Bộ GTVT chia sẻ kinh nghiệm về xã hội hóa, bảo trì và kiểm soát tải trọng đường bộ với Bộ GTVT Lào

Thứ hai, 24/08/2015 18:23

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều nay (24/8), tại Hà Nội, đoàn công tác của Bộ Công chính và Vận tải Lào do Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong dẫn đầu đã có buổi tham quan làm việc với Thứ trưởng Lê Đình Thọ và các đơn vị liên quan của Bộ GTVT về chia sẻ kinh nghiệm của vận tải Việt Nam trong việc thực hiện các dự án PPP, công tác kiểm soát tải trọng xe và quản lý bảo trì đường bộ.

Bộ GTVT Việt Nam cùng đoàn công tác Bộ Công chính và Vận tải Lào đã chia sẻ,
trao đổi nhiều kinh nghiệm trong công tác xã hội hóa, bảo trì đường bộ và kiểm soát tải trọng xe

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ Công chính và Vận tải Lào, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã giới thiệu khái quát những vấn đề lớn hiện nay Bộ GTVT Việt Nam đang triển khai thực hiện và khẳng định đã đạt được những kết quả như: Xây dựng mô hình xã hội hóa, kêu gọi đầu tư PPP vào kết cấu hạ tầng giao thông tại Việt Nam; công tác quản lý bảo trì, hệ thống bảo trì đường bộ; công tác kiểm soát quản lý tải trọng xe.

Tại buổi làm việc, Phó trưởng Ban PPP Nguyễn Viết Huy chia sẻ với Bạn kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện mô hình đầu tư PPP tại Việt Nam; Quá trình triển khai thực hiện đầu tư khai thác tại Việt Nam có sự phối hợp nhuần nhuyễn và hiệu quả giữa các dự án PPP, dự án ngân sách nhà nước; sự trao đổi, chia sẻ thông tin chi tiết, kịp thời đầy đủ…

Trên cơ sở đó, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng đã chia sẻ những vấn đề liên quan đến công tác bảo trì đường bộ, kiểm soát quản lý tải trọng xe tại Việt Nam như: Hệ thống tiêu chuẩn, định mức; việc tổ chức đấu thầu bảo trì; áp dụng công nghệ khoa học kỹ thuật, thí điểm công nghệ cào bóc tái chế mặt đường; xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu; cách thức, giải pháp quản lý kiểm soát tải trọng xe.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, hai bên đã có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, những ý kiến thắc mắc từ đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ của Bộ Công Chính và Vận tải Lào về việc áp dụng thí điểm công nghệ khoa học kỹ thuật trong sửa chữa mặt đường; việc phân cấp, phân quyền quản lý về bảo trì, kiểm soát tải trọng xe tại Việt Nam; đồng thời đề nghị Bộ GTVT Việt Nam quan tâm, cung cấp những tài liệu chính sách liên quan để xem xét và nghiên cứu.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan tại buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Công chính và Vận tải Lào

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan tại
buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác Bộ Công chính và Vận tải Lào

Cảm ơn Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong cùng đoàn công tác của Bộ Công chính và Vận tải Lào đã đến làm việc tại Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã đánh giá về chất lượng, giá thành, quá trình thực hiện bảo trì đường bộ tại Việt Nam; Việc ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế mặt đường có những thuận lợi, ưu điểm, có thể tận dụng được vật liệu, tái chế tại chỗ, khi thực hiện tái chế không phải nâng cường độ đường, mặt khác còn đảm bảo được an toàn giao thông, môi trường... Tuy nhiên, quy trình thực hiện tái chế cào bóc rất ngặt nghèo nên phải có nguồn nhân lực nhất định. Hiện, một số công trình đang được Bộ GTVT chỉ đạo đều tập trung ở nơi có lưu lượng xe lớn.

Về công tác quản lý bảo trì đường bộ, quản lý tải trọng xe, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, nhiều chủ trương về vấn đề này đã được đưa vào Nghị quyết, Chỉ thị và được thực hiện thường xuyên. Đối tượng tập trung chủ yếu là chủ hàng, chủ phương tiện; mức xử phạt luôn được cập nhật và điều chỉnh đối với các đối tượng gây ra hậu quả nghiêm trọng.

“Mô hình hiện nay là trạm cân cố định gắn liền với trạm thu phí, với trạm di động ở giai đoạn đầu được trang bị 63 trạm/63 tỉnh, thành; ngoài ra còn sử dụng mô hình thành lập tổ cơ động sử dụng trạm cân xách tay thực hiện ở một số vùng sâu vùng xa…” – Thứ trưởng chia sẻ.

Thứ trưởng cũng nhất trí với đề nghị của lãnh đạo phía Bộ Công chính và Vận tải Lào đồng thời giao Ban PPP và Tổng cục đường bộ Việt Nam chuẩn bị những tài liệu liên quan về ba vấn đề được đưa ra trong buổi làm việc và làm đầu mối cung cấp cho bên phía Lào.

Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong cùng đoàn công tác

Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong cùng đoàn công tác

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công chính và Vận tải Lào, Bộ trưởng Bounchanh Sinthavong cám ơn Bộ GTVT Việt Nam đã tổ chức buổi làm việc trao đổi nhiều kinh nghiệm này. “Qua báo cáo và trao đổi trực tiếp, làm rõ từ các cán bộ Bộ GTVT Việt Nam về ba nhóm vấn đề chính đang được vận tải Lào quan tâm thì đây là bài học, là một số đường hướng có ý nghĩa trong việc thực hiện dự án vận tải ở Lào. Hiện, ở Lào mới có dự án về đường, những dự án giao thông khác chưa có”. – ông Bounchanh Sinthavong chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhận thấy công việc Việt Nam đang triển khai thực hiện đầy đủ thủ tục hành lang, pháp lý, cũng như  điều hành, chỉ đạo rất chi tiết của lãnh đạo cấp trên trong việc phân cấp, phân quyền  cho từng bộ phận rất cụ thể. Trên cơ sở đó, Bộ trưởng đề nghị chi tiết từng việc cụ thể của hai bên giao cho các bộ phận liên quan chuẩn bị, gửi trước tài liệu để nghiên cứu, làm việc.

Tr. B
 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:2794
Lượt truy cập: 175.971.066