Hai bên tập trung thảo luận và thống nhất những nội dung liên quan đến
đề xuất bổ sung về các DA giao thông hợp tác trong thời gian tới
Theo ông Yasushi Tanaka cho biết, Giám đốc ADB tại VN có quan điểm và đề nghị sẽ mở rộng hoạt động lĩnh vực giao thông quốc gia. Vì thế, ADB đã đề xuất một số vấn đề liên quan đến việc kéo dài chương trình hỗ trợ này.
Tại buổi làm việc, hai bên tập trung thảo luận nhằm làm rõ và thống nhất các nội dung đề xuất bổ sung của phía ADB đối với các dự án của Bộ GTVT hợp tác với ADB trong thời gian tới.
Trao đổi về các đề xuất của ADB, ông Yasushi Tanaka cho biết, hiện nay, DA kết nối các vùng núi phía Bắc và DA nâng cấp QL14D đang được lên chương trình. Phía ADB đề nghị mở rộng phạm vi của 2 DA này. Cụ thể, DA kết nối các vùng núi phía Bắc sẽ chuyển thành “DA nâng nâng cấp mạng lưới đường bộ/Chương trình khu vực phía Bắc”. Trong dự án/chương trình sẽ mở rộng phạm vi diện rộng hơn chứ không phải 03 tuyến hiện tại (Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang). Tương tự như vậy, QL14D chuyển thành “DA nâng cấp mạng lưới giao thông miền Trung” (trong đó có QL14D). Để thực hiện điều này, A đề xuất hình thức đầu tư nhiều giai đoạn (MFF - mô hình một DA nhiều khoản vay) sẽ áp dụng cho 2 DA với phạm vi mở rộng. Hiện nay, mô hình MFF đã được áp dụng cho DA Bến Lức – Long Thành. Như vậy, trước mắt đối với các HTKT đang chuẩn bị cho 2 DA, ADB sẽ chuẩn bị cho khoản vay thứ nhất cho 3 tuyến đường kết nối khu vực phía Bắc; tương tự với QL14D là khoản vay thứ nhất cho DA nâng cấp giao thông miền Trung.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đồng ý theo hướng chuẩn bị DA theo mô hình MFF. Đối với DA nâng cấp mạng lưới giao thông miền Trung, ngoài QL14D, Bộ GTVT cùng ADB sẽ chọn 1 số tuyến nâng cấp cho vùng này.
Đại diện ADB trao đổi thông tin nhằm làm rõ các đề xuất tại buổi làm việc
Liên quan đến đề xuất của VEC về mở rộng đoạn Yên Bái - Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai thành 4 làn hoàn chỉnh. Ông Tanaka cho biết, ADB hoàn toàn ủng hộ đề xuất này vì đối với cao tốc 2 làn xe rất ảnh hưởng đến khai thác và an toàn giao thông.
Thứ trưởng Trường cho biết, tuyến cao tốc này hoàn chỉnh 4 làn xe sẽ kết nối các tuyến khu vực Tây Bắc và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, đoạn từ Nội Bài - Yên Bái hiện chất lượng không tốt lắm, Thứ trưởng đề xuất mở rộng 4 làn ở 1 số vị trí để rút ngắn chiều dài từ 10km xuống 5km, và ưu tiên làm lại mặt đường, xử lý triệt để sụt trượt.
Cùng với đó, Thứ trưởng cũng đồng ý về mặt nguyên tắc đối với đề xuất của ADB về bổ sung 2 hợp phần nhỏ trong DA HN-Lạng Sơn. Hạng mục thứ nhất liên quan Hiệp định tạo thuận lợi qua biên giới giữa các nước GMS (Hiệp định CBTA), bổ sung một hợp phần về CBTA vào phạm vi DA cao tốc GMS Hà Nội - Lạng Sơn và hỗ trợ mở rộng các hoạt động của Hiệp định dọc theo hành lang Hà Nội – Nam Ninh. Hạng mục thứ 2, ADB đề nghị có cấu phần nhỏ cung cấp dịch vụ tư vấn để nghiên cứu các giải pháp tăng cường hoạt động của tuyến đường sắt Hà Nội – Lạng Sơn.
Liên quan đến đề xuất của ADB về DA “bảo vệ giao thông đường bộ từ các tác động về nước biển dâng”. Với ý tưởng xây dựng 1 tuyến đường quốc lộ hoặc cao tốc chạy dọc bờ biển, với thiết kế như “đê” được đắp với ta luy là tường chắn sóng biển. với việc xây dựng tuyến góp phần bảo vệ những vùng đất thấp, trũng như TPHCM khi ngập lụt thường xuyên xảy ra. ADB dự kiến HTKT vào năm 2017 để nghiên cứu.
“Đề xuất này của ADB rất phù hợp với Chính phủ VN và Bộ GTVT về xây dựng tuyến đường ven biển. Về quy hoạch, Chính phủ VN đã phê duyệt tuyến đường ven biển chạy dọc từ Quảng Ninh đến Hà Tiên dài 3.200 km. Hiện nay, Thủ tướng CP đã có Quyết định giao Bộ GTVT và các tỉnh ven biển triển khai quy hoạch này thông qua các DA đầu tư để hình thành tuyến này trong đó có các đoạn tuyến cao tốc; trước mắt sẽ xây đựng tuyến ven biển từ Hải Phòng – Thanh Hóa dài 65km- Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết.
Thứ trưởng hoàn toàn đồng tình với đề xuất của ADB về HTKT cho tuyến đường ven biển này, riêng vấn đề chống ngập mặn cần phải có đề án riêng, do vậy Thứ trưởng đề nghị ADB xem xét hỗ trợ chống ngập mặn khu vực TPHCM cũng như các tỉnh vùng ven biển.
VH