Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhất trí việc xây dựng cảng biển Trần Đề
là cần thiết đối với phát triển kinh tế của tỉnh Sóc Trăng
Tại buổi làm việc đồng chí Bí thư Phan Văn Sáu và các thành viên trong đoàn công tác cho biết Dự án đầu tư xây dựng cảng biển Trần Đề là một dự án mà lãnh đạo và nhân dân tỉnh Sóc Trăng mong mỏi. Từ năm 2009, khi các nhà máy nhiệt điện Long Phú, Sông Hậu... được xây dựng thì việc xây dựng cảng Trần Đề đã được đề xuất với mục tiêu phát triển kinh tế của Tỉnh.
Bí thư Phan Văn Sáu mong rằng Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Sóc Trăng trong việc triển khai Dự án cảng Trần Đề
“Hiện nay, căn cứ vào những tiềm năng xuất nhập khẩu hàng hóa của tỉnh và khu vực lận cận, việc đầu tư xây dựng cảng Trần Đề (đặc biệt là điều chỉnh từ cảng loại 2 lên cảng 1A) là rất cần thiết”, Bí thư Phan Văn Sáu nói và mong rằng Bộ GTVT cũng như các bộ ngành sẽ ủng hộ tỉnh Sóc Trăng trong việc triển khai dự án này.
Vụ trưởng Vụ KHĐT Nguyễn Duy Lâm đã báo cáo sơ lược với Bộ trưởng và đoàn công tác tỉnh Sóc trăng về những ý kiến của Bộ KHĐT đối với Dự án. Đây là một vấn đề liên quan đến Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam nói riêng và quy hoạch tổng thể của cả nước nói chung, do đó, Bộ KHĐT đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ KHĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ để được phê duyệt việc nghiên cứu lập điều chỉnh quy hoạch theo đúng quy định của phát luật hiện hành. Theo đó, cần tiến hành trình tự các bước như bố trí nguồn vốn, xây dựng đề cương điều chỉnh quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết, lựa chọn tư vấn…
Bộ trưởng yêu cầu Vụ KHĐT và Cục Hàng hải VN khẩn trương triển khai
các bước của Dự án đúng quy định của pháp luật
Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể hoàn toàn nhất trí rằng việc xây dựng cảng biển Trần Đề (nâng từ loại 2 lên loại 1A) là cần thiết đối với phát triển kinh tế của tỉnh Sóc Trăng hiện nay.
“Nếu tỉnh Sóc Trăng có cảng biển Trần Đề sẽ có thể XNK hàng hóa trực tiếp một cách thuận lợi, từ đó tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế”, Bộ trưởng nhận định.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Tài chính kiểm tra nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để tạo điều kiện về vốn cho Cục Hàng hải VN triển khai kiệp thời các bước thực hiện (xây dựng đề cương quy hoạch tổng thể, chi tiết; tổ chức đấu thầu hoặc chỉ định thầu tư vấn nghiên cứu theo đúng quy định) một cách kịp thời và hoàn thành trong năm 2018. Tuy nhiên đây là một dự án lớn, vì vậy Bộ trưởng yêu cầu Vụ KHĐT và Cục Hàng hải VN phối hợp chặt chẽ với tỉnh Sóc Trăng và cần có tư vấn nước ngoài tham gia đánh giá, phản biện Dự án một cách khách quan.
“Trong quá trình triển khai, nếu có khó khăn vướng mắc phát sinh, Vụ KHĐT và Cục Hàng hải VN báo cáo trực tiếp với lãnh đạo Bộ để có biện pháp xử lý hiệu quả, kịp thời”, Bộ trưởng nhắc nhở và cũng đề nghị tỉnh Só Trăng cùng với Bộ GTVT giám sát chặt chẽ quá trình triển khai các bước của Dự án nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật và tiến độ để báo cáo Chính phủ phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
H.N