Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc.
Tại buổi làm việc ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VAECO đã báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác về việc thực hiện bảo đảm an toàn bay trong bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Theo đó, VAECO được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại các Xí nghiệp máy bay A75, A76, Phòng Kỹ thuật thuộc Văn phòng khu vực miền Trung của Vietnam Airlines (VNA) và chính thức đi vào hoạt động từ 01/01/2009 với nhiệm vụ chính là thực hiện, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay cho đội tàu bay của VNA. Đến nay, VAECO có 02 Hangar thân rộng (01 tại Hà Nội, 01 tại TP.HCM) có khả năng bảo dưỡng các loại tàu bay B787/777, A350/330, 04 Hangar thân hẹp có khả năng bảo dưỡng các loại tàu bay A320/321, ATR72. Hiện, VAECO được Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Hoa Kỳ (FAA) phê chuân công nhận là Tổ chức bảo dưỡng độc lập tuân thủ theo Quy chuẩn An toàn hàng không phần 5- FAR 145. Nhà chức trách hàng không Châu Âu đã thực hiện đánh giá và dự kiến phê chuẩn tổ chức bảo dưỡng EASA 145 cho VAECO vào đầu năm 2017. Ngoài ra. VAECO cũng đã được 17 Nhà chức trách hàng không các nước khác như: JCAB (Nhật Bản), CAAC (Trung Quốc), CAAS (Singapore), MOLIT (Hàn Quốc)... phê chuẩn. Ngoài việc thực hiện bảo dường cho toàn bộ đội tàu bay của VNA, VAECO còn thực hiện bảo dưỡng cho 50 khách hàng là các Hàng hàng không trong và ngoài nước, trong đó 37 khách hàng có hợp đồng bảo dưỡng nội trường (bên trong tàu bay) và ngoại trường (vỏ tàu bay), 13 khách hàng có hợp đồng hỗ trợ nhân lực nhân viên kỹ thuật. VAECO có khả năng bảo dưỡng mức C cho nhiều loại tàu bay và bảo dưỡng đến mức C cho hai loại tàu bay hiện đại là Airbus A350 và Boeing B787. Để nhận được sự công nhận củả các nhà chức trách hàng không các nước như trên, VAECO đã duy trì một dây chuyền bảo dưỡng khép kín, thông suốt từ Nhà chức trách hàng không, Nhà chế tạo, Nhà khai thác và Nhà bảo dưỡng. Hệ thống này luôn tuân thủ các chương trình, tài liệu hướng dẫn của nhà sản xuất tàu bay, thiết bị cũng như thường xuyên chịu sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam, FAA, EASA. Bên cạnh đó, hệ thống nhà xưởng trang thiết bị, chương trình đào tạo thợ kỹ thuật cũng đều đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà chế tạo và các tổ chức hàng không quốc tế. Nhờ đó, công tác đảm bảo kỹ thuật an toàn bay luôn được thực hiện tốt. Trong 11 tháng đầu năm 2016 công tác này đã có những chuyển biến tích cực, tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong bối cảnh các chuyến bay của VNA liên tục tăng so với cùng kỳ năm 2015. Các chỉ số an toàn theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam đều đạt mục tiêu của năm 2016, các chỉ số liên quan đến sai lỗi bảo dưỡng và khuyến cáo bên ngoài đều giảm 5-7% so với cùng kỳ 2015, đáp ứng các tiêu chí về chỉ số an toàn trong Chương trình an toàn hàng không quốc gia.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thăm hangar bảo dưỡng tàu bay của VAECO.
Về tồn tại trong công tác bảo dưỡng, theo lãnh đạo VAECO vẫn còn những tồn tại về độ tin cậy của thiết bị và tình trạng sai lỗi bảo dưỡng, do đặc biệt là lỗi chủ quan của con người mặc dù tỷ lệ này là rất thấp ( 0.17 trên 1000 chuyến bay). Để khắc phục các tồn tại trên, VAECO cũng đã đề ra các giải pháp khắc phục về tổ chức và quy trình bảo dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên bảo dưỡng như: cập nhật danh mục nguy hiểm tiềm ẩn, bổ sung các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa; Kiện toàn Nhóm ủy viên an toàn (SAG); Ban hành hướng dẫn hoạt động phối hợp giữa các nhóm SAG với Ban Đảm bảo chất lượng; Tập trung tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng chuyên ngành kỹ thuật; Xây dựng chương trình luân chuyển lực lượng nhân viên có chứng chỉ ủy quyền; Cải tiến cách thức triển khai đào tạo tiếp tục, áp dụng công nghệ thông tin, phân chia theo nhóm đối tượng, nội dung đào tạo phù hợp để kiểm soát được chất lượng đào tạo...
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thăm hệ thống kho, xưởng bảo dưỡng tàu bay của VAECO
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo Bộ trưởng công tác đảm bảo kỹ thuật và an toàn bay của Tổng công ty.
Đánh giá cao kết quả hoạt động của VAECO, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho rằng hoạt động của VAECO đã giúp cho hãng hàng không quốc gia giảm bớt việc phải chuyển tàu bay ra nước ngoài để thực hiện bảo dưỡng. Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị VAECO tiếp tục phấn đấu nâng cao tỷ lệ cũng như giá trị bảo dưỡng tàu bay, bên cạnh đó, tăng cường làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay.
Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thăm các phòng đào tạo thợ kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay của VAECO
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng trong thời gian qua, VNA đã có sự chuyển mình rất lớn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của đất nước. Trong sự thay đổi đó, VAECO chính là một yếu tố để khẳng định độ an toàn của các chuyến bay góp phần để VNA vươn tới những thị trường xa, khó tính như Hoa Kỳ, Châu Âu.
Bộ trưởng yêu cầu VAECO trong thời gian tới, tiếp tục phân tích xác định rõ các nguyên nhân gây lỗi trong quá trình bảo dưỡng để có giải pháp khắc phục. Mỗi cán bộ, kỹ sư của VAN nói chung, VEACO nói riêng bên cạnh tinh thông về kỹ thuật còn phải nâng cao trách nhiệm, toàn tâm toàn ý mỗi khi bước vào ca làm việc đảm bảo an toàn cao nhất cho mỗi chuyến bay. Tiếp tục đầu tư nghiên cứu để nâng giá trị bảo dưỡng tàu bay, trước mắt là cho đội tàu bay của VNA. Đối với công tác an ninh, an toàn hàng không, Bộ trưởng yêu cầu VNA, VAECO cần tiếp tục tăng cường rà soát, làm tốt công tác an ninh nội bộ, kịp thời nắm bắt đời sống tâm tư của cán bộ, công nhân viên, đảm bảo máy bay được bảo dưỡng đạt độ an toàn và sẵn sàng cao. Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng lưu ý VNA và VAECO cần phấn đấu sớm nắm vững và làm chủ các phần mền điều khiển hệ thống các máy bay thế hệ mới mà hãng đang khai thác, từ đó có biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh chống lại sự can thiệp từ bên ngoài đối với hệ thống điều khiển máy bay.
Cũng tại buổi làm việc này, Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam sớm có quy hoạch khu vực phục vụ hậu cần hàng không cho các sân bay lớn bao gồm cả sân bay Nội Bài và sân bay Long Thành.
Trước buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Đoàn công tác đã đi thăm dây chuyền và hệ thống kho, xưởng, phòng đào tạo, nâng cao chuyên môn cho thợ kỹ thuật của VAECO.
Đức Toàn