản lý GTNT và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 2016-2020.
Công tác bảo trì, duy tu, sửa chữa KCHTGT các lĩnh vực được triển khai kịp thời, tích cực.
Công tác tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả. Đã hoàn thành IPO 07 doanh nghiệp, tổ chức đại hội đồng cổ đông lần đầu, chuyển đổi sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần đối với 17 doanh nghiệp. Đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cổ phần hóa 16 đơn vị sự nghiệp công lập trong năm 2015. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu đối với 09 Tổng công ty và các công ty còn lại thuộc Bộ theo đúng đề án đã được phê duyệt. Đã hoàn thành thoái vốn tại 19 công ty cổ phần, thu về 1.487 tỷ đồng. Phê duyệt chủ trương cho các Tổng công ty triển khai thực hiện thoái vốn tại 27 công ty con, công ty liên kết. Đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thoái toàn bộ vốn nhà nước đối với 23 doanh nghiệp, với tổng giá trị thoái vốn theo mệnh giá là 5.497 tỷ đồng.
“Không chỉ có vậy, việc sắp xếp lại các cơ quan báo chí của ngành GTVT đã đi trước một bước, đúng với tinh thần Đề án Quy hoạch phát triển quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025. Công tác chăm lo đời sống cán bộ, CNVCLĐ, công tác xã hội - từ thiện, đền ơn - đáp nghĩa được chính quyền, công đoàn các cấp quan tâm, thực hiện tốt. Công tác triển khai các phong trào thi đua, triển khai các hoạt động hướng đến 70 năm Truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước ngành GTVT được thực hiện khẩn trương, thiết thực, hiệu quả..”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh.
Không chỉ tập trung vào công tác chuyên môn, CBCNV-LĐ Ngành GTVT luôn nêu cao tinh thần uống nước nhớ nguồn, tri ân lực lượng TNXP đã hy sinh xương máu, tham gia giữ đường, xây cầu trong suốt các năm tháng chiến tranh cũng như thời kỳ xây dựng đất nước, xây dựng Ngành GTVT bằng công tác Đền ơn đáp nghĩa thiết thực như trao nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng bò ... cho hàng ngàn lượt cựu TNXP trên khắp các nẻo đường của Tổ quốc.
Công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được đẩy mạnh bằng những hoạt động thiết thực
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng thay mặt Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận thẳng thắn vào những điểm còn tồn tại trong 6 tháng qua để từ đó khắc phục, đưa Ngành GTVT phát triển bền vững.
Thứ trưởng nói: Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Việc triển khai thực hiện các đề án đã được phê duyệt tại một số cơ quan, đơn vị chưa bảo đảm tiến độ và hiệu quả. Vẫn còn nhiều xe quá tải chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Công tác an ninh, an toàn hàng không vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần làm rõ nguyên nhân và kịp thời khắc phục. TNGT đường sắt tăng cả về số vụ, số người chết, số người bị thương so với cùng kỳ năm 2014. Công tác quản lý chất lượng và thực hiện bảo trì một số công trình đang trong thời gian bảo hành cần được quản lý chặt chẽ hơn để hạn chế và khắc phục triệt để các hư hỏng phát sinh, nhất là hiện tượng hằn lún vệt bánh xe trên đường bộ; hệ thống bảo đảm ATGT như sơn kẻ tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ phải tiếp tục rà soát chặt chẽ hơn nữa, kịp thời khắc phục các hạn chế để bảo đảm TTATGT và nâng cao năng lực vận tải, lưu thông của phương tiện. Kết quả giải ngân các dự án còn thấp, chưa đạt kế hoạch đề ra, nhất là đối với các dự án BOT.
Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục bám sát chỉ đạo, điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ, toàn ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng trong 6 tháng cuối năm 2015.
Cụ thể là việc hoàn thiện dự án Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi); Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) để trình Chính phủ trong tháng 10/2015; tổ chức tổng kết Luật Giao thông đường bộ; Khẩn trương triển khai nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Nghị định số 171/2013/NĐ-CP, Nghị định số 107/2014/NĐ-CP cho phù hợp...
Các đại biểu dự Hội nghị Sơ kết tại 6 điểm cầu - Điểm cầu Đắk Lắk
Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện; Kế hoạch Năm ATGT và Kế hoạch hành động tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả của các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ; Tăng cường đối thoại, tiếp xúc với các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; đồng thời, phối hợp với các hiệp hội vận tải, hiệp hội nghề nghiệp, hiệp hội chủ hàng để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; Tăng cường kiểm soát việc thực hiện các quy định bảo đảm ATGT đối với các công trình, dự án hoàn thành trước khi đưa vào khai thác. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa, ATGT đường bộ, đường sắt...
Bộ GTVT cũng sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về tạo điều kiện để các hãng hàng không Việt Nam nghiên cứu mở mới các đường bay thẳng đến các thị trường quốc tế tiềm năng trong năm 2015; đề xuất mở rộng phương thức vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mòn, lối mở để đẩy mạnh thương mại biên giới hai nước Việt Nam - Trung Quốc, đồng thời có biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực này; Phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh, thành phố liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư và tổ chức triển khai thi công các công trình giao thông trọng điểm bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ; Xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai các nhiệm vụ trọng tâm về xây dựng, quản lý GTNT giai đoạn 2016-2020. Tiến hành tổng kết đánh giá kết quả xây dựng 187 cầu treo của giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai xây dựng 295 cầu treo của giai đoạn 2.
Các đại biểu dự Hội nghị trực tuyến tại đầu cầu TP.Hồ Chí Minh
"Không chỉ có vậy, Bộ GTVT cũng sẽ tăng cường huy động, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực kinh tế ngoài nhà nước đầu tư xây dựng, kinh doanh KCHTGT với các hình thức đầu tư phù hợp. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển, bảo trì KCHTGT tất cả các lĩnh vực; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp, đơn vị theo kế hoạch đã xây dựng. Phấn đấu cơ bản hoàn thành việc cổ phần hóa tất cả các doanh nghiệp thuộc diện nhà nước không nắm giữ 100% vốn trong năm 2015; Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương trên lĩnh vực GTVT với các nước, tổ chức quốc tế trong khu vực và thế giới; đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài đối với các dự án phát triển cơ sở hạ tầng GTVT; Đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng, triển khai các giải pháp KHCN mới trong chương trình, kế hoạch KHCN năm 2015. Tổ chức kiểm tra thực hiện công tác bảo vệ môi trường GTVT theo kế hoạch; Tiếp tục tập trung thực hiện quyết liệt công tác CCHC và cải cách TTHC với mục tiêu vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
5 năm, công tác CCHC ở Bộ GTVT được nâng cao chất lượng trên mọi lĩnh vực
Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tại Hội nghị Sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 và Sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) nhà nước giai đoạn 2011-2015 và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2016-2020.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định 5 năm qua công tác CCHC
của Bộ GTVT được nâng cao về chất lượng trên tất cả các lĩnh vực
Báo cáo kết quả đã đạt trong công tác CCHC trong thời gian qua, về công tác chỉ đạo, điều hành, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh: Bộ GTVT đã ban hành và tổ chức thực hiện tốt các Chương trình, kế hoạch CCHC giai đoạn 2011-2020. Cụ thể là Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020; Kế hoạch hành động của Ban Cán sự đảng về Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, chế độ công vụ công chức và quản lý biên chế theo Kết luận số 64-KL/TW ngày 28/5/2013 Hội nghị Trung ương 7 Khoá XI một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2013 – 2015 và Kế hoạch CCHC hàng năm của Bộ GTVT và Kế hoạch Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức giai đoạn 2013 – 2015.
Các đơn vị của Bộ GTVT cũng đã tổ chức và thực hiện tốt Đề án xác định chỉ số CCHC; Đề án “Xây dựng Phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước”; Đề án "Tăng cường năng lực đội ngũ công chức chuyên trách CCHC giai đoạn 2013-2015" và Đề án “Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2013-2015”.
Về công tác kiểm tra CCHC, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hàng năm Bộ đều tổ chức các đợt kiểm tra đối với tất cả các Cục và Tổng cục trực thuộc (gồm 08 đơn vị), các nội dung kiểm tra gồm các nhiệm vụ CCHC, trong đó có sự nhấn mạnh đối với từng chuyên đề.
Cụ thể, năm 2012 kiểm tra theo kế hoạch chung của Bộ (kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2012); năm 2013 kiểm tra công tác CCHC và công tác áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN 9001:2008; năm 2014 kiểm tra công tác CCHC và cải cách TTHC.
Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn nút Khai trương dịch vụ công trực tuyến
lĩnh vực đăng kiểm tham gia cơ chế một cửa quốc gia - mức độ 4
“Chính từ sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị nên chỉ số CCHC của Bộ GTVT được các cơ quan chức năng đánh giá cao, luôn tăng qua các năm. Cụ thể: Năm 2012 đạt 80,58/100 điểm (xếp thứ 4 trong khối các bộ, ngành); năm 2013 đạt 81,06/100 điểm (xếp thứ 1 trong khối các bộ, ngành) (kết quả năm 2014 chưa được Bộ Nội vụ công bố)”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.
Về công tác cải cách thể chế, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hằng năm Bộ GTVT đều ban hành và bám sát tiến độ thực hiện chương trình xây dựng VBQPPL; thường xuyên rà soát và công bố VBQPPL hết hiệu lực thi hành; riêng năm 2013, đã tổng rà soát hệ thống VBQPPL thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Tháng 7/2015, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cũng đã công bố Chỉ số Hiệu quả hoạt động xây dựng và thi hành pháp luật về kinh doanh của các bộ năm 2014 (MEI), theo đó, 4/5 chỉ số của MEI 2014 của Bộ GTVT tăng điểm so với MEI 2012 với mức tăng trung bình là 10%; 3/5 chỉ số có điểm trung bình khá, đặc biệt Bộ GTVT đứng đầu bảng xếp hạng các bộ năm 2014 về chỉ số hiệu quả rà soát, kiểm tra, tổng kết thi hành pháp luật và cũng dẫn đầu về mức độ cải thiện điểm số so với điểm MEI 2012 của chính mình.
"Cũng trong thời gian qua, về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), có 532 TTHC (100%) đã được công bố và công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia. Năm 2011, thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC theo Nghị quyết của Chính phủ, Bộ đã trình Chính phủ ban hành 07 Nghị định, ban hành theo thẩm quyền 41 Thông tư để thực thi phương án đơn giản hoá 405 TTHC, đạt 100% kế hoạch, hoàn thành đúng tiến độ các nhiệm vụ được giao. Năm 2014, đã rà soát tổng thể 532 TTHC và phê duyệt phương án đơn giản hóa TTHC, trong đó bãi bỏ 79 thủ tục, đơn giản hóa 228 thủ tục. Trong đó có 32 TTHC được cung cấp ở mức độ 3 (chiếm 6%), 500 TTHC cung cấp ở mức độ 2 (chiếm 94%)”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết, bên cạnh các kết quả đã đạt được, trong công tác cải cách hành chính nói chung, Bộ GTVT cũng luôn làm tốt công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB,CC,VC nhằm nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ;
Thực hiện tốt cơ chế tự chủ, hiện 100% các cơ quan hành chính thuộc Bộ đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ. Có 95 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ (100%) đã thực hiện cơ chế tự chủ theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP...
Được biết, trong thời gian qua, Bộ GTVT cũng là một trong số ít bộ, ngành thực hiện tốt công tác hiện đại hóa hành chính.
Cụ thể, Bộ đã hoàn thành nâng cấp giai đoạn 1 hệ thống hạ tầng kỹ thuật CNTT của Bộ, đào tạo chuyển giao công nghệ và quản trị hệ thống; khai trương Cổng thông tin điện tử Bộ; liên kết tới các trang: dịch vụ hành chính công trực tuyến, dịch vụ công đổi giấy phép lái xe, dịch vụ hành chính công tham gia cơ chế một cửa Quốc gia; Đầu tư nhiều phần mềm, cụ thể: Quản lý mã nguồn dùng chung; quản lý tài sản, thiết bị tin học; quản lý đề tài nghiên cứu KHCN; quản lý báo cáo của thanh tra Bộ; quản lý xây dựng văn bản QPPL; Trang thông tin điện tử Hỗ trợ vận tải qua biên giới; Trang thông tin điện tử Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; quản lý hồ sơ cán bộ công chức; quản lý xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn; công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức; Cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Hiện nay Bộ đã cung cấp được 32 dịch vụ công trực tuyến mức 3 (trong đó: 31 dịch vụ thuộc lĩnh vực hàng hải, 1 dịch vụ thuộc lĩnh vực đường bộ).
Nhiều sáng kiến trong công tác CCHC được triển khai áp dụng
Tổng kết công tác CCHC 5 năm qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, ngoài việc nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo, CBCNV toàn Ngành thì việc đưa nhiều sáng kiến, cải tiến trong công tác CCHC cũng góp phần vào kết quả trên.
Trong đó, có thể kể đến việc, xây dựng, cải tiến, nâng cấp các phần mềm phục vụ quản lý nhà nước như: Phần mềm quản lý văn bản idoc, phần mềm kiểm soát tiến độ, chất lượng xây dựng VBQPPL, phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, hệ thống phần mềm quản lý, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ...; Thành lập Tổ rà soát TTHC độc lập, kết quả đã rà soát 532 TTHC (100%) và có phương án đơn giản hóa.
Bộ cũng đã phê duyệt và thực hiện Đề án “Nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức ngành GTVT”; quy định về thực hiện chế độ trách nhiệm của công chức thuộc Bộ trong thi hành nhiệm vụ công vụ; đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ thông qua việc tổ chức thi tuyển các chức danh cấp trưởng tại một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ; đổi mới công tác đánh giá, phân loại công chức, viên chức thông qua việc thành lập các hội đồng giúp người đứng đầu đơn vị đánh giá, phân loại; phát động tuyên truyền, giáo dục tới toàn thể công chức, viên chức trực thuộc Bộ phong trào “4 xin" và "4 luôn" trong thực thi nhiệm vụ.
Nói về kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biét Bộ GTVT sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 của Chính phủ và của Bộ; xây dựng kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 và kế hoạch CCHC hàng năm; tăng cường tập trung nguồn lực tài chính cho các chương trình, kế hoạch CCHC thông qua công tác xây dựng kế hoạch và lập dự toán ngân sách thực hiện CCHC hàng năm của Bộ GTVT; tăng cường kiểm tra thực hiện CCHC tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thông qua việc xây dựng Kế hoạch kiểm tra hàng năm.
Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật thông qua việc xây dựng chi tiết Chương trình xây dựng VBQPPL của Bộ GTVT hàng năm; nâng cao chất lượng công tác xây dựng pháp luật; ứng dụng công nghệ thông tin để kiểm soát tiến độ, chất lượng xây dựng VBQPPL; tiếp tục đơn giản hóa TTHC, từng bước xoá bỏ các TTHC không cần thiết.
Không chủ quan với thành tích
Tại Hội nghị, các đại biểu từ các điểm cầu truyền hình trực tuyến và Hà Nội đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến nhằm làm tốt hơn các nhiệm vụ của Ngành trong 6 tháng cuối năm và các năm tiếp theo. Cụ thể là những đóng góp kinh nghiệm về việc hạn chế hằn lún vệt bánh xe; tình trạng chống mất cắp hành lý của hành khách đi máy bay; kiểm soát tải trọng xe...
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực của CBCNV – LĐ toàn Ngành đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được đề ra từ đầu năm.
“Sở dĩ có được kết quả như vậy, ngoài sự cố gắng của tập thể CNCNV trong Ngành còn có sự quan tâm, động viên, hỗ trợ giúp đỡ của các cơ quan Đảng, Chính phủ và nhà nước. Đặc biệt, Ngành GTVT luôn nhận được sự chia sẻ, động viên, đồng hành vượt qua khó khăn từ các cơ quan truyền thông”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Với riêng Ngành GTVT, Bộ trưởng yêu cầu toàn CBCNV phải tập trung nỗ lực hơn nữa, không được chủ quan với thành tích đã đạt được mà quên phấn đấu, phát triển.
“Ngay cả khi chúng ta vừa được VCCI xếp hạng chỉ số MEI 2014 cao nhất trong 14 bộ, ngành cũng không được lơ là công tác xây dựng VBQPPL, CCHC. Bởi các chỉ số này xét theo thứ tự thì cao nhưng xét theo thang điểm thì mới ở mức trung bình, chứng tỏ mục tiêu của Ngành GTVT là vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là chưa tới. Quan điểm của Bộ GTVT không phấn đấu vì vị trí mà vấn đấu vì kết quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngành thật tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Với riêng Ngành GTVT, CBCNV phải tập trung nỗ lực hơn nữa,
không được chủ quan với thành tích đã đạt được mà quên phấn đấu, phát triển
Bộ trưởng yêu cầu, 6 tháng cuối năm 2015, Ngành GTVT long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm thành lập Ngành và hướng đến các ngày lễ lớn của đất nước, toàn Ngành GTVT phải tiếp tục phối hợp với các Bộ, Ngành đẩy mạnh công tác xây dựng thể chế, Văn bản QPPL, cải cách hành chính và thủ tục hành chính theo tinh thần Hiến pháp 2013.
Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị phải phấn đấu hoàn thành và đưa vào sử dụng 59 dự án công trình trọng điểm, trong đó có nhiều dự án lớn như cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; cầu Mỹ Lợi và nhiều dự án quan trọng khác nhằm đưa miền núi tiến kịp miền xuôi theo chỉ đạo của Chính phủ, nhanh chóng đưa nước ta thành nước cơ bản theo hướng hiện đại vào năm 2020.
Với riêng Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu cơ quan chủ trì là Tổng Công ty Cảng hàng không phải phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Bộ và các bộ, ngành khác đẩy nhanh tiến độ để không phụ lòng tin của các đại biểu Quốc hội, của cử tri cả nước.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp kiểm soát tải trọng xe. “Đây là công việc khó khăn phức tạp nhưng tôi tin chúng ta sẽ làm được bởi đã và đang có sự đồng lòng quyết tâm vào cuộc của Bộ GTVT và các địa phương cũng như sự đồng hành của các cơ quan truyền thông trên cả nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng cũng yêu cầu tập trung hơn nữa các biện pháp để giảm 3 chỉ tiêu đảm bảo TTATGT một cách bền vững; Đẩy nhanh công tác tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. 6 tháng cuối năm 2015 phải hoàn thành CPH TCT Cảng hàng không VN và TCT Hàng hải VN.
“Bên việc hoàn thành các công tác chuyên môn phải tập trung chăm lo đời sống việc làm cho người lao động; thực hiện công tác tri ân với lực lượng đi trước, nhất là các cựu TNXP; hoàn thành đại hội Đảng các cấp để thực hiện đúng kế hoạch Đại hội Đảng Bộ GTVT trong thời gian sắp tới…”, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.
H.Lâm; Ảnh: X.Nguyên