Đề xuất đầu tư mở rộng Quốc lộ 91, đoạn Ngã tư bến xe - Trà Nóc, Thành phố Cần Thơ

Thứ ba, 07/07/2015 14:57

Sáng 7/7, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp nghe báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL91, đoạn ngã tư Bến xe - Trà Nóc (Km0 - Km7), Thành phố Cần Thơ.

Quốc lộ 91 qua địa phận thành phố Cần Thơ dài 50,89km qua địa phận 4 quận, huyện (Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt). Đây là một trong những tuyến đường quan trọng nhất của tỉnh Cần Thơ trong vận chuyển hành khách và lưu thông hàng hóa với các tỉnh thuộc miền Tây Nam Bộ.

Hiện nay, các đoạn từ Km7 - Km 14 và từ Km14 - Km50+889 thuộc QL91 đã và đang được triển khai đầu tư xây dựng. Riêng đoạn Km0 - Km7 từ ngã tư Bến xe đến Trà Nóc nằm trong nội thị Thành phố Cần Thơ có mật độ xe lưu thông rất lớn, thường xuyên xảy ra tai nạn và ách tắc giao thông.

Với mục tiêu hoàn thành đồng bộ toàn tuyến QL91, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao năng lực và chất lượng khai thác vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho Thành phố Cần Thơ nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung, ngày 08/5/2015, Bộ GTVT có Văn bản số 5721/BGTVT-KHĐT giao nhiệm vụ quản lý dự án - Dự án mở rộng QL91 cho Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long nghiên cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án này.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu đầu tư mở rộng QL91 đoạn ngã tư Bến xe - Trà Nóc (thành phố Cần Thơ), với điểm đầu tại Km0, ngã tư giao giữa QL1A hiện tại và QL91, thuộc địa phận quận Ninh Kiều; điểm cuối là Km7 thuộc địa phận quận Bình Thủy. Tổng chiều dài tuyến là 7km.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn đã báo cáo nghiên cứu đề xuất đầu tư dự án; hiện trạng QL91 bao gồm cầu Bình Thủy; dự báo nhu cầu vận tải; lựa chọn quy mô đầu tư, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy mô mặt cắt ngang, giải pháp thiết kế, kết cấu mặt đường mới, phương án thiết kế cầu Bình Thủy, tổng mức đầu tư dự kiến...

Phạm vi nghiên cứu đầu tư mở rộng QL91 dài 7km, từ ngã tư Bến xe - Trà Nóc
thuộc địa phận 02 quận Ninh Kiều và Bình Thủy

Sau khi nghe ý kiến đánh giá của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện nội dung báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Dự án này; cập nhật các thông tin về điều chỉnh dự án để từ đó tính toán tổng mức đầu tư báo cáo về Bộ GTVT trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cụ thể, Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo nhà thầu, tư vấn rà soát lại thực tế QL91, với những công trình đã làm phải có sự kết nối để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; xem xét, cập nhật những công trình chuẩn bị triển khai vào hiện trạng; làm việc với Thành phố Cần Thơ để cập nhật công tác đền bù giải phóng mặt bằng, rà soát nhu cầu tái định cư, đơn giá đền bù giải phóng mặt bằng, suất đầu tư chênh lệch về tái định cư; thống nhất về bề rộng mặt đường đúng theo quy hoạch của thành phố, giải phân cách giữa; tính toán kỹ thiết kế mặt đường mới; rà soát, bố trí hợp lý hệ thống đèn chiếu sáng, cống, rãnh thoát nước; nghiên cứu kỹ và đề xuất các phương án đối với cầu Bình Thủy; lập kế hoạch tổ chức thi công, thời gian thi công, thời hạn giải phóng mặt bằng; kinh phí dự phòng…

Ngoài ra, Ban QLDA Thăng Long rà soát kỹ các vấn đề liên quan đến thủ tục, hồ sơ bàn giao dự án; trách nhiệm của nhà thầu; kinh phí còn lại khi triển khai một số công việc như đền bù giải phóng mặt bằng, đấu thầu thi công và triển khai thi công một số hạng mục công trình trước thời điểm bàn giao Dự án, sớm báo cáo về Bộ GTVT trong tháng 7 để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

VH

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:190895
Lượt truy cập: 176.008.144