Thứ trưởng Nguyễn Nhật chủ trì cuộc họp với thành viên Ban chỉ huy về
Tổng kết công tác PCTT và TKCN năm 2015 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2016.
Tại cuộc họp, theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, biến đổi khí hậu hiện nay rất phức tạp nên việc PCTT và TKCN thường được thực hiện hàng năm ở bất cứ ngành nghề, các cơ quan, đơn vị, tập trung chủ yếu ở 5 vấn đề chính là giao thông đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy nội địa, nông thôn. Trong đó, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực hàng không, hàng hải.
Trên cơ sở đó, tùy từng lĩnh vực phụ trách ngành của mình, các đơn vị theo dõi, có báo cáo cụ thể đề xuất, triển khai thực hiện tốt để giảm tối đa thiệt hại do thiên tai, bão, lũ gây ra, đặc biệt trong việc TKCN nói chung để đạt được hiệu quả cao nhất.
Báo cáo công tác PCTT và TKCN năm 2015, Phó trưởng ban thường trực – Ban Chỉ huy PCTT và TKCN Bộ GTVT Nguyễn Hoàng Huyến cho biết: trong năm 2015, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, diễn biến thời tiết, thủy văn trên cả nước có nhiều bất thường và phức tạp. Cụ thể, đã có 1 áp thấp nhiệt đới, 4 cơn bão hoạt động trên biển Đông ảnh hưởng đến thời tiết cả nước; xảy ra 6 đợt nắng nóng trên diện rộng gây khô hạn nghiệm trọng trên địa bàn các tỉnh từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận; cùng với đó là các đợt mưa lớn diện rộng lịch sử tại Bắc Bộ gây lũ quét, sạt lở đất làm thiệt hại nhiều về người và tài sản với ước tính tổng thiệt hại do thiên tai gây ra đối với cơ sở hạ tầng trong toàn ngành GTVT năm 2015 khoảng 550 tỷ đồng.
Cũng theo ông Huyến, tình hình TKCN năm 2015 cũng tập trung chủ yếu trong lĩnh vực hàng hải, Trung tâm phối hợp TKCNHHVN đã tiếp nhận được tổng số vụ báo nạn là 446 vụ (báo nạn thật 239 vụ chiếm 65,7%; báo nạn giả 153 vụ, chiếm 34,3%).
Dưới những diễn biến thiên tai phức tạp trong năm qua, công tác chỉ đạo, ứng phó với thiên tai cũng được đôn đốc thực hiện tích cực, quyết liệt tại các cấp, ngành trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; kiện toàn bộ máy; chuẩn bị và triển khai công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa.
Ngoài ra, năm 2015 còn triển khai ký kết quy chế phối hợp với các Cảng vụ, địa phương; tham dự diễn đàn về TKCN khu vực ASEAN; tham mưu lãnh đạo Bộ công tác chỉ đạo, điều hành TKCN, kế hoạch và kinh phí diễn tập...
“Qua chỉ đạo thực tế cho thấy để phòng chống khắc phục thiệt hại do thiên tai, sự cố gây ra có hiệu quả cần thực hiện phương châm “chủ động phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả”, trong đó phòng, tránh là chính nên thiệt hại đã có phần được giảm nhẹ” – ông Huyến nói.
Để khắc phục những khó khăn, đảm bảo phát triển bền vững và xây dựng phương án ứng phó thiên tai theo cấp độ rủi ro thiên tai, ông Huyến cho biết: trong năm 2016, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN sẽ tiếp tục tổ chức và đôn đốc triển khai “Chiến lược Quốc gia phòng chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020” của ngành GTVT, đặc biệt là lồng ghép việc giảm nhẹ thiên tai với quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành. Bên cạnh đó, hoàn thiện, kiện toàn bộ máy Ban chỉ huy các cấp; phát triển khoa học công nghệ, tăng cường hợp tác và hội nhập quốc tế; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thảm họa thiên tai...
Là một trong lĩnh vực có lượng TKCN lớn nhất, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Hoàng cho biết: Trong năm 2015, Cục đã tiếp nhận 239 vụ (tàu hàng chiếm 11% , tàu cá chiếm 7,2%) và xử lý phát hiện nhiều vụ báo nạn giả tránh điều động nhiều tàu tìm kiếm phức tạp, tốn kém.
Cũng theo ông Hoàng, lực lượng tìm kiếm chính trong Trung tâm TKCN hàng hải là tìm kiếm tàu hàng, do đó thông tin tìm kiếm điện tử của Cục chủ yếu là tìm kiếm tàu hàng nhưng lại thường xuyên tiếp nhận cấp cứu tàu cá, vì vậy thường có sự chậm chễ, không chủ động trong Trung tâm tìm kiếm.
Ngoài ra, Cục cũng đã thành lập trung tâm chỉ huy hàng hải có thể kết nối, theo dõi tìm kiếm đưa thông tin tàu Việt Nam và nước ngoài. Mới đây lãnh đạo Cục đã chỉ đạo tìm kiếm cứu thành công 20 thuyền viên tàu hàng Hà Tiên 01 gặp nạn trên biển vào bờ an toàn.
Một trong cuộc tìm kiếm cứu nạn các thuyền viên tàu hàng mới đây. Ảnh VOV
Cũng tại cuộc họp, đại diện Cục Hàng không VN cho biết, thời gian qua, Cục đã kiện toàn tổ chức Ban chỉ huy, triển khai thực hiện 5 văn bản, 6 chỉ thị TKCN, tổ chức diễn tập 22 lần, mở các lớp huấn luyện, đào tạo công tác PCTT và TKCN máy bay; đã đảm bảo an toàn tuyệt đối trên 650.000 chuyến bay và trên 60 triệu lượt hành khách; chế độ tổ chức các ca trực được duy trì thực hiện tốt, 24/24 đáp ứng quy chế đề ra; xây dựng và tổ chức phương án khi thời tiết xấu, chống bão đảm bảo cho các chuyến bay được thực hiện tốt.
Các Cục Đường thủy Nội địa VN, Cục Đường sắt VN, Tổng cục Đường bộ VN và các cơ quan đơn vị liên quan cũng đã có báo cáo cụ thể và đưa ra ý kiến đề xuất tại cuộc họp nhằm khắc phục khó khăn trong năm 2015, triển khai thực hiện tốt công tác năm 2016.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, các đơn vị tiếp tục đôn đốc thực hiện công việc thường xuyên hàng năm để kiểm tra, rà soát củng cố, hoàn chỉnh hơn trong công tác PCTT và TKCN; đặc biệt triển khai thực hiện phù hợp các chính sách, Thông tư, Nghị định về phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Cùng với đó, phối kết hợp với địa phương rà soát lại tổ chức bộ máy cho phù hợp chức năng từng ngành; xây dựng cụ thể các phương án phòng chống thiên tai, bão lụt, từ đó triển khai thực hiện ở các đơn vị, địa phương một cách nhất quán.
Nhận định công tác phòng chống TKCN hàng không, hàng hải còn rất khó khăn, Thứ trưởng yêu cầu có nghiên cứu khắc phục, có kế hoạch kiểm tra tất cả đội ngũ tàu.; quán triệt hàng quý tiến hành kiểm tra các Trung tâm TKCN; sắp xếp lại các kho lưu trữ.