Từ 15/4, Maersk Lines chính thức đưa thêm 1 tàu 8.300 TEU vào cảng CMIT của Cái Mép – Thị Vải
Theo ông Rene Piil Pedersen – Tổng giám đốc Maersk Group, Maersk đã có 25 năm gắn bó với Việt Nam và từ ngày 15/4, Maersk Lines chính thức đưa thêm 1 tàu 8.300 TEU vào cảng CMIT của Cái Mép – Thị Vải, trung chuyển hàng đi miền Đông nước Mỹ. Như vậy đến nay, mỗi tuần Maersk Line có 2 chuyến tàu trung chuyển hàng tại CMIT đi miền Đông và miền Tây nước Mỹ. Hãng cũng đang có kế hoạch đưa loại tàu rất lớn (18.000 TEU - tương đương 159.000 DWT và dài tới 400m) vào CMIT trung chuyển hàng đi Bắc Âu trong năm 2017, vì vậy Hãng mong nhận được sự hỗ trợ tạo điều kiện của Bộ GTVT trong việc thực hiện kế hoạch này.
Ông Rene Piil Pedersen mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ GTVT
Theo ông Rene Piil Pedersen, các tàu trung chuyển của Hãng cần khoảng 2.500 TEU hàng hóa mỗi tuần gom về CMIT, do đó Hãng muốn được Bộ GTVT chấp thuận cấp giấy phép vận tải cho tàu của Hãng gom hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, cả từ miền Bắc và miền Trung vào CMIT.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công rất hoan nghênh việc Maersk mở thêm tuyến, đưa thêm tàu vào hoạt động tại khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải. Theo Thứ trưởng, hiện Bộ GTVT đã cho phép tàu đến 160.000 DWT vào làm hàng tại CMIT, hiện có 8 tuyến vận tải nội địa chuyển hàng từ các cảng đến CMIT. Đặc biệt, Bộ cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ như giảm phí để thu hút lượng hàng từ các cảng trong nước và trong khu vực về Cái Mép - Thị Vải, luồng vào cảng Cái Mép Thị Vải hiện đã đạt -14m và Bộ GTVT cũng đang có kế hoạch lập dự án nạo vét luồng xuống -15,5m để tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu trọng tại lớn vào làm hàng tại khu vực này.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công hoan nghênh việc Maersk mở thêm tuyến,
đưa thêm tàu vào hoạt động tại khu vực Cái Mép – Thị Vải
Thứ trưởng cũng đề nghị Maersk xây dựng kế hoạch khai thác tàu (trọng tải tàu, tần suất) để Bộ GTVT có cơ sở xem xét hỗ trợ. Đối với trường hợp tàu 18.000 TEU (tàu dài gần 400m) dự kiến khai thác vào năm 2017, đề nghị hãng gửi kế hoạch trước cho Bộ GTVT.
Về vấn đề cấp giấy phép vận tải nội địa cho tàu của Hãng gom hàng hóa xuất nhập khẩu, Thứ trưởng cho biết, Việt Nam đã có quy định về bảo hộ vận tải nội địa, vì vậy, đề nghị Maersk trao đổi, làm việc với các công ty vận tải biển của Việt Nam, sử dụng dịch vụ của các công ty này để gom hàng cho tàu lớn của Hãng vào Cái Mép – Thị Vải.
Ông Rene Piil Pedersen tặng Thứ trưởng Nguyễn Văn Công mô hình một con tàu của Hãng