Sẽ hoàn thành hạng mục đường cất hạ cánh mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất trong năm 2017

Thứ hai, 06/02/2017 17:37 GMT+7

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa tại cuộc họp nghe báo cáo về phương án, kế hoạch phát triển, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (CHK TSN) vào chiều nay (6/2).

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp về phương án, kế hoạch phát triển, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp về phương án,
kế hoạch phát triển, cải tạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

Tại cuộc họp, đơn vị Tư vấn - Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không đã có báo cáo cụ thể về điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT TSN giai đoạn 2020 và định hướng đến năm 2030.

Về hiện trạng sân bay TSN, có hai đường cất hạ cánh (CHC). Theo đánh giá với cấu hình hiện nay của CHKQT TSN thì khai thác được từ 36 - 38 chuyến bay/giờ, tương đương với 223.500 lần CHC/năm. Tuy nhiên trong năm 2016, Cảng đã khai thác xấp xỉ 218.000 lần CHC. Với quy mô 223.500 lần CHC/năm thì khai thác 33-34 triệu HK/năm. Trong khi năm 2016 đã khai thác đến 32,5 triệu HK/năm.

"Tổng số chỗ đỗ máy bay hiện nay của CHKQT TSN là 50 vị trí đỗ nhưng với 32,5 triệu HK trong năm 2016 thì cần phải có 67 vị trí đỗ", đại diện cơ quan tư vấn cho biết.

Đơn vị này cũng cho biết thêm, hiện nhà ga quốc nội khai thác 15 triệu HK/năm, nhà ga quốc tế là 13 triệu HK/năm, tổng công suất là khoảng 28 triệu HK/năm.

"Tuy nhiên trong năm 2016, chúng ta đã khai thác 32,5 triệu HK, trong đó quốc nội là đã khai thác 20,6 triệu trên công suất 15 triệu HK/năm. Như vậy, tiêu chuẩn của nhà ga quốc nội đã gấp 1,5 lần", đại diện Tư vấn nhấn mạnh.

Trên cơ sở phân tích hiện trạng CHKQT TSN, phía Tư vấn đã đưa ra các phương án điều chỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết CHKQT TSN. Trong đó, phương án 3 là phương án đã được cơ quan thống nhất và có báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Theo phương án này thì các công trình chủ yếu được xây dựng tập trung ở phía Nam với công suất dự kiến 43-45 triệu HK/năm; thời gian xây dựng đối với phương án này là từ 2-3 năm.

Lượng hành khách qua sân bay TSN là rất lớn

Lượng hành khách qua sân bay TSN là rất lớn

Trên cơ sở ý kiến của các Thứ trưởng cũng như lãnh đạo các đơn vị dự họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: Việc cải tạo sân bay TSN chúng ta đang bàn tới giải pháp cấp bách. “Trên cơ sở phân tích tất cả các yếu tố, giải pháp là chọn phương án hợp lý, đầu tư một số hạng mục để nâng cao hiệu suất lên. Mục đích của chúng ta là làm sao để giảm thời gian máy bay chờ trên không và làm sao để thoát nhanh nhất khi xuống đường băng”, Bộ trưởng nhấn mạnh. Hiện Bộ GTVT đang được sự hỗ trợ tích cực của Bộ Quốc phòng và Thành phố Hồ Chí Minh nhằm hạn chế ùn tắc tại sân bay.

Bộ trưởng cho rằng cần lưu ý, đối với khu bay hiện vẫn đang là quản lý của Nhà nước, đề nghị sân đậu và đường lăn các cơ quan đơn vị liên quan phải đưa ra tiến độ để cố gắng trong năm 2017 phải xong đường CHC. Đối với nhà ga T3 và T4, quan điểm của Bộ GTVT cũng như sự chỉ đạo của Chính phủ là giao cho ACV và Tổng công ty Hàng không VN là đầu mối để đầu tư.

 

K.A

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)
  
Khách online:589
Lượt truy cập: 68722931