Lễ kết nối hệ thống quản lý, giám sát Hải quan tự động
đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh tại cảng CMIT
Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng giám đốc cảng CMIT cho rằng, việc kết nối hệ thống này là cuộc cách mạng 4.0 của ngành hải quan. Theo ông Kỳ, việc triển khai kết nối hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động không chỉ tạo thuận lợi cho cơ quan Hải quan trong việc quản lý giám sát hàng hóa XNK, quản lý rủi ro mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho các DN kinh doanh cảng, đặc biệt là khu vực cảng nước sâu tập trung các tàu mẹ như Cụm cảng Cái Mép- Thị Vải. Việc biết sớm thông tin về các container hàng hóa đã được khai báo hải quan sẽ giúp DN kinh doanh cảng thuận lợi hơn trong việc lên kế hoạch xếp dỡ từ đó tăng năng suất xếp dỡ của cảng cũng như tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tại BR-VT đối với các hãng tàu nước ngoài.
Năm 2017, CMIT trở thành một trong 19 cảng trên thế giới đủ năng lực tiếp nhận tàu siêu lớn
Theo cơ quan hải quan, việc triển khai hệ thống không chỉ tạo thuận lợi cho cơ quan hải quan trong việc quản lý giám sát hàng hóa, mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho các DN kinh doanh cảng, đặc biệt là khu vực cảng nước sâu tập trung các tàu mẹ như Cụm cảng Cái Mép – Thị Vải.
Việc biết sớm thông tin về các container hàng hóa đã được khai báo hải quan sẽ giúp DN kinh doanh cảng thuận lợi hơn trong việc lên kế hoạch xếp dỡ, từ đó tăng năng suất xếp dỡ của cảng cũng như tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tại BR-VT đối với các hãng tàu nước ngoài.
Đối với riêng CMIT, cảng sẽ được tiếp cận thông tin dưới dạng điện tử về hàng hóa chính xác và kịp thời, từ đó tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Đặc biệt, việc thực hiện kết nối giám sát Hải Quan tự động đối với hàng hóa ra, vào cảng sẽ tăng tính cạnh tranh cho Cái Mép và tạo điều kiên hơn nữa để thực hiện mục tiêu phát triển thành trung tâm trung chuyển quốc tế.