Điện Biên: Nhiều khó khăn trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện

Thứ sáu, 08/07/2016 08:35

Xe quá khổ, quá tải di chuyển trên các tuyến đường gây mất an toàn giao thông đường bộ được xem là một vấn đề nhức nhối của tỉnh Điện Biên nói riêng, toàn quốc nói chung. Những năm gần đây, khi trạm cân kiểm tra trọng tải xe (KTTTX) lưu động đi vào hoạt động, mỗi năm đã kiềm chế hàng trăm xe quá khổ, quá tải lưu thông vào địa bàn Điện Biên. Song cũng không thể phủ nhận, các xe quá khổ quá tải vi phạm ngày càng gia tăng và có chiều hướng hoạt động phức tạp, nhiều “mánh khóe” hơn để hòng thoát khỏi lực lượng kiểm tra liên ngành tại trạm cân KTTTX lưu động.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trạm cân KTTTX lưu động tỉnh Điện Biên đã thực hiện kiểm tra trên 4.158 phương tiện, phát hiện 101 xe vi phạm về trọng tải (tăng gấp đôi số xe vi phạm so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó, 57 xe vi phạm trọng tải cầu đường và 44 xe vi phạm chở hàng vượt khối lượng cho phép. Qua đó, lực lượng liên ngành gồm: Thanh tra giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) đã yêu cầu các xe vi phạm hạ 427,85 tấn hàng hóa, tước 16 GPLX, xử phạt 75 lái xe và 55 chủ xe với tống số tiền xử phạt 613,8 triệu đồng.


Lực lượng liên ngành làm nhiệm vụ cân xe tải
tại Trạm KTTTX tại Km 71+300, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ.

Thực tế, do đặc thù địa hình tỉnh Điện Biên, có các tuyến đường chính, như: Quốc lộ 12 đi tỉnh Lai Châu, Lào Cai...; Quốc lộ 279 đi Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang; Quốc lộ 279 đi tỉnh Sơn La, Hòa Bình, TP. Hà Nội... Trong khi Điện Biên chỉ có 1 hệ thống trạm KTTTX lưu động nên cứ đặt trạm ở tuyến nào thì trên tuyến còn lại xuất hiện nhiều xe quá khổ, quá tải vi phạm. Bên cạnh đó, một số lái xe tải cũng lợi dụng hệ thống các đường tránh, đường mòn để “né” trạm cân lưu thông ra quốc lộ nên việc kiểm tra trọng tải xe đôi khi vẫn còn bỏ sót. Theo ông Trương Huy Thịnh, Chánh Thanh tra Sở GTVT Điện Biên thì đó cũng chính là khó khăn lớn đối với công tác thanh tra, kiểm tra của đơn vị.

Từ đầu năm 2016, khi UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch kiểm soát trọng tải xe, đi theo Quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 21/1/2016, thì việc triển khai KTTTX cũng được lực lượng liên ngành thực hiện quyết liệt hơn, như: Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị và phân bố, di chuyển trạm cân KTTTX lưu động ở các vị trí khác nhau... Theo đó, ngoài vị trí trên quốc lộ 12 (như: Km 190+300, Km 188+300) thì trạm cân sẽ được di chuyển ra các vị trí tại quốc lộ 279 (như: Km 71+300, Km 68+910, Km 92+400) và quốc lộ 6 (Km 380, Km 383).

Có mặt tại Km 71+300, vị trí hiện tại đang đặt trạm cân KTTTX lưu động (thuộc phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ) lúc 22 giờ 30 phút. Tại đây các cán bộ, chiến sỹ của lực lượng liên ngành đang túc trực ca đêm, công việc này được đảm bảo 24/24 giờ, và thay ca 3 lần/ngày. Anh Trịnh Việt Hải, Tổ phó tổ KTTTX, cho biết: “Ca đêm bắt đầu lúc 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Thời điểm này chúng tôi không dám lơ là bởi đêm là thời gian xe tải chở hàng thường lưu thông vào trung tâm TP. Điện Biên Phủ nhiều hơn ban ngày. Ngoài những xe thực hiện đúng theo yêu cầu, cho xe chạy qua trạm cân để cân, đo trọng tải, thì cũng có một số ít trường hợp lợi dụng trời tối hoặc mất cảnh giác để vượt qua trạm cân. Với những trường hợp đó, khi phát hiện chúng tôi lập biên bản xử lý, thu hồi xe, hàng hóa và tước giấy phép lái xe của người lái. Song do đêm hôm, lực lượng trực mỏng nên việc xử lý cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Để đảm bảo, chúng tôi nghỉ ngơi sinh hoạt ngay tại trạm cân”.

Theo phân tích của các cán bộ trực tại trạm cân KTTTX lưu động thì quá trình vận hành phần mềm của trạm đôi khi không ổn định; khi trời mưa việc cân xe khá khó khăn; vị trí đặt cân tại Điện Biên theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT thì phải bằng phẳng với độ dốc dọc, dốc ngang không quá 3% và phải đặt trên thiết bị chuyên môn. Song thực tế hiện nay, toàn bộ thiết bị máy móc của trạm cân đang đặt trên lòng đường với các độ dốc khác nhau nên việc cân, đo bị ảnh hưởng. Đặc biệt là khu vực đặt trạm cân không gần bãi hạ tải, nên khi kiểm tra hoặc xử lý nhiều xe cũng gây khó khăn phần nào tới lưu thông của người và phương tiện trên đường quốc lộ.

Chưa dừng ở đó, theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Điện Biên Trương Huy Thịnh thì hiện nay, việc thiếu nhân lực cán bộ chuyên môn vận hành, xử lý máy tại trạm cân cũng là khó khăn đối với công tác kiểm soát trọng tải phương tiện, song lực lượng liên ngành vẫn đặt ra quyết tâm lớn nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao. “Đầu năm nay, chúng tôi mới được bổ sung 2 cân xách tay, dự kiến trong thời gian tới, chúng tôi sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đột xuất tại các tuyến đường trong tỉnh và tăng cường thêm việc phối hợp kiểm tra sao cho đồng bộ, hữu hiệu để kiểm soát trọng tải xe được tốt hơn”.
 

Nguồn: Báo Điện Biên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:50102
Lượt truy cập: 176.341.708