Hội nghị về hoạt động vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia

Thứ hai, 13/07/2015 16:07
Sáng ngày 29/6/2015, tại TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị về hoạt động vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể

HỘI NGHỊ ĐỐI THOẠI VỀ HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ VIỆT NAM – CAMPUCHIA

Sáng ngày 29/6/2015, tại TP. HCM, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức hội nghị về hoạt động vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia với sự chủ trì của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể. Tham dự hội nghị còn có đại diện các cơ quan, đon vị của Bộ Giao thông vận tải, gồm các Vụ: Hợp tác quốc tế, Vận tải, Pháp chế, An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Bộ tư lệnh biên phòng, Tổng cục Hải quan và các Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, Tây Ninh, Đồng Nai, An Giang, Bình Dương cùng 37 Doanh nghiệp kinh doanh vận tải.

Theo báo cáo tình hình vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam – Campuchia được ông Trần Quang Bình - Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng cục đường bộ Việt Nam trình bày, tính đến nay, hạn mức cấp quota xe vận tải giữa Việt Nam - Campuchia là 500 xe vận tải mỗi bên. Trong đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp đủ Giấy phép liên vận cho 500 xe của 65 đơn vị kinh doanh vận tải (107 xe 3 tháng liên tiếp không hoạt động vận tải). Trong thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động vận tải đường bộ nói chung và hoạt động vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, qua quá trình thực hiện đã cho thấy còn một số tồn tại, bất cập cần có sự điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với nhu cầu thực tế.

  Cũng theo báo cáo, hiện nay nhằm tạo hành lang pháp lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển của hoạt động vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giao lưu kinh tế, văn hóa giữa hai nước, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành ba Thông tư: Thông tư số 10/2006/TT-BGTVT hướng dẫn thi hành một số điều của Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia; Thông tư số 18/2010/TT-BGTVT ngày 07/7/2010 hướng dẫn thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia đối với phương tiện phi thương mại; Thông tư số 24/2011/TT-BGTVT ngày 31/3/2011 sửa đổi, bổ sung Thông tư 10/2006/TT-BGTVT hướng dẫn thi hành một số điều của Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đang xây dựng dự thảo Thông tư mới thay thế ba Thông tư nói trên.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp vận tải, các Sở Giao thông vận tải và các đơn vị tham gia đối thoại. Phần lớn các kiến nghị tập trung vào một số vấn đề như cấp giấy và thu hồi giấy phép vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam - Campuchia; thời gian cấp giấy phép; chấp thuận khai thác tuyến vận tải cố định Việt Nam - Campuchia; thẩm quyền cấp giấy phép; chế độ báo cáo,…

Hiện một số vấn đề đang được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải quan tâm là việc phương tiện thương mại trong 60 ngày liên tục không hoạt động vận tải liên vận Việt Nam - Campuchia sẽ bị thu hồi Giấy phép liên vận, trong khi hoạt động vận tải Việt Nam - Campuchia còn mang tính mùa vụ (mùa du lịch, mùa nông sản,..).

Với hạn mức quota 500 xe/mỗi bên như hiện nay cũng là một khó khăn đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ quốc tế Việt Nam - Campuchia. Vì vậy, việc đảm bảo công khai, minh bạch trong việc cấp Giấy phép liên vận là rất cần thiết và được các doanh nghiệp kinh doanh vận tải quan tâm.

Ngoài ra, quy mô, chất lượng dịch vụ vận tải của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải; thẩm quyền cấp Giấy phép vận tải cho phương tiện phi thương mại của các Sở Giao thông vận tải cũng là vấn đề được đặt ra tại Hội nghị.

Bộ Giao thông vận tải, đại diện Bộ tư lệnh biên phòng - Bộ Quốc phòng, Tổng cục hải quan Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã giải đáp một một phần các câu hỏi, kiến nghị của các doanh nghiệp tham gia Hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể bày tỏ sự chia sẻ với các khó khăn của doanh nghiệp vận tải đường bộ Việt Nam - Campuchia trong thời gian qua. Thứ trưởng đề nghị các doanh nghiệp chưa có điều kiện phát biểu tại Hội nghị tiếp tục gửi ý kiến, đề xuất về Bộ Giao thông vận tải. Bộ sẽ tiếp thu và giải quyết ngay các ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền để xử lý, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các cơ quan tham mưu của Bộ trong thời gian tới sẽ tiếp thu ý kiến hoàn thiện các nội dung dự thảo Thông tư thay thế các Thông tư  hướng dẫn thi hành một số điều của Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Hoàng gia Campuchia theo hướng tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp hoạt động, sản xuất kinh doanh có hiệu quả phù hợp với tình hình thị trường vận tải Việt Nam.

VỤ PHÁP CHẾ - BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

ĐÁNH GIÁ

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:34522
Lượt truy cập: 170.646.107