![](http://baohoabinh.com.vn/Includes/NewsDetail/5_2018/dt_31520181440_img_2341.jpg)
Quang cảnh buổi làm việc giữ 2 bên về hỗ trợ xây dựng cầu Hòa Bình 4.
Cầu Hòa Bình 4 là hạng mục thuộc Dự án tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đánh giá, tuyến đường có mức đầu tư tương đối cao vì địa hình phức tạp, một số vị trí phải thiết kế cầu vượt dài. Do đó, nếu cầu Hòa Bình 4 được đầu tư bằng nguồn vốn ODA sẽ giúp dự án khả thi cao hơn, hấp dẫn nhà đầu tư nhiều hơn, đồng thời giúp giảm ngắn thời gian thu hồi vốn của nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư cầu Hòa Bình 4 trên 1.158 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án khi dự án được bố trí đủ vốn dự kiến mất 1 năm chuẩn bị đầu tư và 2 năm thi công.
Tại buổi làm việc, các sở, ngành liên quan đã trực tiếp trả lời các câu hỏi đặt ra của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam về trình tự quy định pháp luật, một số thông tin cơ bản về các điều khoản vay tài chính. Đồng thời, bày tỏ mong muốn dự án sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ODA. Phía nhà tài trợ Chính phủ Đài Loan giúp cho vay trong thời hạn 25 – 30 năm với mức lãi suất ưu đãi. Liên quan đến câu hỏi của nhà tài trợ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định việc thực hiện Dự án doTrung ương quyết định, tỉnh có trách nhiệm hỗ trợ về mặt văn bản đề xuất.
Sau khi nắm bắt thông tin từ tỉnh, phía nhà tài trợ Đài Loan trao đổi trong thời gian sớm nhất khi nhận được công văn chính thức liên quan đến một số nội dung cần tỉnh cung cấp thêm, nhà tài trợ sẽ có văn bản cụ thể chuyển UBND tỉnh làm căn cứ để báo cáo lên Trung ương. UBND tỉnh cũng sẽ có động thái ra văn bản đề xuất, kết nối liên hệ làm việc giữa nhà tài trợ Đài Loan với các Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Tài chính về Dự án cầu Hòa Bình 4.