Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
giao ban Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
Báo cụ thể về tình hình triển khai từng hạng mục của Dự án, ông Dư Giang - Giám đốc điều hành Dự án cho biết: Hiện nhà ga Cát Linh khối lượng thực hiện đạt 30% và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3 sang năm; nhà ga Đê La Thành khối lượng thực hiện đạt gần 50% và theo kế hoạch 30/8/2015 sẽ hoàn thành; ga Thái Hà khối lượng thực hiện khoảng 40% và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015; ga Láng khối lượng đạt 35% và thời gian hoàn thành có thể bị chậm hơn so với dự kiến 31/12/2015; ga Đại học Quốc gia khối lượng được gần 50% và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11 năm nay; ga Vành đai 3, chậm nhất là 30/3/2016 sẽ hoàn thành; ga Thanh Xuân 3 khối lượng gần 50% và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015; ga bến xe Hà Đông khối lượng thực hiện ước tính khoảng 40-45% và dự kiến hoàn thành cũng vào 31/12/2015; ga Hà Đông có khối lượng thực hiện đạt 50% và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay; ga La Khê có khối lượng thực hiện là 60% và dự kiến hoàn thành 30/10/2015; ga Văn Khê có khối lượng thực hiện được 30% và chậm nhất vào đầu tháng 2/2016 sẽ hoàn thành; ga Bến xe Hà Đông mới có khối lượng thực hiện là 30% và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015.
Ông Dư Giang có báo cáo tình hình thực hiện cũng như tiến độ hoàn thành đối với các hạng mục lao dầm, đúc dầm, khu depot, ray, đoàn tàu… của Dự án tại cuộc họp.
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: Tất cả các cơ chế, chính sách cũng như vướng mắc về Dự án đều đã được giải quyết. Vấn đề đặt ra là việc tổ chức của Tổng thầu (Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) như thế nào và xử lý của Tổng thầu đối với nhà thầu phụ ra sao? Để từ đó có giải pháp tích cực hơn.
Trên tinh thần đó, Thứ trưởng đề nghị Tổng thầu cũng như các đơn vị liên quan cần có giải pháp mạnh hơn nữa trong việc triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.
“Dự án đã chậm rất nhiều so với tiến độ đặt ra. Theo như kết luận ban đầu thì Dự án này phải hoàn thành vào 31/12/2015. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan và chủ quan nên Dự án đã chậm 3 - 4 tháng so với kế hoạch. Bên cạnh đó, công tác tổ chức, lựa chọn nhà thầu phụ cũng gặp nhiều khó khăn. Công tác thiết kế, lập dự toán của Dự án cũng quá chậm. Đến thời điểm này thiết kế chi tiết vẫn chưa xong. Phía Tổng thầu cũng không bố trí vốn lưu động cho Dự án” - Thứ trưởng đánh giá.
Chỉ đạo từng vấn đề cụ thể của Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đề nghị Tổng thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA ĐS) lập lại tiến độ chi tiết từng hạng mục công trình và tiến độ tổng thể để hoàn thành Dự án vào 30/6/2016 và đưa vào khai thác; cơ bản đến 31/12/2015 các nhà ga phải xong, trừ nhà ga Cát Linh và Vành đai 3 đến 30/3/2016; 30/1/2016 phải hoàn thành việc lao dầm để có thể kết thúc phần ray, điện; chậm nhất cuối tháng 6 sang năm phải xong phần depot; đưa đoàn tàu mẫu về Việt Nam vào 15/10/2015…
“Tổng thầu và Ban QLDA ĐS phải có sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện Dự án. Ban QLDA ĐS làm việc với Tổng thầu và TP. Hà Nội về vấn đề đào tạo nguồn nhân lực. Ban QLDA ĐS nhanh chóng hoàn thiện tổng mức đầu tư và dự toán của Dự án; phối hợp với TP. Hà Nội để giải quyết các vướng mắc cho Nhà thầu; thường xuyên họp với các nhà thầu phụ Việt Nam để kiểm soát năng lực thi công, điều hành và tài chính” - Thứ trưởng yêu cầu.
K.A