Theo kế hoạch, trong ngày hôm nay 29/5/2009, cầu Tống Giang và cầu Cừ, hai cây cầu yếu nằm trên tuyến huyết mạch QL1A qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ được chính thức bàn giao và đưa vào sử dụng. Mặc dù, tiến độ trong hợp đồng là 24 tháng, tuy nhiên do nhu cầu cấp bách đưa vào sử dụng của cả hai cây cầu, trong thời gian qua, Ban QLDA và các nhà thầu đã gấp rút triển khai thi công và hoàn thành trước thời hạn 12 tháng.
Những năm gần đây, cầu Tống Giang và cầu Cừ trên QL1A đi qua thị xã Bỉm Sơn và huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đều ở trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Cả quy mô và tải trọng đều không đáp ứng được lưu lượng các phương tiện qua lại trên QL 1A.
Đường Nguyễn Huệ, Thị xã Bỉm Sơn
Việc nâng cấp và thay thế những cây cầu này là một yêu cầu cấp thiết hơn lúc nào hết, đặc biệt trong bối cảnh lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL 1A ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, Dự án Tín dụng ngành GTVT để nâng cấp, cải tạo hệ thống cầu nhỏ, cầu trung trên toàn quốc, trong đó có cầu Tống Giang và cầu Cừ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Về quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật cầu 2, chiếc có kết cấu giống nhau, gồm 3 nhịp dầm bản BTCT dự ứng lực. Các cầu đều có chiều rộng 12m, dài 56,8 m. Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa 2 lớp gồm 5cm bê tông nhựa hạt mịn và 7cm bê tông nhựa hạt trung.
Giá trị xây lắp của cầu Tống Giang là 10,483 tỷ đồng và cầu Cừ là 10,598 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Cục Đường bộ VN. Đơn vị thực hiện, quản lý dự án là Ban QLDA 6 và do Công ty CP Đạt Phương thi công. Tư vấn giám sát là Tổ chức Tư vấn giám sát quốc tế Katahira &Engineers International hợp tác với WSPimc và TEDI. Nguồn vốn của dự án từ vốn vay của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản JBIC (nay là JICA).
Theo Ban QLDA 6, mặc dù tiến độ theo hợp đồng là 24 tháng, (tính từ thời điểm 1/4/2008) và dự án được triển khai trong năm 2008 là năm có biến động lớn về giá cả nhiên, nguyên vật liệu trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, hơn nữa, dự án còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, nhưng tiến độ thi công thực tế của các nhà thầu chỉ vỏn vẹn 11 tháng 15 ngày. Thời gian trên đã bao gồm cả thời gian thi công đường tránh, cầu tạm và đảm bảo giao thông.
Việc dự án “cán đích” trước hơn 12 tháng là nỗ lực lớn trong suốt nhiều tháng qua của các nhà thầu, Ban QLDA và các đơn vị liên quan. Do hai cây cầu có vị trí đặc biệt quan trọng đến việc lưu thông trên QL1A nên trong thời gian vừa qua nhận được sự chỉ đạo hết sức sát sao của Bộ GTVT, Cục ĐBVN, sự quan tâm của chính quyền địa phương. Ban QLDA nhà thầu và tư vấn giám sát cũng có sự phối hợp chặt chẽ với mục tiêu cao nhất là hoàn thành sớm và đảm bảo chất lượng các cây cầu để đưa vào sử dụng.
Một điểm hết sức có ý nghĩa của dự án là trên cơ sở đánh giá chất lượng công trình của Tổ chức Tư vấn quốc tế Katahira &Engineers International-WSPimc và TEDI, công trình cầu Tống Giang và cầu Cừ được đánh giá đạt yêu cầu kỹ thuật, phù hợp Tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án và các quy trình, quy phạm hiện hành, đạt chất lượng cao.
Việc sớm đưa công trình cầu Tống Giang và cầu Cừ vào sử dụng đã thực sự giải quyết được nhu cầu giao thông thông suốt cho mật độ phương tiện dày đặc và dân cư trong vùng của tuyến giao thông huyết mạch QL1A trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng và góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng cho đất nước nói chung.
(theo GTVT)